Ăn trộm "tử thần"

  • 14:25 | Chủ Nhật, 23/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều người dự khán phiên tòa cho rằng hai bị cáo đang bị xét xử bị “khùng”, giỡn mặt với tử thần khi rủ nhau đi ăn trộm kíp nổ của các doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng, đối với hai bị cáo “siêng ăn nhác làm” thì không gì là không làm được, miễn có tiền. Số lượng kíp nổ bị trộm “cực khủng”, lên đến hàng nghìn cái…
 
Huỳnh Thế Cánh (SN 1977), quê quán xã Tiên An, huyện Tiên Phước (Quảng Nam) từng bị TAND tỉnh Quảng Nam xử phạt 3 năm 6 tháng tù giam về các tội danh “Chiếm đoạt, mua bán trái phép vật liệu nổ”, “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” vào năm 2013. Vào một ngày đầu tháng 1-2019, Huỳnh Thế Cánh gặp Nguyễn Phước Thông là người cùng xã. Không nghề nghiệp ổn định, hoàn cảnh gia đình khó khăn, con cái còn nhỏ (Cánh có 3 người con, đứa lớn nhất SN 2001, nhỏ nhất SN 2018; Thông có 2 con nhỏ, đứa lớn nhất SN 2011, nhỏ nhất SN 2015)… cả hai bàn nhau “dạt” ra Quảng Bình kiếm kế sinh nhai bằng cách “đột vòm” vào các công trường khai thác VLXD của một số đơn vị, doanh nghiệp sản xuất VLXD trộm vật liệu nổ bán lấy tiền tiêu xài. Đối tượng mà hai kẻ đạo chích hướng tới là kíp nổ, mặt hàng cấm gọn nhẹ, dễ che giấu, vận chuyển, tiêu thụ.
 
Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5-2019, Cánh cùng Thông liên tiếp đột nhập vào các công trường sản xuất VLXD trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, thực hiện 4 vụ lấy trộm kíp nổ.
 
Tháng 1-2019, Huỳnh Thế Cánh và Nguyễn Phước Thông dùng kìm cắt phá hàng rào dây thép gai đột nhập vào kho chứa vật liệu nổ của Công ty TNHH sản xuất và chế biến VLXD Hoàng Mai tại thôn Mã Thượng, xã Phong Hóa (huyện Tuyên Hóa) sau đó lấy xà beng phá khóa trộm 1.700 cái kíp nổ. Sau khi trộm thành công cả hai vận chuyển vào tỉnh Quảng Nam bán cho một đối tượng không rõ lai lịch được 22 triệu đồng chia nhau tiêu xài.
Hai bị cáo Cánh và Thông tại phiên tòa sơ thẩm.
Hai bị cáo Cánh và Thông tại phiên tòa sơ thẩm.
Tháng 2-2019, Cánh cho Thông biết có người cần mua gấp kíp nổ, để có số lượng lớn kíp nổ giao cho khách hàng, Nguyễn Phước Thông đột nhập vào kho chứa vật liệu nổ của Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Thanh Tiến ở thôn Thanh Tiến, xã Tiến Hóa (huyện Tuyên Hóa) lấy trộm 462 kíp nổ. Số kíp nổ này Thông giao Cánh bán cho Đoàn Văn Dũng (SN 1980) quê quán xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước (Quảng Nam) được 7,4 triệu đồng.
 
Tháng 5-2019, qua quá trình “điều nghiên” thực tế tại các công trường khai thác VLXD, Huỳnh Thế Cánh và Nguyễn Phước Thông đột nhập vào kho chứa vật liệu nổ tại mỏ đá Khe Chuối của Công ty TNHH phát triển lâm nghiệp Ba Tâm ở thôn Tây Định, xã Phú Định (huyện Bố Trạch), cả hai dùng xà beng đục tường lấy trót lọt 1.185 cái kíp nổ. Số kíp nổ này hai kẻ đạo chích bán cho một người phụ nữ tên Thoa không rõ lai lịch ở tỉnh Quảng Nam.
 
Cũng vào dịp cuối tháng 5-2019, Cánh và Thông tiếp tục dùng kìm cắt hàng rào dây thép gai đột nhập vào kho chứa vật liệu nổ của Công ty TNHH khai thác đá công nghiệp I đóng tại thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh). Khi cả hai đang đục tường, phá khóa thì bị công nhân phát hiện tri hô. Cánh, Thông bỏ chạy, sau đó thì bị bắt.
 
