Vào tù vì những hành vi bất hảo

  • 10:17 | Chủ Nhật, 26/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ở cái tuổi “tam thập nhi lập”, Nguyễn Hùng đã có gia đình và hai con nhỏ. Tuy nhiên, vì trót mang cái danh hảo là “đại ca làng” nên bản tính Hùng hư hỏng lúc nào chẳng hay. Kết cục tất yếu, “đại ca làng” sớm phải vào tù vì những hành vi bất hảo do mình gây ra.
 
Nguyễn Hùng (SN 1989), quê quán xã Hóa Tiến, huyện Minh Hóa, lần này bị TAND huyện Minh Hóa đưa ra xét xử sơ thẩm với 3 tội danh khác nhau: “Cướp tài sản”, “Cưỡng đoạt tài sản” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Không như những lần trước chỉ bị chính quyền địa phương và các ngành chức năng nhắc nhở, xử phạt nhẹ nhàng: năm 2006, Công an huyện Minh Hóa xử phạt vi phạm hành chính vì gây tổn hại sức khỏe cho người khác; năm 2012, cố ý gây thương tích, tiếp tục bị Công an huyện Minh Hóa xử phạt hành chính; năm 2014, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, bị TAND huyện Minh Hóa xử phạt 5 tháng tù giam.
 
Cáo trạng của Viện KSND huyện Minh Hóa cùng lời khai bị cáo trước tòa thể hiện: Vào khoảng 22 giờ ngày 28-2-2020, Nguyễn Hùng dừng xe ô tô trên đoạn đường liên thôn thuộc địa phận xã Hóa Tiến. Khi phát hiện xe ô tô chở gà do anh Trần Bá Thừa ở xã Thanh Hóa (huyện Tuyên Hóa) điều khiển đưa gà đến bán cho người dân thì Hùng chặn xe lại bảo: “Đường này do tao quản lý, muốn qua phải đưa tiền”. Anh Thừa xuống xe nói không có tiền. Lập tức Hùng đi đến xe của mình lấy một con dao xông tới trước mặt anh Thừa dọa chém, Hùng nói: “Mi không đưa tiền, tao chém chết”. Quá hoảng sợ, anh Thừa buộc phải đưa cho “đại ca làng” 200 nghìn đồng. Khi Hùng lấy tiền từ anh Thừa thì bị lực lượng Công an huyện Minh Hóa phát hiện bắt quả tang.
Tiến hành khám xét khẩn cấp phương tiện ô tô của Nguyễn Hùng, tổ công tác phát hiện, thu giữ 2 viên nén dạng tân dược màu hồng, trên mặt mỗi viên có ký hiệu “WY”; 1 chai nhựa hình trụ tròn, trên thân chai có lỗ được gắn với tờ tiền Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, mệnh giá 5 nghìn đồng cuộn tròn; 2 con dao cán bằng gỗ; 1 vật bằng nhựa hình hộp chữ nhật màu đen, bên trên có hai đầu kim loại màu trắng hình tròn…
 
Quá trình làm việc tại cơ quan CSĐT, Nguyễn Hùng khai nhận trong khoảng thời gian tháng 2-2020, bị cáo nhiều lần dùng dao cướp tài sản và đe dọa cưỡng đoạt tài sản của những thương lái đến bán gà tại xã Hóa Tiến.
 
Cụ thể, ngày 24-2-2020, phát hiện xe ô tô do anh Nguyễn Bá điều khiển vào thôn Yên Vân, Nguyễn Hùng dùng xe ô tô đuổi theo, sau đó vượt lên trước chắn ngang đường không cho xe anh Bá qua. Hùng lặp lại “bài cũ” xin tiền. Khi anh Bá nói không có tiền, Hùng xách dao trên tay đe dọa. Hoảng sợ, anh Bá buộc phải đưa cho Hùng 200 nghìn đồng.
 
Bằng thủ đoạn như trên, khoảng đầu tháng 2-2020, khi biết anh Trần Bá Thừa đưa gà vào bán cho người dân trên địa bàn xã Hóa Tiến, Nguyễn Hùng đã 3 lần chặn đầu xe, đe dọa và chiếm đoạt của anh Thừa số tiền 400 nghìn đồng.
 
Tiếp đó, trong các ngày 23 và 25-2-2020, phát hiện xe tải của anh Nguyễn Thanh Dương chở gà đến bán tại thôn Yên Vân, Nguyễn Hùng đã dùng xe ô tô chặn đường, đe dọa và chiếm đoạt từ anh Dương số tiền 400 nghìn đồng.
 
Nạn nhân kế tiếp của Nguyễn Hùng không ai khác lại là anh Nguyễn Bá, khoảng 1 giờ sáng ngày 26-2-2020, khi anh Bá chở gà đến bán tại thôn Yên Vân, Nguyễn Hùng đã chặn xe yêu cầu anh Nguyễn Bá đưa tiền. Khi anh Bá nói không có tiền, Nguyễn Hùng chạy đến xe ô tô của mình xách dao tới trước mặt anh Bá rồi vừa chửi bới vừa khua dao đe dọa chém ngay lập tức. Do sợ bị Hùng chém nên anh Nguyễn Bá buộc phải đưa cho “đại ca làng” 200 nghìn đồng.
 
Các bản giám định pháp y số 185/GĐ-PC09, 209/GĐ-PC09 của Phòng KTHS, Công an tỉnh kết luận: 2 viên nén hình tròn dạng thuốc tân dược màu hồng có ký hiệu “WY” trên bề mặt là chất ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 0,198 gam. Vật bằng nhựa hình hộp chữ nhật màu đen, bên trên có hai đầu kim loại màu trắng hình tròn không phải là vũ khí quân dụng, chỉ là công cụ hỗ trợ, tính năng, tác dụng tương tự như dùi cui điện.
 
HĐXX nhận định, mặc dù nhận thức được hành vi đe dọa chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng Nguyễn Hùng vẫn cố tình thực hiện, trong thời gian tháng 2-2020 đã có tổng cộng 8 lần bị cáo “ra tay” chiếm đoạt tiền, trong đó 2 lần sử dụng dao đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc làm cho người bị hại không thể tự vệ được để chiếm đoạt tài sản; 6 lần còn lại bị cáo sử dụng lời nói, hành vi đe dọa uy hiếp tinh thần chiếm đoạt tài sản. Hành vi bị cáo thuộc diện phạm tội nhiều lần, xâm hại đến quyền sở hữu tài sản công dân được pháp luật bảo vệ. Bên cạnh đó, bị cáo còn tàng trữ chất ma túy. Những hành vi trên của Nguyễn Hùng rất nguy hiểm cho xã hội, cần xử lý nghiêm, phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian.
 
Căn cứ vào hồ sơ vụ án, quá trình tranh tụng tại tòa và thái độ thành khẩn, ăn năn, hối cải của bị cáo, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Hùng 7 năm tù về tội “Cướp tài sản”; 1 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”; 1 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Buộc bị cáo Nguyễn Hùng chấp hành hình phạt chung của 3 tội danh trên là 9 năm tù, đồng thời có trách nhiệm bồi thường tài sản cho các bị hại do hành vi phạm tội của mình gây ra.  
 
Hồ An