Lệ Thủy: Tăng cường giám sát mỏ khai thác cát, sạn tại Thác Cóc

  • 08:04 | Thứ Ba, 08/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Người dân thôn Hương Thi, xã Trường Thủy (huyện Lệ Thủy) phản ánh, hoạt động khai thác cát, sạn tại hạ lưu cầu Thác Cóc gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nguồn nước, đời sống sinh hoạt và sản xuất…
 
Trước đây, mỏ cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường tại Thác Cóc, xã Trường Thủy (huyện Lệ Thủy), được UBND tỉnh cho phép Công ty TNHH tư vấn và hỗ trợ phát triển nông thôn (địa chỉ tại TDP 5, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) tổ chức khai thác với thời hạn 5 năm để phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn.
 
Diện tích khu vực khai thác là 1ha, với trữ lượng ước tính 19.218m3 (trữ lượng cát 14.615m3, sỏi 4.603m3), trong đó trữ lượng được phép khai thác là 18.050m3 (cát 13.735m3, sỏi 4.315m3), công suất khai thác 3.500m3/năm (giấy phép khai thác khoáng sản năm 2016 của UBND tỉnh).
Khu vực khai thác cát, sỏi gần chân cầu Thác Cóc, xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy.
Khu vực khai thác cát, sỏi gần chân cầu Thác Cóc, xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy.
Tháng 3-2019, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi đất của Công ty TNHH tư vấn và hỗ trợ phát triển nông thôn và cho Công ty TNHH thương mại dịch vụ Phước Lâm (gọi tắt là Công ty Phước Lâm-P.V) thuê đất để khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường tại Thác Cóc. Thời hạn sử dụng đất đến tháng 3-2021.
 
Có mặt tại Thác Cóc-thượng nguồn sông Kiến Giang-vào những ngày đầu tháng 9-2020, chúng tôi nhận thấy một khối lượng lớn cát, sỏi được sàng lọc, tập kết về bến bãi để các phương tiện vận chuyển đi tiêu thụ. Trên dòng sông có một chiếc tàu hút cát, sỏi, phía hạ lưu có một số bãi sỏi lộ thiên chưa được đơn vị khai thác bốc xếp lên bờ.
 
Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây lòng sông bị xói mòn, hai bên bờ bị sạt lở nghiêm trọng, dẫn đến đất canh tác bị thu hẹp, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất. Bên cạnh đó, hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông đã làm ô nhiễm nguồn nước, hoạt động vận chuyển hoa màu của người dân…
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Hữu Tình, Chủ tịch UBND xã Trường Thủy cho biết: Trong quá trình khai thác cát, sỏi, Công ty Phước Lâm đã thực hiện đúng quy trình, mốc giới được thiết kế (từ điểm 1.6 đến điểm 2.5-P.V). Tuy nhiên, từ điểm 2.6 đến điểm 3.4 (đoạn cách điểm 3.4 lên thượng nguồn sông khoảng 100m) đã xảy ra tranh chấp giữa các hộ gia đình xóm Cồn Thi thuộc thôn Hương Thi.
 
Nguyên nhân là do quy hoạch các điểm khai thác được xác lập từ năm 2014, đến nay, do sông thay đổi dòng chảy gây sạt lở đất hai bên bờ sông tiếp giáp với phần đất trồng cây hàng năm, đồng thời ảnh hưởng đến nguồn nước nước sinh hoạt của các hộ dân ở hạ lưu. 
Điểm tập kết cát, sỏi. Ảnh: N. Hải
Điểm tập kết cát, sỏi. Ảnh: N. Hải
Vừa qua, đã xảy ra tranh chấp làm mất an ninh trật tự trên địa bàn. UBND xã đã có văn bản báo cáo Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT), Phòng TN-MT huyện Lệ Thủy và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết nhằm bảo đảm quyền lợi cho các hộ gia đình đang sử dụng đất ở hai bên dòng sông và nguồn nước, tránh tình trạng mất an ninh trật tự tại địa phương.
 
Ông Nguyễn Xuân Tường, Quyền Trưởng phòng TN-MT huyện Lệ Thủy cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin của UBND xã Trường Thủy, Phòng TN-MT huyện Lệ Thủy đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra thực địa tại vị trí khai thác cát, sỏi của Công ty Phước Lâm.
 
Theo đó, khu vực công ty này khai thác cơ bản nằm trong diện tích được cấp phép. Tuy nhiên, tại một số vị trí, đất màu của người dân tiếp giáp với ranh giới đất được cấp phép của công ty nên khi diễn ra hoạt động khai thác sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến diện tích đất canh tác này.
 
Phòng TN-MT cũng đã yêu cầu công ty có biện pháp khơi thông dòng chảy, bảo vệ diện tích đất màu cho người dân. Ngoài ra, Phòng TN-MT đề nghị UBND xã Trường Thủy tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát, sạn của Công ty Phước Lâm bảo đảm đúng quy định, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
 
Trần Minh Văn