Bài học đắt giá

  • 22:26 | Thứ Bảy, 28/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khi nghe vị thẩm phán chủ tọa phiên tòa nhận xét rằng bị cáo có nhân thân tốt, nghề nghiệp ổn định, nơi cư trú rõ ràng, khả năng tự cải tạo tốt nên không cần thiết phải cách ly ra khỏi xã hội, chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, tạo điều kiện cho bị cáo cơ hội lao động, tu dưỡng, ăn năn, hối cải... ánh mắt cậu thanh niên đứng trước bục khai báo tràn đầy hy vọng.
 
Họ tên đầy đủ của bị cáo là Nguyễn Phi Hùng (SN 1997), nghề nghiệp tài xế, quê ở xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy. Hùng bị Viện KSND huyện Lệ Thủy truy tố về tội danh “Vận chuyển hàng cấm” tại khoản 1, Điều 191, Bộ luật Hình sự.
 
Nguyễn Phi Hùng thật thà khai báo quá trình phạm tội của mình. Mấy năm trước cứ vào dịp Tết Nguyên đán, thanh niên địa phương đi làm ăn xa về quê ăn tết thường kiếm vài hộp pháo nổ để đốt chơi đêm giao thừa và ba ngày tết cho “vui cửa, vui nhà”. Càng cận kề Tết Nguyên đán, Hùng càng đắn đo vì hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ pháp luật nghiêm cấm, nếu trót lọt thì không sao, nhưng bị “sờ gáy” sẽ nhận hình thức xử phạt rất nghiêm minh. Tuy nhiên, không cản được sự ham muốn, Hùng quyết định tìm nguồn mua pháo.
 
Qua lời giới thiệu của bạn bè, Nguyễn Phi Hùng liên hệ được với một thanh niên không quen biết hỏi mua pháo nổ. Sau khi trao đổi qua điện thoại, Hùng giao dịch thành công, mua 5 hộp pháo (loại 36 ống/hộp) với số tiền 1,3 triệu đồng từ người thanh niên không quen biết kia ở địa điểm đập Mỹ Trung, xã Gia Ninh (huyện Quảng Ninh). Nguyễn Phi Hùng bỏ 5 hộp pháo vào cốp xe máy trở về xã Thanh Thủy. Khi về nhà, mẹ Hùng nhờ bị cáo đưa chìa khóa cho chị gái tại thị trấn Kiến Giang, lúc quay về đến ngã ba giao nhau giữa đường 30 và đường về nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì bị tổ công tác, Công an huyện Lệ Thủy dừng xe máy lại kiểm tra.
 
Quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong cốp xe mô tô do Hùng điều khiển có 5 hộp giấy nhiều màu sắc, trên hộp in chữ nước ngoài “Chongkol” và “C0834”, mỗi hộp chứa 36 ống hình trụ được liên kết với nhau bằng dây ngòi. Bản giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình kết luận các hộp trên là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ, khi đốt gây tiếng nổ, tổng trọng lượng 6,9 kg.
Trên cơ sở lời khai của Nguyễn Phi Hùng và lời khai từ những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng cũng như các chứng cứ, tài liệu, HĐXX nhận định bị cáo Hùng đủ yếu tố cấu thành tội “Vận chuyển hàng cấm” đúng như cáo trạng Viện KSND huyện Lệ Thủy truy tố.
 
Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của Nguyễn Phi Hùng và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX cho rằng tuy bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nhưng việc bị cáo mua, vận chuyển 6,9 kg pháo nổ là hàng hóa nhà nước cấm kinh doanh, lưu hành, sử dụng đã xâm phạm đến trật tự, trị an trên địa bàn, nhất là vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Bị cáo là người trưởng thành, nghề nghiệp ổn định nhưng không chịu khó tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà đua đòi, ăn chơi, xuất phát từ ham muốn không lành mạnh đã tìm mua, vận chuyển pháo về đốt. Vì thế, cần một mức án tương xứng với tính chất và mức độ hành vi phạm tội bị cáo gây ra nhằm có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.
 
Đứng trước bục khai báo, nghe những lời luận tội từ đại diện Viện KSND huyện Lệ Thủy giữ quyền công tố, Nguyễn Phi Hùng cúi gằm mặt xuống đất. Tuy nhiên, khi chủ tọa phiên tòa nhận xét rằng bị cáo có nhân thân tốt, nghề nghiệp ổn định, nơi cư trú rõ ràng, khả năng tự cải tạo tốt nên không cần thiết phải cách ly ra khỏi xã hội, chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, tạo điều kiện cho bị cáo cơ hội lao động, tu dưỡng, ăn năn, hối cải… ánh mắt Nguyễn Phi Hùng mới lóe lên hy vọng.
 
Được nói lời sau cùng, Nguyễn Phi Hùng xin HĐXX xem xét cho mình hưởng sự khoan hồng của pháp luật, chỉ vì ham muốn nhất thời mà vi phạm pháp luật, đến mức bị truy tố ra tòa. Dù bản án dành cho bị cáo nhẹ đến mấy đi nữa thì bị cáo cũng “tởn đến già”, trở thành bài học đắt giá cho bị cáo và cho những ai còn có động cơ xấu, thực hiện hành vi trái pháp luật như bị cáo, ảnh hưởng đến tính mạng người dân và trật tự trị an trong cộng đồng.
 
Trên cơ sở xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và quá trình tranh tụng tại tòa, HĐXX quyết định xử phạt bị cáo 6 tháng tù cho hưởng án treo, chịu thời gian thử thách 12 tháng. Giao Nguyễn Phi Hùng cho UBND xã Thanh Thủy giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách án treo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương để quản lý tốt bị cáo. Nếu trong thời gian thử thách, Nguyễn Phi Hùng cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì TAND có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù.
 
Hồ An