Tập trung thực hiện chính sách, pháp luật về tài nguyên môi trường

  • 07:57 | Thứ Hai, 06/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường (TN-MT) trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, dần đi vào nền nếp, đúng quy định của pháp luật.
 
Ông Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc phụ trách Sở TN-MT cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội, nhưng với quyết tâm cao của lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động, Sở TN-MT tiếp tục hoàn thành tốt công tác quản lý nhà nước về TN-MT.
 
Cụ thể, về lĩnh vực đất đai, sở đã phối hợp với các ngành, địa phương quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện và từng bước tháo gỡ những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng với việc giải quyết kịp thời các tranh chấp, khiếu nại liên quan đến đất đai của các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi nhằm bàn giao mặt bằng kịp thời, đúng tiến độ cho chủ đầu tư thực hiện dự án, đặc biệt là các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, như: Dự án khu quần thể resort, thể thao giải trí và Khu du lịch nghỉ dưỡng tại các huyện Quảng Ninh, huyện Lệ Thủy của Tập đoàn FLC, Dự án mở rộng Quốc lộ 1A, Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch...
Sở TN-MT phát hiện và tham mưu UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP thương mại-quảng cáo-xây dựng địa ốc Việt Hân về hành vi sử dụng đất chưa sử dụng trong đô thị.
Sở TN-MT phát hiện và tham mưu UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP thương mại-quảng cáo-xây dựng địa ốc Việt Hân về hành vi sử dụng đất chưa sử dụng trong đô thị.
Đáng chú ý, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được sở chỉ đạo triển khai quyết liệt, nhất là đối với các hồ sơ còn tồn đọng tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đồng Hới. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2020, Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở đã tiếp nhận, giải quyết 56.543 hồ sơ (tăng hơn 26% so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2019); cung cấp thông tin đất đai từ hồ sơ địa chính cho 581 trường hợp. Bên cạnh đó, Sở đã đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai phục vụ cho việc quản lý đất đai theo hướng hiện đại; thẩm định nhu cầu sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, định giá và phát triển quỹ đất. Sở cũng đã hoàn thành công tác kiểm kê đất đai năm 2019 của 16 xã, phường trên địa bàn thành phố Đồng Hới và kiểm kê đất đai thành phố Đồng Hới bảo đảm tiến độ, chất lượng theo quy định.
 
Đối với lĩnh vực khoáng sản, sở đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm soát chặt chẽ đáp ứng hoạt động phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; tham mưu UBND tỉnh ban hành 21 giấy phép, quyết định hoạt động khoáng sản; đồng thời, trình UBND tỉnh ban hành các văn bản tận thu đất san lấp từ việc thực hiện công trình, dự án cải tạo mặt bằng của các tổ chức cá nhân.
 
Lĩnh vực môi trường được quan tâm đẩy mạnh từ hoạt động cấp phép, xác nhận các hồ sơ thủ tục ban đầu cho đến tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thường xuyên liên tục. Sở đã tiếp nhận và giải quyết 29 hồ sơ về môi trường; phối hợp kiểm tra việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại 31 lượt cơ sở; tăng cường công tác thu phí nước thải công nghiệp đối với 65 cơ sở. Công tác quản lý chất thải rắn tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh. Lĩnh vực đo đạc, bản đồ, viễn thám, tài nguyên nước, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu và quản lý tổng hợp biển, hải đảo đã được quan tâm, đẩy mạnh.
 
Để công tác quản lý nhà nước về TN-MT trên địa bàn tỉnh bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật, sở đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc sở tăng cường và thực hiện quyết liệt công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân. Đặc biệt, thanh tra sở đã tập trung thực hiện các cuộc thanh tra, giải quyết khiếu nại về công tác quản lý, sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường và hoạt động khoáng sản của các tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh theo kiến nghị phản ánh của cử tri và báo chí. Qua thanh tra, kiểm tra, đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 12 tổ chức với tổng số tiền 272 triệu đồng...
 
Nhờ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao nói trên, trong 6 tháng đầu năm 2020, Sở TN-MT đã giải quyết đúng hạn 156/203 nhiệm vụ (tăng gần 66% nhiệm vụ đã giải quyết đúng hạn và tăng hơn 47 nhiệm vụ được giao so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2019) được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao giải quyết. Hiện 47 nhiệm vụ đang trong thời hạn giải quyết và tiếp tục không để xảy ra tình trạng quá hạn.
 
Về thực hiện nhiệm vụ những tháng tiếp theo, ông Phạm Văn Lương cho biết, Sở sẽ tập trung thực hiện chính sách, pháp luật về TN-MT một cách đồng bộ hơn nữa để tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Cụ thể, sở sẽ triển khai thực hiện các nhóm nhiệm vụ và các giải pháp chính, như: tiếp tục chủ động tham mưu UBND tỉnh rà soát, bổ sung các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực TN-MT;
phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật...
                                                                                        Đức Thành