Vào tù vì... cho vay lãi nặng!

  • 09:03 | Chủ Nhật, 24/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tháng 4-2019, Đặng Văn Hiệp (SN 1985) từ quận Ngô Quyền (TP. Hải Phòng) đến tạm trú tại phường Hải Đình (TP. Đồng Hới) bắt đầu hoạt động cho vay không cần tài sản thế chấp. Với thủ tục giao dịch nhanh, gọn… hàng chục người dân trên địa bàn TP. Đồng Hới và các khu vực lân cận “sập bẫy” của Hiệp, vay tiền với lãi suất “cắt cổ”, lên đến 182,5%/năm. Hám lợi bất chính, Đặng Văn Hiệp không ngờ rằng có một ngày phải ra đứng trước tòa về tội danh “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” quy định tại khoản 2, Điều 201 Bộ luật Hình sự.
 
Cho vay không cần thế chấp
 
Sau khi ổn định nơi ăn chốn ở tại địa bàn TP. Đồng Hới, Đặng Văn Hiệp bắt đầu phát tán tờ rơi cho vay tiền dọc các trục đường giao thông, nội dung cho vay không cần tài sản thế chấp.
 
Mặc dù chiêu thức, thủ đoạn này là không mới nhưng trong một thời gian ngắn nhiều người dân ở TP. Đồng Hới, Bố Trạch, Quảng Ninh… tìm đến Hiệp để thống nhất số tiền vay, lãi suất vay, cách thức, thời gian trả tiền gốc và lãi.
 
Đặng Văn Hiệp che giấu phương thức vay lãi nặng bằng cách đưa giấy cho thuê xe in sẵn, bản cam kết, giấy biên nhận để người vay ghi thông tin cá nhân, ký vào các giấy tờ trên đồng thời yêu cầu người vay để lại chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu làm tin.
 
Bị cáo Đặng Văn Hiệp.
Bị cáo Đặng Văn Hiệp.
Theo lời khai của Hiệp trước Cơ quan CSĐT, nguồn tiền sử dụng cho vay do đối tượng tên Nguyễn Tùng Giang (SN 1986) cùng ở quận Ngô Quyền (TP. Hải Phòng) để lại trước khi đi miền Nam. Giang thỏa thuận với Hiệp nếu Hiệp thu được tiền từ những người đã vay trước đó của Giang nhưng chưa trả thì được toàn quyền sử dụng. Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh tiến hành xác minh nhưng hiện tại Nguyễn Tùng Giang không rõ đi đâu, làm gì, không liên lạc được.
 
Liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng của Đặng Văn Hiệp còn có sự giúp sức từ hai đối tượng Vũ Thanh Tùng (SN 1994) trú tại quận Lê Chân (TP. Hải Phòng), Nguyễn Tuấn Mạnh (SN 1992), quê quán huyện Vĩnh Bảo (TP. Hải Phòng). Tuy nhiên, quá trình xác minh, hai đối tượng trên đã bỏ đi khỏi nơi cư trú, không rõ tung tích, địa chỉ liên lạc.
 
Trở lại với thủ đoạn cho vay lãi nặng của Đặng Văn Hiệp, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10-2019, Hiệp đã cho 20 người vay tiền với 42 gói vay, tổng số tiền gốc của 42 gói vay là 799 triệu đồng; mức lãi suất 182,5%/năm, cao gấp 9,12 lần so với mức lãi suất cao nhất (20%) quy định tại khoản 1, Điều 468, Bộ luật Dân sự. Quá trình cho vay, Hiệp thu được số tiền 863,5 triệu đồng, trong đó tiền gốc 717,5 triệu đồng, tiền lãi trên 146 triệu đồng. Trong số tiền lãi, chiếu theo quy định của Bộ luật Dân sự, Hiệp chỉ được thu lãi 20%, số tiền hơn 16 triệu đồng, còn lại là số tiền Hiệp thu bất chính, trên 130 triệu đồng.
Những nạn nhân bị sập bẫy
 
Chị Nguyễn Thị X. (SN 1984), trú tại thị trấn Hoàn Lão (huyện Bố Trạch), từ tháng 4 đến tháng 8-2019 có 4 lần vay tiền từ Đặng Văn Hiệp. Mỗi lần vay 50 triệu đồng, tổng số tiền lên đến 200 triệu đồng. Chị X. thỏa thuận trả gốc lẫn lãi cho Hiệp trong vòng 40 ngày, mỗi ngày trả 1,5 triệu đồng. Qua hoạt động cho vay lãi nặng đối với chị Nguyễn Thị X., Hiệp thu lợi bất chính trên 35,6 triệu đồng.
 
