Cần xử lý nghiêm thái độ coi thường pháp luật của linh mục Dương Sỹ Nho

  • 08:02 | Thứ Ba, 07/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong lúc Quảng Bình đang cùng cả nước tập trung nhân lực, vật lực để phòng, chống đại dịch Covid-19, thì đáng buồn thay, ngày 5-4-2020, tại giáo xứ Hà Lời, thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, linh mục Dương Sỹ Nho, quản xứ Hà Lời vẫn rung chuông làm lễ với sự tham gia của hàng trăm giáo dân. Điều này đã khiến dư luận hết sức bức xúc.
 
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, với tinh thần coi trọng sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, để tiếp tục chủ động ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020, trong đó yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung cao độ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đã đề ra.
 
Đồng thời, yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1-4-2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.
 
Những ngày qua, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, các cơ quan, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương đã và đang nỗ lực, quyết tâm thực hiện mọi biện pháp để ngăn chặn đại dịch; nhân dân cả nước luôn sát cánh, chung tay cùng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19, kiểm soát tình hình không cho dịch bùng phát; hầu hết các tổ chức thuộc 16 tôn giáo ở Việt Nam đều có những hoạt động cụ thể, tích cực, hiệu quả tham gia phòng, chống đại dịch, thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, gắn bó đồng hành cùng dân tộc và trách nhiệm cao với đất nước, với nhân dân.
 
Tại Giáo phận Vinh, Giám mục Nguyễn Hữu Long đã có văn bản thông báo yêu cầu các linh mục trong giáo phận tạm ngưng tất cả các Thánh lễ cộng đồng có giáo dân tham dự từ ngày 28-3-2020. Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh Nguyễn Thái Hợp cũng đã có thông báo một số lưu ý trang phục lễ nhằm phòng tránh dịch Covid-19, theo đó đã khuyến khích giáo dân tổ chức các lễ trong từng hộ gia đình, không tổ chức tập trung. 
 Bất chấp lệnh cấm tụ tập đông người của Chính phủ, linh mục Dương Sỹ Nho vẫn rung chuông tập trung hàng trăm giáo dân đến nhà thờ để hành lễ.

Thế nhưng, đáng buồn thay, linh mục Dương Sỹ Nho, quản giáo xứ Hà Lời, thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình lại bất chấp mọi sự khuyến cáo của Bộ Y tế, các cơ quan chức năng, bỏ qua mọi thông báo của Giáo phận, đặc biệt là không chấp hành nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ. 

Biểu hiện rõ nhất là sáng ngày 5-4-2020, tại giáo xứ Hà Lời, thị trấn Phong Nha, linh mục Dương Sỹ Nho, quản xứ đã rung chuông tập trung hàng trăm giáo dân tại nhà thờ để hành lễ, bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người dân, nhất là những giáo dân bị linh mục Dương Sỹ Nho yêu cầu tập trung để hành lễ. Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, hành vi trên của linh mục Nho đã trái với quy định của luật pháp, trái với khuyến cáo của Giáo hội.
 
Chúng ta hẳn còn nhớ bài học đắt giá từ thảm họa Covid-19 ở Hàn Quốc do giáo phái Tân Thiên Địa gây ra. Sau khi hứng chịu nhiều chỉ trích, lãnh đạo của phái Tân Thiên Địa đã bị chính quyền thành phố Seoul đề nghị khởi tố vì tội danh giết người.
 
Đảng và Nhà nước luôn chủ trương “lương giáo hòa hợp”, sống “tốt đời đẹp đạo”; giáo lý Công giáo cũng khuyên “Sống phúc âm giữa cõi lòng dân tộc”. Những người giáo dân sống lương thiện thì không có tội, chỉ có linh mục cực đoan lợi dụng lòng tin của người dân, được các thế lực phản động bên ngoài giật dây để phục vụ cho các ý đồ xấu xa.
 
Sự bộc lộ thái quá và những những hành vi vi phạm pháp luật của linh mục Dương Sỹ Nho, quản xứ Hà Lời, thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch đang gây nên sự bất bình, phản ứng gay gắt của dư luận. Những hành vi đó lộ rõ bản chất của kẻ lật lọng, xảo ngôn, phản động và đi theo "phường, hội", luôn tìm mọi cách chống phá, đi ngược lại lợi ích của những giáo dân, giáo hội và quốc gia, dân tộc.
 
Người Việt Nam luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng, nhưng không cho phép tôn giáo nào đứng trên lợi ích quốc gia, dân tộc, đứng trên pháp luật. Mọi người dân đều bình đẳng trước pháp luật, bất kể đó là ai, vì thế, chính quyền cần có những biện pháp mạnh để xử lý nghiêm những kẻ đội lốt tôn giáo, coi thường pháp luật như linh mục Dương Sỹ Nho, nhằm giữ nghiêm kỷ cương, phép nước.
 
Thanh Bình