Ký sự pháp đình:

Khi trẻ vị thành niên vào tù vì ma túy

  • 23:51 | Thứ Bảy, 11/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bị cáo khai tên Cao Thị Thủy (SN 2002), quê quán xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). Tính ra lúc Thủy phạm tội và bây giờ đứng trước tòa, bị cáo vẫn là trẻ vị thành niên, mới hơn 17 tuổi.
 
Xuất thân trong một gia đình nghèo, bố mẹ sớm qua đời, học hết lớp 6, Cao Thị Thủy bỏ học quyết định dấn thân tìm việc làm trong đời sống xã hội. Nghề nghiệp lao động tự do cuốn lấy Thủy từ Vĩnh Linh dạt ra TP.Đồng Hới và neo lại ở đây. Tại TP.Đồng Hới, Thủy xin làm nhân viên phục vụ tại một quán bar trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.
 
Công việc của một tiếp viên trong môi trường khá phức tạp đưa Thủy tiếp cận đến một bộ phận khách hàng hay sử dụng “chất trắng” mỗi lần đến hát karaoke. Nhiều lúc khách “hào phóng” tặng luôn ma túy dạng tinh thể và dạng kẹo cho Thủy. Thủy không sử dụng mà đưa về phòng trọ cất giấu.
Minh họa: Minh Quý
Minh họa: Minh Quý
“Gần mực thì đen”, Thủy nảy sinh ý định làm giàu bất chính bằng cách tìm mua ma túy về bán cho khách hàng kiếm lời. Nghĩ là làm, thông qua mạng Zalo, Thủy mua từ một đối tượng không quen biết 6 gói nilon màu trắng bên trong có chứa ma túy loại Ketamine với số tiền 4 triệu đồng cất giấu cùng 2 viên nén màu xanh là ma túy dạng kẹo khách cho trước đây.
Khoảng 21 giờ một đêm tháng 2-2020, khi đang làm việc tại quán bar thì Cao Thị Thủy nhận được tin nhắn facebook từ đối tượng có tên là Lão Đại. Lão Đại bảo Thủy: “Lấy cho anh hộp năm với hai con kẹo, đem ra thị trấn Hoàn Lão, anh chờ”. Cao Thị Thủy lấy ma túy, đón taxi ra Hoàn Lão gặp Lão Đại. Vì không thống nhất giữa bên bán, bên mua, Thủy bảo tài xế taxi quay trở vào.
 
Khi đến cầu Chánh Hòa, Lão Đại gọi điện qua ứng dụng facebook bảo: “Em ở đâu, anh chạy đến lấy”. Thủy trả lời: “Em đứng tại cầu Chánh Hòa”. Khoảng 23 giờ đêm, Lão Đại đến tìm Thủy. Ngồi trên xe taxi, Thủy hạ kính xuống đưa ma túy cho Lão Đại và thông báo giá bán là 6 triệu đồng. Trong lúc đang chờ Lão Đại thanh toán tiền thì bị lực lượng Công an huyện Bố Trạch phát hiện bắt quả tang Thủy cùng toàn bộ tang vật. Riêng Lão Đại lợi dụng đêm tối chạy thoát.
 
Quá trình bắt giữ Cao Thị Thủy, Công an huyện Bố Trạch thu giữ 1 gói nilon bên trong có 6 gói nhỏ chứa tinh thể màu trắng; 1 gói nilon chứa 2 viên nén màu xanh. Tại bản giám định số 110/GĐ-PC09 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh kết luận 6 gói nilon chứa chất ma túy loại Ketamine, khối lượng 3,848 gam; 2 viên nén màu xanh dạng kẹo là ma túy loại MDMA, khối lượng 0,689 gam.
 
Vì các hành vi trên, Cao Thị Thủy bị truy tố ra tòa án để xét xử với tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 251, Bộ luật Hình sự.
 
Trước HĐXX, Cao Thị Thủy khai đối tượng bán và mua trong vụ án này bị cáo hoàn toàn không quen biết. Xuất phát từ động cơ cá nhân, muốn có tiền thật nhiều để tiêu xài, bị cáo mới thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo chưa nhận thức hết mức độ nguy hại của ma túy và sự trừng trị nghiêm minh của pháp luật đối với loại tội phạm liên quan đến ma túy.
 
Đại diện Viện KSND giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo từ 18 đến 20 tháng tù giam.
 
Quá trình tranh tụng tại tòa, luật sư bào chữa và người đại diện hợp pháp cho bị cáo mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bởi khi phạm tội Thủy là người chưa thành niên, bố mẹ mất, phải ở cùng ông bà nội và chú ruột.
 
Thủy bỏ học sớm, ít nhận được sự chăm sóc, dạy bảo, giáo dục từ gia đình, nhà trường, xã hội, vì thế chưa phát triển đây đủ về thể chất cũng như tinh thần, hạn chế về nhận thức xã hội và pháp luật cũng như kinh nghiệm, kỹ năng sống. Luật sư đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, giúp bị cáo giáo dục tại địa phương, có cơ hội làm người lương thiện, chăm sóc em trai mồ côi.
 
Trước tòa, Cao Thị Thủy tỏ rõ thái độ ăn năn, hối cải. Được nói lời sau cùng, bị cáo khóc, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình. Bị cáo hứa, trở về địa phương sẽ cố gắng làm ăn lương thiện, chăm sóc tốt em trai.
 
Thay mặt HĐXX, Chủ tọa phiên tòa nhận định: dù bị cáo chưa đủ tuổi thành niên nhưng vẫn bảo đảm năng lực chịu trách nhiệm hình sự, đủ khả năng nhận thức để biết ma túy là loại chất gây nghiện đặc biệt nguy hiểm, bị Nhà nước cấm lưu hành. Hành vi bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của con người. Từ đó, HĐXX xem xét cần có một hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm đấu tranh, ngăn chặn triệt để tệ nạn ma túy trên địa bàn. Từ việc xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX quyết định xử phạt bị cáo 15 tháng tù giam.
 
Phiên tòa khép lại trong lặng lẽ. Người thân của Thủy chỉ kịp đưa tay vẫy chào bị cáo. Tâm trạng ai cũng có cảm giác day dứt vô cùng. Giá như Cao Thị Thủy không mồ côi cha mẹ sớm? Giá như Thủy được giáo dục, dạy dỗ đầy đủ trong một môi trường gia đình, nhà trường, xã hội hoàn hảo? Giá như Thủy đừng hám lợi bất chính? Nhưng khi hiểu ra thì đã muộn, dù chưa đủ tuổi thành niên, Cao Thị Thủy cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi phạm tội do mình gây ra.
 
Hồ An