Một vụ án, hai tội danh

  • 09:47 | Chủ Nhật, 12/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khác với nhiều phiên tòa hình sự trước đây, phiên tòa lần này khá đặc biệt khi bị cáo phạm đến hai tội danh “Vận chuyển hàng cấm” và “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm”. Những người dự khán bảo nhau: “Tội chồng tội như thế, cần có một bản án thật nghiêm minh, đúng pháp luật mới đủ sức răn đe, cảnh tỉnh cho nhiều người khác”.
 
Số lượng tang vật “khủng”
 
Sự việc xảy ra vào dịp cuối năm 2019, khoảng 18 giờ, tại tuyến đường liên xã thuộc thôn Tiền Phong, xã Trung Hóa (huyện Minh Hóa), tổ công tác Công an huyện Minh Hóa trong lúc làm nhiệm vụ phát hiện một thanh niên điều khiển xe mô tô BKS 73C1-044.64 chở bao tải màu vàng phía sau có nhiều biểu hiện nghi vấn. Khi dừng xe kiểm tra, phát hiện bên trong bao tải chứa 12 hộp giấy có ký hiệu chữ nước ngoài. Người thanh niên khai tên Cao Như Huỳnh (SN 1985) cư trú ở thôn Tân Lợi, xã Hóa Hợp. 12 hộp giấy Huỳnh đang chở là pháo hoa.
 
Theo lời Cao Như Huỳnh, do có đối tượng ở Trung Hóa gọi điện thoại cho mình hỏi mua pháo nên Huỳnh liên hệ với một lái xe chạy tuyến Lào- Việt Nam tìm nguồn hàng. Theo chỉ dẫn từ lái xe Việt- Lào, Huỳnh ngược lên ngã ba Khe Ve đến chỗ giấu hàng trong rừng tràm, lấy pháo rồi xuôi theo đường Hồ Chí Minh về xã Trung Hóa giao hàng thì bị phát hiện, bắt quả tang.
 
Tiến hành khám xét nhà Cao Như Huỳnh, lực lượng chức năng phát hiện số lượng hàng cấm “khủng”, ngoài pháo nổ còn có thêm 52 cá thể động vật gồm: 48 cá thể đã chết và 4 cá thể còn sống; 1 phương tiện tương tự súng bắn điện; gần 50 triệu đồng tiền mặt…
Biên bản giám định của Phòng KTHS, Công an tỉnh kết luận các hộp giấy hình lập phương, vỏ nhiều màu sắc, in chữ nước ngoài bắt quả tang và thu giữ tại nhà Huỳnh là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ, khi đốt gây tiếng nổ, tổng khối lượng 19,6kg. 
Biên bản giám định của Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng ghi nhận trong tổng số 52 cá thể động vật hoang dã phát hiện tại nhà Cao Như Huỳnh có 12 cá thể (9 cá thể rắn hổ chúa thuộc lớp bò sát, 1 cá thể voọc Hà Tĩnh, 2 cá thể cu li thuộc lớp thú) là động vật rừng thuộc loại nguy cấp, quý hiếm nhóm IB quy định tại Nghị định số 06/2019/NĐ-CP, ngày 22-1-2019 của Chính phủ; 29 cá thể động vật (1 cá thể khỉ mặt đỏ, 2 cá thể cầy vòi hương, 23 cá thể sóc bay lớn, 1 cá thể sóc đen, 1 cá thể cầy voi mốc và 1 cá thể rùa sa nhân) thuộc loài nguy cấp, quý hiếm nhóm IIB; 11 cá thể động vật thông thường còn lại (gồm 9 cá thể chồn bạc má, 1 cá thể lõn tranh và 1 cá thể sóc má đào).
 
Án chồng án
 
Với huyện miền núi rẻo cao Minh Hóa, những năm qua, việc săn bắt, vận chuyển, buôn bán, sử dụng động vật hoang dã trở thành một vấn nạn khá nhức nhối, tuy nhiên tội phạm trong lĩnh vực này ít bị “sa lưới”, pháp luật trừng trị chưa nhiều.
 
Cao Như Huỳnh khai bản thân có một gia đình êm ấm, hạnh phúc, vợ chồng được hai người con, nghề nghiệp chính là làm nông nghiệp, chưa từng chịu tiền án, tiền sự. Xuất phát từ động cơ hám lợi, muốn làm giàu bất chính mà Huỳnh bất chấp sự nghiêm cấm của pháp luật để dấn thân vào.
 
Trước HĐXX, Cao Như Huỳnh thành khẩn: “Cứ vào dịp Tết Nguyên đán, bị cáo lại thấy thích đốt pháo. Thích là tìm địa chỉ hỏi mua, trước để sử dụng riêng, sau nếu ai có nhu cầu thì bán lại kiếm lời. Riêng số pháo bị cáo giấu tại nhà là để đốt trong dịp mừng tân gia và dịp Tết Nguyên đán”. “Khẩu súng điện bị cáo mua ở đâu? Dùng vào mục đích gì?”-HĐXX hỏi Huỳnh. “Bị cáo lên mạng, thấy đẹp nên đặt mua. Mua về sử dụng cá nhân chứ không còn mục đích gì khác”.
 
Về số động vật quý hiếm “khủng” phát hiện tại nhà, Cao Như Huỳnh khai mua từ những sơn tràng đi rừng đặt bẫy, săn thú. Nhiều người đem đến bán cho bị cáo, bị cáo không nhớ hết tên tuổi. Mua cất giấu tại nhà, “thượng đế” nào cần thì bán kiếm lời. Một số loại động vật quý, Huỳnh giữ lại dùng làm nguyên liệu nấu cao. “Bị cáo có biết những loài động vật bị cáo thu mua là động vật rừng thuộc loại nguy cấp, quý hiếm, Nhà nước nghiêm cấm săn bắt, giết mổ, tàng trữ, sử dụng dưới mọi hình thức hay không?”- Chủ tọa phiên tòa hỏi. Cao Như Huỳnh cúi đầu: “Thưa tòa biết… nhưng không tường tận về luật pháp nhiều. Nếu biết hình phạt nặng như thế này thì có chết bị cáo cũng chẳng dại”.
 
Cao Như Huỳnh trình độ văn hóa 9/12, do đó nhận thức còn hạn chế đối với hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, bị cáo đủ năng lực để chịu trách nhiệm trước pháp luật. Với tang chứng, vật chứng, hồ sơ đầy đủ cùng quá trình tranh tụng tại tòa, HĐXX đủ căn cứ tuyên bị cáo đồng thời hai tội danh: “Vận chuyển hàng cấm” và “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm”. Với những vi phạm của Cao Như Huỳnh, cần có bản án nghiêm minh nhằm cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, đủ để cho bị cáo ăn năn, hối cải, đồng thời đủ sức răn đe, phòng ngừa chung đối với các loại tội phạm này.
 
Từ những nhận định trên, HĐXX, TAND huyện Minh Hóa xử phạt Cao Như Huỳnh 6 tháng tù về tội “Vận chuyển hàng cấm”, 5 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm”. Tổng hình phạt Cao Như Huỳnh phải chấp hành là 5 năm 6 tháng tù giam.
Hồ An