Trong quá trình khai báo tại cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình, Huỳnh Thế Cánh và Nguyễn Phước Thông thành khẩn cúi đầu nhận tội. Ngoài 4 vụ trộm trên, Cánh còn khai nhận vào tháng 3-2019, đối tượng dùng kìm cắt hàng rào dây thép gai đột nhập vào kho chứa vật liệu nổ của Xí nghiệp sản xuất VLXD Bình Lợi đóng tại thôn Rào Đá, xã Trường Xuân (huyện Quảng Ninh) lấy xà beng phá cửa kho trộm trót lọt 1.050 kíp nổ. Sau khi lấy trộm, Cánh đưa vào Quảng Nam bán cho một đối tượng tên Tuấn không rõ địa chỉ được số tiền 13 triệu đồng.
 
Với hành vi trộm cắp như trên, Viện KSND tỉnh đã truy tố Huỳnh Thế Cánh và Nguyễn Phước Thông tội danh “Chiếm đoạt vật liệu nổ” quy định tại khoản 2, Điều 305, Bộ luật Hình sự.
 
Trước tòa, Cánh và Thông thừa nhận số lượng kíp nổ “khủng” cả hai trộm cắp, chiếm đoạt lên đến 4.397 cái (trong đó có số kíp nổ Huỳnh Thế Cánh chiếm đoạt một mình tại Xí nghiệp sản xuất VLXD Bình Lợi là 1.050 cái). Số lượng kíp nổ này ít hơn nhiều so với số lượng kíp nổ mà các doanh nghiệp sản xuất VLXD trên địa bàn khai báo với các cơ quan chức năng sau khi bị mất trộm.
 
Chủ tọa phiên tòa nhiều lần đặt câu hỏi cho hai bị cáo liên quan đến số lượng kíp nổ bị thất thoát. Cánh và Thông thành khẩn khai: “Mỗi lần chiếm đoạt được, trước khi các bị cáo mang bán đều đếm đi, đếm lại nhiều lần nên không thể nhầm lẫn”. Hai bị cáo trước sau như một chỉ thừa nhận số lượng kíp nổ trộm, vận chuyển đi tiêu thụ đúng như cáo trạng Viện KSND tỉnh truy tố.
 
HĐXX nhận định vật liệu nổ mà hai bị cáo chiếm đoạt là kíp nổ, được Nhà nước kiểm soát rất nghiêm ngặt. Hành vi chiếm đoạt, vận chuyển, buôn bán kíp nổ các bị cáo thực hiện đã gây nguy hiểm cho xã hội và thậm chí gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng cho các bị cáo. Tuy nhiên, do hám lợi, tham những đồng tiền bất chính mà các bị cáo như con thiêu thân lao vào phạm tội, phạm tội nhiều lần. Huỳnh Thế Cánh từng bị TAND tỉnh Quảng Nam phạt tù liên quan đến tội danh trên nhưng không lấy đó làm bài học nhãn tiền, tiếp tục tái phạm, trở thành kẻ chủ mưu trong vụ án. Với nhiều tình tiết tăng nặng, HĐXX thấy rằng cần thiết phải có một bản án nghiêm minh, đúng người, đúng tội cho Huỳnh Thế Cánh và Nguyễn Phước Thông. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Huỳnh Thế Cánh 5 năm tù, Nguyễn Phước Thông 4 năm tù giam.
 
Điều đọng lại sau khi phiên tòa kết thúc chính là câu hỏi lớn, hàng nghìn kíp nổ mà các doanh nghiệp sản xuất VLXD khai báo bị mất, hai bị cáo Huỳnh Thế Cánh, Nguyễn Phước Thông không chiếm đoạt hiện tại trôi nổi ở đâu? Được sử dụng vào mục đích gì? Giá như quy trình bảo quản, cất giữ, quản lý, sử dụng vật liệu nổ tại các doanh nghiệp sản xuất VLXD tiến hành bảo mật, nghiêm ngặt hơn thì sẽ không có cơ hội cho Huỳnh Thế Cánh và Nguyễn Phước Thông cắt rào, đục tường, phá khóa trộm cắp với số lượng kíp nổ hàng nghìn cái.
 
Hồ An