Ký sự pháp đình:

Trả giá

  • 10:49 | Chủ Nhật, 16/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khoảng sân rộng trước TAND tỉnh có hai đứa trẻ đang vô tư chơi đùa. Sáng nay, cùng với người thân trong gia đình, các bé đến chốn công đường để chờ gặp mẹ. Mẹ các bé là bị cáo trong một vụ án liên quan về ma túy. Khi chiếc xe chuyên dụng chở phạm nhân dừng lại, nhác thấy người mẹ bước xuống, các bé đồng thanh reo lên mừng rỡ: “Mẹ… mẹ!”.
 
Hành trình phạm tội
 
Khoảng 13 giờ ngày 18-6-2019, tại đoạn đường bê tông dọc bờ sông sát chân cầu Kênh Kịa thuộc TDP Cầu, phường Quảng Phong, TX.Ba Đồn, lực lượng Công an TX.Ba Đồn phát hiện bắt quả tang đối tượng Đặng Nhật Long (SN 1994) trú tại TDP Minh Phượng, phường Quảng Thọ đang bán trái phép chất ma túy cho Phạm Xuân Anh (SN 1989) ở xã Dân Hóa (Minh Hóa). Khám xét trên người Long và trong cốp xe mô tô Long sử dụng, lực lượng Công an thu giữ 7 gói nilon chứa chất bột màu trắng chứa ma túy dạng heroin. Đặng Nhật Long khai số lượng ma túy này do Nguyễn Thị Hiền là vợ cậu ruột mình nhờ đưa đến bán cho Phạm Xuân Anh.
 Hai bị cáo Nguyễn Thị Hiền và Đặng Nhật Long tại tòa.
Hai bị cáo Nguyễn Thị Hiền và Đặng Nhật Long tại tòa.
Chiều cùng ngày, Cơ quan CSĐT, Công an TX.Ba Đồn thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Thị Hiền (SN 1976) tại khu phố 3, phường Ba Đồn. Quá trình khám xét đã phát hiện và thu giữ 173 gói nilon chứa chất bột màu trắng; 276 viên nén hình tròn, màu hồng và trên 132 triệu đồng.
 
Tại bản giám định số 598/GĐ-PC09 và 599/GĐ-PC09, ngày 24-6-2019 của Phòng KTHS, Công an tỉnh kết luận: 7 gói chất bột màu trắng thu giữ từ Đặng Nhật Long là ma túy dạng heroin, khối lượng 2,683g; 173 gói chất bột màu trắng thu tại nơi ở của Nguyễn Thị Hiền là chất ma túy dạng heroin, khối lượng 134,985g; 276 viên nén hình tròn, màu hồng là chất ma túy loại methamphetamine, khối lượng 28,453g.
 
Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh xác địnhĐặng Nhật Long là cháu Nguyễn Thị Hiền, được Hiền thuê đi giao bán ma túy từ khoảng giữa tháng 5-2019. Mỗi gói ma túy Long bán được cho con nghiện, Hiền trả công 40 nghìn đồng.
 
Với riêng Nguyễn Thị Hiền, mặc dù số lượng ma túy lớn được lực lượng Công an thu giữ tại nơi ở của mình nhưng trong quá trình khai báo, Hiền luôn quanh co, chối tội. Nguyễn Thị Hiền loanh quanh, lúc thì bảo mua từ một đối tượng nói giọng Nghệ An không rõ tên tuổi, địa chỉ với giá 30 triệu đồng mục đích bán lại để thu lợi bất chính, lúc lại khai do Đặng Nhật Long mang đến nhờ Hiền cất giấu, hứa sẽ trả công 500 nghìn đồng/ngày hoặc quy đổi ra ma túy heroin hoặc hồng phiến để cho Hiền. Hiền không giao ma túy cho Long đem đi bán, không biết việc giao dịch mua bán ma túy giữa Long và Phạm Xuân Anh…
 
Trước những tài liệu, chứng cứ thu thập được và lời khai của Đặng Nhật Long, Cơ quan CSĐT đủ căn cứ xác định hai đối tượng Long, Hiền có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Ngày 19-11-2019, Viện KSND tỉnh hoàn chỉnh cáo trạng số 439/CT-VKS-P1, truy tố Nguyễn Thị Hiền, Đặng Nhật Long phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Điều 251, Bộ luật Hình sự.
 
