Tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản

  • 09:02 | Thứ Năm, 02/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg, ngày 30-3-2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản, thời gian qua, tỉnh ta đã tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ thị này.

Cụ thể, trong thực hiện công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch khoáng sản thuộc thẩm quyền, UBND tỉnh đã lập quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản tỉnh giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến 2025. Đến hiện tại, tỉnh ta đã lập, phê duyệt quy hoạch 186 khu vực mỏ (54 mỏ cát sỏi, 59 khu vực mỏ đá và 23 khu vực mỏ sét gạch ngói làm vật liệu xây dựng thông thường; 48 khu mỏ đất làm vật liệu san lấp và 1 mỏ titan). Nhờ đó, hoạt động khai thác khoáng sản ổn định, giá trị tài nguyên không ngừng được phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

a
Công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm trong khai thác cát, lập bến bãi trái phép...

Đối với công tác lập khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản, UBND tỉnh đã phê duyệt 1.787 khu vực cấm với tổng diện tích 390.657,95ha và 171 khu vực tạm thời cấm với diện tích 14.034,27ha.

Để quản lý, bảo vệ có hiệu quả tài nguyên khoáng sản chưa khai thác và ngăn chặn xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, bảo vệ môi trường, sinh thái, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đồng thời tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, UBND tỉnh đã ban hành phương án bảo vệ và nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện, đặc biệt là Sở Tài nguyên-Môi trường (TNMT). Riêng trong năm 2019, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TNMT đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương ban hành 39 văn bản chỉ đạo về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ TNMT.

a
...và khai thác đất san lấp trái phép ngày càng được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm.

Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra hàng năm cũng được UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện nghiêm túc. Năm 2019, các cơ quan chức năng đã xử lý vi phạm hành chính 381 trường hợp vi phạm hành chính với tổng số tiền 2,377 tỷ đồng (trong đó, có nhiều trường hợp vi phạm bị phạt với số tiền trên 100 triệu đồng/lần vi phạm). Riêng trong quý I-2020, Thanh tra Sở TNMT và UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt 5 tổ chức với tổng số tiền 164 triệu đồng, trong đó có một tổ chức bị xử phạt với số tiền 130 triệu đồng.

Những nỗ lực nói trên đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân; đưa hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh ta ngày càng đúng luật; hiệu lực, hiệu quả thực hiện công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn ngày càng được nâng cao...

                                                                                                Bùi Thành