Tuyệt đối không được từ chối nhận hồ sơ đã có đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định

  • 09:16 | Thứ Năm, 30/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 29-4, thông tin từ Sở Tài nguyên-Môi trường (TNMT) cho biết, sở vừa ban hành Công văn số 715/STNMT-TTr về việc chỉ đạo và phối hợp chỉ đạo thực hiện đúng quy định về tiếp nhận và trả hồ sơ cho người dân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai.

Theo đó, Sở TNMT đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã và yêu cầu Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai (VPĐKĐĐ) thuộc sở chỉ đạo các chi nhánh trực thuộc thực hiện đúng quy định hiện hành về tiếp nhận và trả hồ sơ về đất đai.

Cụ thể, đối với các hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết trả lại người thực hiện TTHC phải có văn bản thông báo trả hồ sơ, nêu rõ lý do trả; các hồ sơ hết hạn mà chưa giải quyết xong vì lý do bất khả kháng thì phải có thư xin lỗi và cam kết lại ngày trả kết quả cho người thực hiện TTHC.

aNgười dân đến thực hiện TTHC về đất đai tại Chi nhánh VPĐKĐĐ TP. Đồng Hới.

Sở TNMT cũng chỉ đạo: Nghiêm cấm thực hiện trả hồ sơ do các sai sót của các cơ quan Nhà nước trong quá trình thực hiện TTHC gây ra, trả hồ sơ không đúng lý do mà pháp luật quy định. Đặc biệt, tuyệt đối không được từ chối nhận hồ sơ của người thực hiện TTHC đã có đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định; hồ sơ thiếu thành phần hoặc ghi sai nội dung thì phải tận tình hướng dẫn cụ thể và rõ ràng để người thực hiện TTHC bổ sung hoàn thiện.

Đối với UBND các huyện, thành phố, thị xã, Sở TNMT yêu cầu chỉ đạo Bộ phận giao dịch một cửa liên thông cấp huyện, UBND các xã, phường, thị trấn và công chức địa chính thực hiện nghiêm việc ghi phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người thực hiện TTHC; tuyệt đối không được từ chối nhận hồ sơ được phép nộp tại cấp xã khi hồ sơ của người thực hiện TTHC đã có đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định; việc nhận lại hồ sơ để trả hồ sơ cho người thực hiện TTHC từ Chi nhánh VPĐKĐĐ chỉ được thực hiện khi có văn bản thông báo trả hồ sơ của chi nhánh.

Các hồ sơ thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền của UBND các huyện, thành phố, thị xã khi các Chi nhánh VPĐKĐĐ trình Phòng TNMT thẩm định để trình UBND ký Giấy chứng nhận nếu có sai sót hoặc không đủ điều kiện thì việc trả lại hồ sơ cũng phải có văn bản, nêu rõ lý do, làm cơ sở để các Chi nhánh VPĐKĐĐ thực hiện thông báo trả hồ sơ cho người thực hiện thủ tục hành chính.

Sở TNMT cũng đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã và yêu cầu Giám đốc VPĐKĐĐ chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện để chấm dứt tình trạng tiếp nhận và trả hồ sơ thực hiện TTHC về đất đai không đúng quy định đã nói trên. Các trường hợp cố tình vi phạm quy định về tiếp nhận và trả hồ sơ của người thực hiện TTHC, đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã, Giám đốc VPĐKĐĐ xử lý kỷ luật nghiêm theo quy định.

                                                                                                Bùi Thành