Chị Trần Thị H. (SN 1965), thường trú tại phường Hải Đình (TP. Đồng Hới), từ tháng 7 đến tháng 9-2019 vay từ Đặng Văn Hiệp 3 gói vay, mỗi gói vay 15 triệu đồng. Tổng số tiền vay 45 triệu đồng. Mỗi ngày chị H. trả cho Hiệp 450 nghìn đồng. Quá trình giao dịch, chị H. đã trả hết 3 gói vay với tiền gốc 45 triệu đồng, tiền lãi 9 triệu đồng. Đặng Văn Hiệp thu lợi bất chính số tiền từ chị Trần Thị H. hơn 8 triệu đồng.
 
Chị Lê Thị X. (SN 1989), quê quán xã Gia Ninh (huyện Quảng Ninh), từ cuối tháng 6 đến tháng 9-2019, vay của Đặng Văn Hiệp 3 gói vay, mỗi gói vay 30 triệu đồng. Tổng số tiền vay 90 triệu đồng. Đối với 2 gói đầu, chị Lê Thị X. đã trả xong 60 triệu tiền gốc, 12 triệu tiền lãi. Đặng Văn Hiệp thu lãi bất chính từ 2 gói vay này trên 10,6 triệu đồng.
 
Đối với gói vay thứ ba, chị Lê Thị X. mới trả tiền gốc cộng lãi cho Hiệp được 27 ngày, số tiền 24,3 triệu đồng.
 
Đây mới chỉ 3 nạn nhân trong hơn 20 nạn nhân “sập bẫy” mạng lưới cho vay lãi nặng do Đặng Văn Hiệp giăng sẵn. Dù biết tiền lãi suất phải trả theo giá “trên trời” nhưng họ bắt buộc phải thanh toán… vì không thể có con đường nào khác khi muốn sống yên ổn.
 
Đánh đổi bằng án phạt tù
 
Trước HĐXX, Nguyễn Văn Hiệp không thể nhớ hết tên tuổi, địa chỉ, số tiền những người bị cáo cho vay tiền. Bị cáo khai bản thân rất “dốt” tính toán nên cứ chiếu theo từng gói vay cụ thể để quy thành tiền lãi. Bị cáo không nắm chắc luật pháp nên không biết bản thân cho vay vượt quá gấp nhiều lần lãi suất tối đa quy định là 20%, dẫn đến phạm tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
 
“Trong vụ án này, bị cáo có biết lãi suất bị cáo được phép thu theo quy định của pháp luật là bao nhiêu không?”. “Thưa HĐXX, bị cáo không biết”- Đặng Văn Hiệp trả lời. “HĐXX nhắc cho bị cáo rõ, trong tổng số tiền lãi bị cáo thu được từ cho vay lãi nặng là 146.250.000 đồng thì số tiền được phép thu theo luật định chỉ hơn 16.000.000 đồng thôi. Còn lại 130.222.000 đồng chính là số tiền bất chính”- Chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh.
 
Xét thấy bị cáo Đặng Văn Hiệp thực sự ăn năn hối cải, quá trình điều tra, truy tố luôn thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bản thân tự giác nộp khoản tiền 40 triệu đồng nhằm khắc phục một phần hậu quả…, HĐXX tuyên phạt Đặng Văn Hiệp 4 tháng tù giam; tịch thu sung ngân sách Nhà nước số tiền 717 triệu đồng là số tiền gốc dùng cho hoạt động cho vay nặng lãi; yêu cầu bị cáo khắc phục số tiền hơn 130 triệu đồng là số tiền thu lãi bất chính từ hoạt động cho vay lãi nặng.
Hồ An