Hình phạt tăng nặng cho tội phạm "tín dụng đen"

  • 07:57 | Thứ Hai, 03/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nguyễn Xuân Thủy (SN 1983), trú tại phường Nam Lý (TP. Đồng Hới), đối tượng cầm đầu trong chuyên án 319-V về hoạt động “tín dụng đen” bị Công an tỉnh triệt phá tháng 6-2019.
 
Tháng 3-2020, TAND TP. Đồng Hới xét xử Nguyễn Xuân Thủy về tội danh “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, tuyên phạt bị cáo 7 tháng tù giam. Tuy nhiên, Viện trưởng Viện KSND tỉnh ký quyết định kháng nghị phúc thẩm, yêu cầu TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm theo hướng sửa bản án sơ thẩm, tăng nặng hình phạt đối với Nguyễn Xuân Thủy.
 
Diễn biến vụ án
 
Hồ sơ vụ án của cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an tỉnh và cáo trạng Viện KSND tỉnh thể hiện: Sau một thời gian rà soát tại địa bàn TP. Đồng Hới, phát hiện thấy một nhóm đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng, Công an Quảng Bình xác lập chuyên án mang bí số 319-V để đấu tranh. Kết thúc chuyên án 319-V, đối tượng cầm đầu Nguyễn Xuân Thủy bị bắt.
 
Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Nguyễn Xuân Thủy về tội “Cho vay lãi  nặng trong giao dịch dân sự”. Theo kết luận của cơ quan CSĐT và cáo trạng Viện KSND tỉnh, từ đầu năm 2018 đến tháng 4-2019, xuất phát từ mục đích vụ lợi cá nhân, Nguyễn Xuân Thủy đã cho 43 người vay tiền với 162 gói vay mức lãi suất “khủng” từ 72% đến 300%/năm, số tiền cho vay lên đến 25.687 triệu đồng. Mức lãi suất này gấp 3,6 lần đến 15 lần mức lãi suất cao nhất cho phép quy định tại Điều 468, Bộ luật Dân sự.
 
Trong quá trình thực hiện cho vay, Nguyễn Xuân Thủy thu được tổng số tiền 21.636 triệu đồng, trong đó tiền gốc 17.719 triệu đồng, tiền lãi theo quy định của Bộ luật Dân sự (20%) hơn 731 triệu đồng, tiền lãi vượt mức theo quy định của Bộ luật Dân sự (vượt quá 20%) 3.185 triệu đồng. Số tiền gốc người vay chưa trả cho Thủy trên 1.715 triệu đồng.
 
Trong 162 gói vay có 91 gói vay của 29 người vay với mức lãi suất từ 105,4% đến 300%, cao gấp từ 5,27 lần đến 15 lần quy định mức lãi suất cao nhất tại Điều 468, Bộ luật Dân sự. Tổng số tiền cho vay 8.620 triệu đồng. Quá trình cho vay Thủy thu được trên 8.632 triệu đồng, trong đó tiền gốc hơn 6.904 triệu đồng, tiền lãi 1.727 triệu đồng. Nguyễn Xuân Thủy thu lợi bất chính số tiền hơn 1.458 triệu đồng. Số tiền gốc người vay chưa trả cho Thủy 1.715 triệu đồng.
 
Ngày 14-11-2019, Viện KSND tỉnh ban hành cáo trạng số 317/VKS-P3 truy tố Nguyễn Xuân Thủy về tội danh “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo khoản 2, Điều 201, Bộ luật Hình sự, giao TAND TP. Đồng Hới tiến hành xét xử sơ thẩm. TAND TP. Đồng Hới tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án ngày 26-2-2020, đến ngày 4-3-2020 thì nghị án, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Thủy 7 tháng tù giam (không áp dụng hình phạt bổ sung); tịch thu sung công quỹ nguồn tiền sử dụng trong hoạt động cho vay lãi nặng.
Nguyễn Xuân Thủy tại Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Quảng Bình
Nguyễn Xuân Thủy tại Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Quảng Bình
Vụ án Nguyễn Xuân Thủy phạm tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” là một trong những vụ án được dư luận xã hội quan tâm, thuộc diện Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo theo quy định tại Chỉ thị số 26-CT/TW, trở thành vụ án điển hình về tội phạm “tín dụng đen” được đưa ra xét xử đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Vì thế, cần có một bản án nghiêm minh, đúng người, đúng tội, bảo đảm tính răn đe, phòng ngừa chung.
 
