Xử lý 2 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về Covid-19

  • 09:08 | Thứ Bảy, 15/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, mặc dù đến thời điểm hiện tại Quảng Bình chưa có người nhiễm Covid-19, nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là hiện nay đã xuất hiện ngày càng nhiều ca nhiễm bệnh mới trong cộng đồng. 
Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông làm việc với 2 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về Covid-19.
Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông làm việc với 2 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về Covid-19.
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang dư luận xã hội. Sau khi phát hiện sự việc, ngày 12-8-2020, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Bình đã tiến hành làm việc với 2 trường hợp là Ng.Th.H (SN 1994) và D.Th.Ng (SN 1993), cùng trú tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình để xử lý về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội Facebook.
 
Được biết, Ng.Th.H  và D.Th.Ng đã sao chép, chia sẻ các bài viết có nội dung thiếu kiểm chứng, sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn như: “Con 2019 có đặc tính giống HIV nhưng con 2020 lại có đặc tính giữa HIV và thêm đuôi Ebola là con virus dữ dằn hơn nữa; con 2020 là loại khủng vì nó lây nhanh và có khả năng như HIV là chặn một số kháng thể đánh giặc củamình như lymphocyte T-Cell - con 2020 vừa chặn kháng thể, vừa đánh vào yếu huyệt tế bào macrophages (đặc tính của Ebola) làm cho người nhiễm phát nhiệt trong người quá nóng, gây hư hại các cơ quan quan trọng trong người mình...” và hướng dẫn một số cách phòng chữa bệnh.
 
Hành vi của Ng.Th.H. và D.Th.Ng đã vi phạm phạm Khoản 1, Điều 5, Nghị định 72/2013/NĐ-CP, ngày 15-7-2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng; vi phạm Điều 8 Luật An ninh mạng 2018.
 
Qua làm việc, Ng.Th.H. và D.Th.Ng đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình, cho rằng bản thân do nhận thức, hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, suy nghĩ nóng vội, việc chia sẻ thông tin chỉ nhằm để cảnh báo, giúp mọi người có biện pháp phòng tránh dịch bệnh. Cả 2 trường hợp trên đã gỡ thông tin chia sẻ và cam kết không tái phạm.
 
Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Bình đã lập hồ sơ xử lý theo quy định.
 
Thanh Bình