Bản án nghiêm minh
 
Phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai bị cáo Nguyễn Thị Hiền và Đặng Nhật Long diễn ra vào thời điểm những ngày sau Tết Nguyên đán. Nguyễn Thị Hiền bước xuống khỏi chiếc xe chuyên dụng, ánh mắt kịp đọng lại nơi hai đứa trẻ con mình đang mải vui đùa giữa khoảng sân tòa án. Những người tham dự phiên tòa không thể nào đoán định được người mẹ- bị cáo ấy đang suy nghĩ gì khi gặp lại những đứa con thơ. 
Người cha lặng lẽ ôm con nhìn theo chiếc xe chuyên dụng đang rời đi.
Người cha lặng lẽ ôm con nhìn theo chiếc xe chuyên dụng đang rời đi.
Bị cáo Nguyễn Thị Hiền hơn ai hết phải hiểu rõ việc vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy là hành vi vi phạm pháp luật, biết được tác hại ma túy gây ra cho xã hội và sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật đối với tội phạm ma túy khi trong gia đình mình có anh trai là Nguyễn Văn Hảo cùng em gái Nguyễn Thị Lành đã phải trả giá bằng những bản án nghiêm minh khi phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” (Nguyễn Văn Hảo đang thi hành án phạt tù tại Trại giam Đồng Sơn và Nguyễn Thị Lành đang thi hành án tại Trại giam Bình Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế).
 
Bài học nhãn tiền là thế, nhưng chỉ vì hám lợi, Nguyễn Thị Hiền tiếp tục sa vào con đường tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Hành vi của Hiền được xác định là đặc biệt nghiêm trọng, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, làm phức tạp thêm tình hình tội phạm, tệ nạn về ma túy. Quá trình điều tra, Nguyễn Thị Hiền tỏ ra ngoan cố, chỉ thừa nhận một phần hành vi phạm tội, nhiều lần thay đổi lời khai, không có thái độ ăn năn, hối cải, thể hiện sự coi thường pháp luật. HĐXX nhận định cần có một bản án nghiêm minh dành cho Hiền nhằm bảo đảm tính răn đe của pháp luật.
 
Với Đặng Nhật Long, quá trình sinh sống tại địa phương chưa có tiền án, tiền sự. Do ham chơi, đua đòi và nhận thức còn hạn chế nên sa vào con đường phạm tội mua bán trái phép chất ma túy. Biết được hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy của vợ cậu ruột mình là Nguyễn Thị Hiền, nhưng Long không có động thái khuyên răn, ngăn chặn, tố giác tội phạm cho các cơ quan chức năng, trái lại còn tiếp tay cho Hiền, nhiều lần đi buôn bán ma túy cho con nghiện. Quá trình điều tra cũng như trước HĐXX, Đặng Nhật Long luôn có thái độ ăn năn, hối cải, giúp CQĐT phát hiện kịp thời tội phạm và hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Hiền.
 
Căn cứ vào hồ sơ, chứng cứ, quá trình khai báo và tranh tụng tại tòa, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Hiền 19 năm tù; Đặng Nhật Long 24 tháng tù giam.
 
Kết thúc phiên tòa, người mẹ tội phạm Nguyễn Thị Hiền bước vội lên xe chuyên dụng. Ngay nơi bậc thềm của phòng xét xử, có một người chồng, người cha ôm con lặng lẽ đưa tay lên vẫy chào từ biệt, ngóng theo chiếc xe xa dần… xa dần.
Hồ An