Một vụ án phức tạp

  • 08:02 | Chủ Nhật, 05/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2018, người dân ở thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) xôn xao bởi một vụ án nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn với nhiều đối tượng liên quan. Vụ án đã được Tòa án nhân dân (TAND) TP. Đồng Hới xét xử sơ thẩm, tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND tỉnh đã quyết định hủy bản án hình sự sơ thẩm để giao hồ sơ vụ án cho cơ quan chức năng điều tra làm rõ hành vi “Giết người” của 1 đối tượng.
 
Diễn biến chính của vụ án
 
Vào khoảng 22 giờ ngày 11-9-2018, Đinh Tứ Đức (SN 1990, trú TDP 1, phường Hải Thành, TP. Đồng Hới) đến trước khách sạn Amanda (thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh) thì gặp anh Nguyễn Chí C. là quản lý quán Karaoke Rose đang cãi nhau với chị Lê Thị Thủy T. về việc chị T. nợ tiền anh C. nhưng chưa trả. Thấy vậy, Đức vô cớ dùng chân đá vào mặt chị T. làm chị này ngã xuống. Lúc này, có 2 người đàn ông không rõ tên tuổi và địa chỉ đến can ngăn, dẫn đến Đức và những người này cãi nhau. Một trong hai người này mở cửa xe-không rõ biển kiểm soát-lấy một vật giống súng dí vào đầu Đức nói: “Mày thích chết à?”. Đức liền hét to: “Bây ngon thì bắn đi”, với mục đích là để mọi người nghe nên 2 người đàn ông lên xe bỏ đi.
 
Ngay sau đó, Đức về quán Bar Angel (phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới) gọi Phạm Văn Nam (SN 1991, trú ở TDP 3, phường Hải Thành) đến quán Karaoke Rose để tìm 2 người đàn ông đã cãi nhau với Đức trước đó. Phạm Văn Nam đồng ý và mượn xe ô tô hiệu Mazda CX5 màu trắng, BKS 73A-086.40 của anh Nguyễn Tiến Lương (xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch) chở Đức về nhà, Đức lấy 2 thanh kiếm rồi điều khiển xe ô tô đến quán Karaoke Rose.
 
Khi vào sân của quán Karaoke này, Đức cầm kiếm đang để trong vỏ bao xuống xe từ ghế phụ, Nam xuống sau cầm kiếm đã lấy ra khỏi vỏ, lúc này cả 2 gặp nhóm của Bùi Quang Huy (SN 1982, trú ở TDP 4, phường Hải Thành), Phạm Hải Nam, Đặng Quốc Hùng, Nguyễn Minh Vàng và Nguyễn Thanh Ba vừa hát karaoke ra về.
 
Lúc này, Đức và Nam đều cởi trần, có thái độ hung hãn. Nam chỉ mũi kiếm vào những người trong quán nói to: “Giết hết bọn này đi”, Đức cũng cầm kiếm chửi bới làm mọi người sợ hãi bỏ chạy. Khi gặp Bùi Quang Huy, Đức nói: “Lúc nãy thằng nào dí súng vào đầu tao?”. Huy nói lại: “Mi cất kiếm đi”. Đức liền nói: “Mi là cái chi mà xen vào việc của tao?”. Khi giữa Đức và Huy lời qua tiếng lại, thì bất ngờ Huy dùng tay phải rút cây kiếm mà Đức đang cầm trên tay trái ra khỏi vỏ rồi chém loạn xạ vào người Đức làm Đức bị thương đổ gục xuống sân.
 
Tiếp đó, Huy cầm kiếm xông vào chém Phạm Văn Nam. Nam liền dùng kiếm chống đỡ và chém nhau với Huy. Trong khi Nam vừa chống đỡ, vừa đi lùi để tránh sự tấn công bằng kiếm của Huy thì vấp ngã và bị Huy cầm kiếm chém liên tiếp từ trên xuống. Nam nằm ngửa đưa kiếm lên chống đỡ, sau đó vứt kiếm bỏ chạy thì bị Huy đuổi theo chém 2 nhát vào lưng ngã gục xuống đường. Ngay sau vụ loạn đả kinh hoàng này, các đối tượng gồm: Bùi Quang Huy, Đinh Tứ Đức và Phạm Văn Nam bị thương phải đi cấp cứu tại bệnh viện; khách sạn Amanda và quán Karaoke Rose phải đóng cửa một thời gian để phục vụ công tác điều tra nên ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
 
Tại các bản kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Thừa Thiên-Huế kết luận: tỷ lệ tổn thương chung cơ thể hiện tại của Đinh Tứ Đức là 29%, do vật sắc nhọn gây nên; Phạm Văn Nam là 17% và Bùi Quang Huy là 8%. Tại bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 146/KLGĐTC, ngày 19-2-2019 của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền Trung kết luận về tình trạng tâm thần của Bùi Quang Huy tại thời điểm gây án về mặt y học là rối loạn hoang tưởng thực tổn; về khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi là: hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi…
 
