Ký sự pháp đình:

Cái giá cho hành vi vận chuyển hàng cấm...

  • 09:43 | Chủ Nhật, 13/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phạm Công Thượng (SN 2000) và Vũ Hồng Đăng (SN 1993) cùng quê tỉnh Hà Tĩnh, bị TAND huyện Bố Trạch xét xử về tội danh “Vận chuyển hàng cấm”. Sau phiên tòa sơ thẩm hình sự, Thượng và Đăng viết đơn kháng cáo vì cho rằng mức án TAND huyện Bố Trạch tuyên đối với mình là quá nặng…
 
Theo hồ sơ vụ án, hàng cấm do Phạm Công Thượng và Vũ Hồng Đăng vận chuyển là pháo nổ với số lượng lớn, một mặt hàng bị Nhà nước nghiêm cấm. Cụ thể, hành vi của 2 bị cáo diễn ra như sau: Vũ Hồng Đăng làm nghề lái xe taxi, khoảng 20h ngày 18-12-2019, Đăng nhận điện thoại của Trần Hồng Sinh (SN 1985) yêu cầu điều khiển xe cùng mình đón Phạm Công Thượng tại một quán phở ở thị xã Kỳ Anh. Sau khi đón được Thượng, Sinh đưa cho Đăng một túi nilon chứa tiền và đề nghị Đăng cùng Thượng vào Quảng Bình để nhận pháo đưa về cho Sinh.
 
Theo hướng dẫn qua điện thoại của Sinh, Thượng và Đăng lái xe đến địa điểm Quốc lộ 1A cách trạm thu phí Quán Hàu chừng 10km thì được một người đàn ông đón bên đường. Đăng trao cho người đàn ông gói nilon đựng tiền và lái xe theo đến một ngôi nhà mà cả hai không biết địa chỉ cụ thể. Tại đây ba người bốc 3 thùng giấy các tông lên xe, đến thùng thứ tư thì cốp xe chật quá, Thượng phải xé thùng các tông lấy từng hộp pháo nhỏ chất vào cốp. Khoảng 2 giờ sáng ngày 19-12-2019, Vũ Hồng Đăng điều khiển taxi chở Phạm Công Thượng ngược ra Bắc, khi đến Km635 Quốc lộ 1A thuộc địa phận huyện Bố Trạch thì bị lực lượng Công an huyện Bố Trạch phối hợp với Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình bắt quả tang, khám xét, thu giữ 93 khối hình hộp.
 
Bản giám  định số 18/GĐ-PC09, ngày 24-12-2019 của Phòng KTHS, Công an tỉnh Quảng Bình kết luận, 93 khối hình hộp trên là pháo, có đầy đủ đặc tính pháo nổ, khối lượng lên đến 130,5kg.
 
Bản án sơ thẩm hình sự số 32/2020/HS-ST, ngày 19-6-2020 của TAND huyện Bố Trạch tuyên hai bị cáo Phạm Công Thượng và Vũ Hồng Đăng phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”, xử phạt Thượng 5 năm tù giam và Đăng 3 năm tù giam. Cho rằng TAND huyện Bố Trạch tuyên mức án như trên là quá nặng, cả hai bị cáo viết đơn kháng cáo xin cấp phúc thẩm xét xử lại theo hướng giảm nhẹ hình phạt, cho hưởng mức án tù treo. 
Tại phiên tòa phúc thẩm, Phạm Công Thượng và Vũ Hồng Đăng đã thành khẩn khai báo tất cả hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận đúng như nội dung bản án sơ thẩm TAND huyện Bố Trạch đã xét xử và các tài liệu có trong vụ án. Do vậy, HĐXX khẳng định hai bị cáo phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”, cụ thể là 130,5kg pháo nổ theo khoản 3, Điều 191, Bộ luật Hình sự năm 2015 là đúng người đúng tội.
 
Trước HĐXX, Phạm Công Thượng tiếp tục trình bày bản thân có gia đình rất khó khăn, bố bị bệnh thoát vị đĩa đệm mất sức lao động, mẹ thường xuyên ốm đau phải nằm viện, bị cáo là lao động chính trong gia đình. Bị cáo có bà nội tham gia TNXP, là cháu liệt sỹ, ông ngoại được tặng thưởng huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, bà ngoại được tặng thưởng huy hiệu 70 năm tuổi Đảng…
 
Đối với Vũ Hồng Đăng, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo xuất trình thêm một số tình tiết giảm nhẹ mới như từng được UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng bằng khen vì hành động cứu người đuối nước; gia đình bị cáo có công với cách mạng, ông nội liệt sỹ, bố bị cáo có thời gian dài tham gia quân ngũ. Trong quá trình bị cáo chờ xét xử phúc thẩm thì bị đột quỵ, không xác định nguyên nhân do xuất huyết hay tai biến mạch máu não, nếu phải đi chấp hành án sẽ rất khó khăn, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng bản thân. Bị cáo có nơi ở ổn định, trong vụ án chỉ là người vận chuyển thuê cho người khác… Đây là những tình tiết giảm nhẹ mới mà cấp sơ thẩm chưa áp dụng cho bị cáo khi lượng hình.
 
HĐXX nhận định, những tình tiết giảm nhẹ Phạm Công Thượng khai báo tại tòa để xin được hưởng án treo không phải là những tình tiết mới mà đã được cấp tòa sơ thẩm xem xét áp dụng xử cho bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Với bị cáo Vũ Hồng Đăng, theo đề nghị từ đại diện Viện KSND tỉnh giữ quyền công tố tại tòa, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo, giữ nguyên hình phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.
 
Từ việc xem xét, đánh giá toàn diện vụ án, quá trình tranh tụng tại tòa và thái độ ăn năn, hối cải của các bị cáo, HĐXX tuyên phạt Phạm Công Thượng 3 năm tù giam, giảm 2 năm tù so với mức án sơ thẩm. Vũ Hồng Đăng chịu 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm kể từ ngày tuyên án phúc thẩm. Giao bị cáo Vũ Hồng Đăng cho chính quyền địa phương nơi bị cáo sinh sống và gia đình có trách nhiệm giám sát, cải tạo, giáo dục.
Hồ An
(* Tên nhân vật đã được thay đổi)