Nhận diện tội danh tham nhũng

  • 09:21 | Chủ Nhật, 09/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2019, TAND hai cấp tỉnh giải quyết 2.467 vụ án các loại, tuy nhiên án tham nhũng đưa ra xét xử chỉ có 3 vụ với 4 bị cáo. Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Thanh Xuân chia sẻ: “Mặc dù tỷ lệ án tham nhũng được phát hiện, xét xử ít, nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan. Tình trạng tham nhũng, tham nhũng vặt cần phải nhận diện để làm trong sạch xã hội”.
 
Án tham nhũng ít nhưng không chủ quan
 
Năm 2019, TAND hai cấp tỉnh giải quyết 2.467 vụ án trong 3.089 vụ án các loại. So với năm 2018, số vụ án giải quyết tăng 303 vụ. Về án hình sự, TAND hai cấp thụ lý 616 vụ với 951 bị cáo, tiến hành xét xử 527 vụ với 819 bị cáo.
 
Nhận diện các loại án đã xét xử cho thấy, một số loại tội phạm xảy ra nhiều như trộm cắp tài sản thụ lý sơ thẩm 164 vụ với 218 bị cáo, chiếm tỷ lệ 32,8%; tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc chiếm đoạt, sử dụng trái phép chất ma tuý 102 vụ,135 bị cáo; tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác 39 vụ, 63 bị cáo. Xuất hiện một số tội phạm mà những năm trước đây không xảy ra như “Tội vứt bỏ con mới đẻ”, “Tội làm sai lệch hồ sơ vụ án”, “Tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”...
 
 Trong tổng số các vụ án đưa ra xét xử chỉ có 3 vụ án tham nhũng với 4 bị cáo. Tội danh tham nhũng được nhận diện liên quan đến các hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Trạm khuyến nông thị xã Ba Đồn. HĐXX, TAND thị xã Ba Đồn tuyên phạt bị cáo Mai Trọng Thủy, nguyên Phó Trưởng phòng phụ trách Trạm khuyến nông 10 tháng cải tạo không giam giữ; bị cáo Nguyễn Thị Hồng Linh, nguyên kế toán Trạm khuyến nông bị án 7 tháng cải tạo không giam giữ.
 
Về tội danh “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, TAND tỉnh xét xử phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Sơn, cán bộ địa chính xã Phúc Trạch (Bố Trạch) 27 tháng tù giam. Theo cáo trạng, trên cương vị công chức địa chính- xây dựng xã Phúc Trạch, từ năm 2010 đến năm 2014, bị cáo Nguyễn Thanh Sơn đã tự ý thu tiền của 5 hộ dân ở thôn Chày Lập khi chưa có chủ trương cấp đất của các cơ quan có thẩm quyền. Tổng số tiền Nguyễn Thanh Sơn chiếm đoạt trên 112 triệu đồng.
 
Không còn vùng cấm cho tham nhũng
 
Những tháng cuối năm 2019, dư luận trong tỉnh “nóng lên” khi Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can tại Ban quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới. Theo đó ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng phục vụ điều tra  đối với các cá nhân: Nguyễn Văn Thuận, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án; Lê Anh Tuân, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án; Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Văn Linh là 2 cán bộ kỹ thuật của Ban quản lý dự án. Những cá nhân trên được xác định liên quan đến hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 
Ban quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP.Đồng Hới, nơi xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến hành vi tham nhũng.
Ban quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP.Đồng Hới, nơi xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến hành vi tham nhũng.
Cụ thể, trong quá trình thực hiện thi công gói thầu DH-3.1 và gói thầu DH/NC1 về rà phá bom mìn, vật liệu nổ tại TP.Đồng Hới, các cán bộ Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP.Đồng Hới có hành vi thiếu trách nhiệm trong tổ chức, quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động thi công của nhà thầu; không phát hiện việc nhà thầu không thi công một khối lượng lớn trong hạng mục khoan tạo lỗ phục vụ rà phá bom mìn; hợp thức hóa hồ sơ thi công, nghiệm thu, thanh toán khống một số hạng mục… dẫn đến thất thoát tài sản nhà nước trên 5,6 tỷ đồng.
 
Tiếp đó, Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố ông Lê Quang Sỹ, nguyên Giám đốc Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Liên quan đến những sai phạm tại Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh, đầu năm 2019, Thanh tra Sở Lao động- Thương binh và Xã hội phát hiện bà Trần Thị Thủy (kế toán) và bà Hoàng Thị Hường (thủ quỹ) làm giả hồ sơ, chứng từ, thanh toán khống chiếm đoạt số tiền hơn 1 tỷ đồng của các cơ quan, đơn vị, cá nhân ủng hộ quỹ. Hai người này đã bị khởi tố về tội danh “Tham ô tài sản”. Ông Lê Quang Sỹ được xác định là thiếu kiểm tra, giám sát công tác tài chính kế toán để cán bộ cấp dưới lộng quyền, biển thủ kinh phí sử dụng vào mục đích cá nhân.
 
Quyết tâm đẩy mạnh công tác PCTN
 
Đúng như lời Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Thanh Xuân nhận định: Tình trạng tham nhũng, tham nhũng vặt vẫn đang còn tồn tại như một vấn nạn nhức nhối, làm thoái hóa, biến chất một bộ phận cán bộ, đảng viên; làm giảm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào hoạt động của bộ máy Nhà nước. Hơn lúc nào hết công tác PCTN phải được xem là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các cấp ủy đảng, chính quyền, cần được toàn xã hội nhận diện.
 
Tại Công văn số 2014/KH-UBND về kế hoạch PCTN năm 2020 của UBND tỉnh nhấn mạnh: “Để nâng cao hơn nữa công tác PCTN, phát huy vai trò toàn xã hội trong đấu tranh PCTN, từng bước khắc phục, đẩy lùi tham nhũng thì trước hết phải tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và của tỉnh về công tác PCTN. Nghiêm túc thực hiện kê khai, công khai tài sản thu nhập theo quy định Luật PCTN. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác kê khai, xác minh tài sản, thu nhập, nhất là những người có chức vụ, quyền hạn.
 
Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết triệt để các vụ tố cáo liên quan đến tham nhũng, lãng phí; thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật; kiên quyết chỉ đạo xử lý vi phạm qua công tác giải quyết tố cáo. Đặc biệt, thực hiện quy định về công khai, minh bạch trên mọi lĩnh vực; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiệm minh các vụ việc tham nhũng; phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng và chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng”…
Thanh Long