Bản án bị kháng nghị
 
Trong vụ án này, cáo trạng số 54/VKS-ĐH-TA, ngày 3-10-2019 của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP. Đồng Hới đã truy tố bị cáo Bùi Quang Huy về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm d, khoản 3, Điều 134, Bộ luật Hình sự; Đinh Tứ Đức và Phạm Văn Nam về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo quy định tại các điểm b, e, khoản 2, Điều 318, Bộ luật Hình sự.
Bản án phúc thẩm số 35/2020/HS-PT ngày 19-3-2020 của Tòa án nhân dân tỉnh.
Bản án phúc thẩm số 35/2020/HS-PT ngày 19-3-2020 của Tòa án nhân dân tỉnh.
Tại bản án hình sự sơ thẩm số 85/2019/HS-ST, ngày 16-12-2019 của TAND TP. Đồng Hới, HĐXX đã quyết định tuyên bố bị cáo Bùi Quang Huy phạm tội “Cố ý gây thương tích”, lĩnh án 3 năm 6 tháng tù; các bị cáo Đinh Tứ Đức và Phạm Văn Nam phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”, trong đó Đinh Tứ Đức nhận án 3 năm tù, Phạm Văn Nam 2 năm tù.
 
Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc Bùi Quang Huy phải bồi thường cho Phạm Văn Nam số tiền trên 124 triệu đồng, đồng thời tách phần giải quyết dân sự của Bùi Quang Huy, Đinh Tứ Đức bằng một vụ án dân sự khác khi 2 đối tượng này có yêu cầu.
 
Tuy nhiên, ngày 3-1-2019, Viện trưởng VKSND tỉnh đã ban hành quyết định kháng nghị số 17/QĐ-VKSQB với nội dung: Yêu cầu TAND tỉnh đưa ra xét xử phúc thẩm theo hướng hủy án sơ thẩm đề nghị làm rõ hành vi phạm tội của Bùi Quang Huy về tội “Giết người” quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự và tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại Điều 318, Bộ luật Hình sự; bản án sơ thẩm chưa làm rõ hành vi của Đinh Tứ Đức đánh chị Lê Thị Thủy T. và yêu cầu của chị T. đối với Đức về hành vi đó.
 
Tiếp đó, trong các ngày từ 20 đến 30-12-2019, TAND TP. Đồng Hới nhận được đơn kháng cáo của Bùi Quang Huy, Đinh Tứ Đức, Phạm Văn Nam và ông Phạm Hồng Thắng (người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án).
 
Tại phiên tòa phúc thẩm (ngày 19-3-2020), các bị cáo: Đinh Tứ Đức, Phạm Văn Nam khai và thừa nhận hành vi phạm tội của các bị cáo đúng như cáo trạng truy tố và xét xử của bản án sơ thẩm, giữ nguyên kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt. Bên cạnh đó, với tư cách là người bị hại, Đinh Tứ Đức, Phạm Văn Nam đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND tỉnh, hủy bản án sơ thẩm để để điều tra làm rõ hành vi phạm tội “Giết người” của Bùi Quang Huy nhằm xét xử đúng người, đúng tội vì kháng nghị có căn cứ.
 
Bị cáo Bùi Quang Huy cho rằng, cáo trạng của VKSND truy tố và bản án sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” là không đúng vì bị cáo phạm tội để tự vệ khi Đinh Tứ Đức tuốt kiếm ra khỏi vỏ, xông vào chém bị cáo. Bị cáo phạm tội do tinh thần bị kích động mạnh, do bản thân bị hạn chế về khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi…
 
Ông Phạm Hồng Thắng đề nghị giám định lại tình trạng tâm thần của Bùi Quang Huy; giám định lại tỷ lệ tổn hại cơ thể đối với Phạm Văn Nam; buộc Bùi Quang Huy phải bồi thường cho Phạm Văn Nam số tiền 800 triệu đồng, đồng thời đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho Nam…
 
Kiểm sát viên thực hành quyền công tố xét xử phúc thẩm vụ án khẳng định, các nội dung kháng nghị của Viện trưởng VKSND tỉnh có căn cứ vì hành vi của bị cáo Bùi Quang Huy có đủ yếu tố cấu thành của tội “Giết người” được quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015. Những người bị chém không chết là do đã kịp thời bỏ chạy và tránh đỡ các nhát chém liên tiếp vào các vùng trọng yếu của cơ thể, sau đó được đưa đi cấp cứu, chữa trị kịp thời. Việc các bị hại đồng thời cũng là bị cáo trong vụ án chỉ bị thương tích là ngoài ý thức chủ quan của bị cáo Bùi Quang Huy. Ngoài ra, hành vi phạm tội của Bùi Quang Huy còn thỏa mãn các yếu tố cấu thành của tội “Gây rối trật tự công cộng” được quy định tại Điều 138, Bộ luật Hình sự năm 2015 nhưng không được điều tra, truy tố để xét xử trong cùng vụ án…
 
Căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án và tranh tụng tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX đã chấp nhận một phần kháng nghị của Viện trưởng VKSND tỉnh để hủy bản án hình sự sơ thẩm số 85/2019/HS-ST, ngày 16-12-2019 của TAND TP. Đồng Hới; giao hồ sơ vụ án cho VKSND TP. Đồng Hới để điều tra làm rõ hành vi phạm tội “Giết người” được quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 đối với Bùi Quang Huy.
Theo quy định, bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án phúc thẩm, nghĩa là vụ án này sẽ được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, đồng thời làm rõ những tình tiết có liên quan.
Nhóm P.V Bạn đọc