Từ quan điểm này, Viện trưởng Viện KSND tỉnh ký quyết định kháng nghị phúc thẩm số 661/QĐ-VKSQB đối với bản án hình sự sơ thẩm số 04/2020/HS-ST của TAND TP. Đồng Hới.
 
Theo đó, yêu cầu TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm theo hướng sửa bản án sơ thẩm, không áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 51, Bộ luật Hình sự”, tăng mức hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Xuân Thủy.
 
Trong vụ án này, chị Nguyễn Thị P., người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng có đơn kháng cáo không đồng ý với quyết định của TAND TP. Đồng Hới về việc tuyên buộc chị P. phải nộp lại số tiền trên 644 triệu đồng sung vào ngân sách nhà nước.
 
Tăng nặng hình phạt đối với bị cáo
 
TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình tiến hành xét xử vụ án Nguyễn Xuân Thủy theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh truy tố Thủy liên quan đến 71 gói vay của 17 người trực tiếp vay tiền từ Thủy. Cụ thể: từ đầu năm 2018 đến tháng 4-2019, bị cáo cho 17 người vay tiền với 71 gói vay, mức lãi suất từ 104% đến 300%/ năm. Tổng số tiền cho vay 6.150 triệu đồng. Quá trình cho vay, Thủy thu được số tiền 6.133 triệu đồng, trong đó thu tiền lãi trên 1.159 triệu đồng. Tiền lãi Thủy được phép thu theo quy định hơn 175 triệu đồng, còn lại bị cáo thu lợi bất chính số tiền trên 983 triệu đồng.
 
Tại phiên phúc thẩm do TAND tỉnh tổ chức, trước HĐXX, Nguyễn Xuân Thủy thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng Viện KSND tỉnh truy tố và xét xử của TAND TP. Đồng Hới ở cấp sơ thẩm. Đối với các khoản nộp ngân sách nhà nước và trả lại khoản lãi thu vượt quá cho những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, Nguyễn Xuân Thủy đồng ý và chấp nhận nộp theo quyết định bản án sơ thẩm.
 
Đối với hình phạt 7 tháng tù cấp sơ thẩm tuyên phạt đối với bị cáo Thủy, HĐXX nhận định: bị cáo thu lợi bất chính số tiền trên 983 triệu đồng của 17 người vay với 71 gói vay, cấp sơ thẩm khi xem xét, áp dụng pháp luật tuyên mức án trên là chưa phù hợp, còn nhẹ, chưa tương xứng với hành vi phạm tội bị cáo gây ra.
 
Hiện nay, tình hình cho vay lãi nặng đang là vấn đề được Đảng và Nhà nước quan tâm, hành vi cho vay lãi nặng bị nghiêm cấm tuyệt đối nhưng Nguyễn Xuân Thủy vẫn bất chấp, lợi dụng việc cho vay, lợi dụng hoàn cảnh khó khăn cấp bách của người đi vay để tiến hành cho vay với lãi suất cao nhằm thu lợi bất chính, làm cho người vay lâm vào hoàn cảnh khó khăn, gây bất bình trong quần chúng nhân dân.
 
Mức án 7 tháng tù chưa đáp ứng được yêu cầu phòng chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Do đó, chấp nhận một phần kháng nghị của Viện KSND tỉnh, sửa án sơ thẩm theo hướng tăng mức hình phạt đối với Nguyễn Xuân Thủy là phù hợp.
 
Từ việc xem xét toàn diện nội dung, tính chất vụ án; căn cứ vào hồ sơ của cơ quan CSĐT, cáo trạng Viện KSND tỉnh và quá trình khai báo tại tòa của Nguyễn Xuân Thủy và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, HĐXX phiên tòa phúc thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Thủy 12 tháng tù, tăng 5 tháng tù so với bản án sơ thẩm. Chấp nhận một phần kháng cáo của chị Nguyễn Thị P. về những giao dịch giữa chị với Nguyễn Xuân Thủy liên quan đến số tiền gần 128 triệu đồng.
 
Tuyên buộc tịch thu, nộp vào ngân sách nhà nước số tiền gốc 6.110 triệu đồng mà Nguyễn Xuân Thủy dùng để cho vay, trong đó, bị cáo Thủy phải nộp trên 5.596 triệu đồng; Nguyễn Thị P. nộp hơn 513 triệu đồng.
Hồ An