Những "con rối" và trò vu vạ sau vụ Đồng Tâm

  • 09:25 | Thứ Năm, 16/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đưa thông tin một chiều trái với bản chất sự việc, ca ngợi việc làm của các đối tượng chống đối tại Đồng Tâm, cố tình xuyên tạc tình hình tại địa phương..., đây là những nội dung mà các trang facebook cá nhân của một số đối tượng chống đối cực đoan trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã vu vạ sự việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) với mưu đồ xấu xa, bỉ ổi.
 
Từ ngày 31-12-2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn (Hà Nội) theo kế hoạch. Trong quá trình xây dựng, sáng ngày 9-1-2020, một số đối tượng tại Mỹ Đức, Đồng Tâm (Hà Nội) đã sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng (TTCC), làm 3 cán bộ, chiến sỹ công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương. Cơ quan chức năng đã thu giữ 8 quả lựu đạn, 38 chai bom xăng, 20 lít xăng, 12 tuýp sắt đầu gắn dao nhọn, 3 hộp pháo sáng, 1 khẩu súng bắn điện, một thanh kiếm, một búa.
 
Bản chất sự việc đã quá rõ ràng, khi một nhóm nhỏ đối tượng từ lâu đã âm mưu lên kế hoạch chống người thi hành công vụ, giết người với bom xăng, lựu đạn và hung khí tự chế. Hình ảnh thực tế, nhiều tang vật thu giữ được cũng như hành vi, thủ đoạn tàn độc ở hiện trường và lời khai của các đối tượng là minh chứng không thể chối cãi cho điều đó.
Một số số vũ khí, hung khí của các đối tượng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng tại Đồng Tâm bị cơ quan công an thu giữ.
Một số số vũ khí, hung khí của các đối tượng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng tại Đồng Tâm bị cơ quan công an thu giữ.
Tuy nhiên, trên một số trang facebook cá nhân của một số đối tượng chống đối cực đoan trên địa bàn Quảng Bình đã đăng tải, chia sẻ các bài viết trên trang facebook cá nhân xuyên tạc về vụ việc tại Đồng Tâm cho rằng công an, chính quyền cướp đất của dân, phủ nhận cái chết của các chiến sỹ công an, đả kích các bài viết sử dụng hình ảnh các chiến sỹ công an đã hy sinh ở Đồng Tâm, xuyên tạc chính quyền tự dựng ra việc 3 chiến sỹ công an hy sinh. Chúng đã đưa ra các bình luận, chia sẻ theo hướng một chiều về diễn biến tại Đồng Tâm. Đặc biệt, trong khi cả nước nhói lòng trước sự việc 3 chiến sỹ công an hy sinh trong khi làm nhiệm vụ thì những “con rối” chính trị này lại ca ngợi tấm gương “hy sinh” của đối tượng khủng bố cầm đầu Lê Đình Kình là “yêu nước, thương dân”.
 
Những trò vu vạ của các đối tượng này dường như không chỉ mới diễn ra lần đầu, mà trước đó các đối tượng này còn xuyên tạc, có các hành vi chống đối về việc triển khai thực hiện một số công trình trọng điểm của tỉnh, như nhiệt điện Quảng Trạch (huyện Quảng Trạch), dự án Hệ thống thủy lợi Rào Nan (TX. Ba Đồn)... Những việc làm vi phạm pháp luật, cố tình không hiểu và áp đặt theo hướng một chiều với mục đích xấu của các đối tượng đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT.
 
Xâu chuỗi lại vấn đề mà các đối tượng như Bùi Minh Hằng, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, Phạm Đoan Trang, Nguyễn Văn Đài, Trung Mode… hay cả một số đối tượng chống đối tại địa bàn Quảng Bình nêu vấn đề ở Đồng Tâm cũng chỉ nhằm thực hiện mưu đồ xấu xa, bỉ ổi của chúng. Đó là viện đủ lý do để moi móc, bôi lem hoạt động chính quyền, như: tung tin, vu cáo Nhà nước “cướp” đất của nhân dân; kích động phần tử chống đối với chính quyền, cơ quan chức năng nhà nước; xuyên tạc, vu khống hoạt động nghiệp vụ của lực lượng công an, vu cáo, bịa đặt công an “đàn áp”, “tấn công” nhân dân; quốc tế hóa thông tin sự việc Đồng Tâm, cố tình tạo ra nhận thức sai trái về sự việc Đồng Tâm, từ đó kêu gọi các tổ chức, cá nhân lên tiếng, can thiệp; xuyên tạc, làm phức tạp thêm tình hình, làm giảm hình ảnh, uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.
 
Ngày 13-1-2020, VKSND Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 22 đối tượng về tội giết người và chống người thi hành công vụ. Trước đó, vào ngày 9-1-2020, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án về 3 tội danh để điều tra vụ trọng án việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức gồm các tội danh: “Giết người”, “Tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép” và “Chống người thi hành công vụ”. Đến nay, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 19 bị can về hành vi “Giết người”; khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 2 bị can về hành vi “Chống người thi hành công vụ”. Đồng thời, tạm giữ hình sự đối với 4 đối tượng khác về hành vi “Chống người thi hành công vụ” và “Giết người”.
 
Những ai chưa rõ, cố tình chưa rõ hoặc cố tình chống phá, kích động bạo lực sẽ phải trả giá. Không ai được đứng trên pháp luật, bất kể đó là ai. Những kẻ giết người thì được gọi “yêu nước, thương dân”; đừng đánh đồng người dân với những đối tượng chủ mưu, cầm đầu nhóm đối tượng gây rối đã có những hành vi giết người, chống người thi hành công vụ, tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép như Lê Đình Kình, hay những kẻ có tiền án, tiền sự về tội cướp tài sản, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy trong vụ việc ở Đồng Tâm.
 
Mỗi người dân cần nắm rõ bản chất vụ việc các đối tượng vi phạm pháp luật tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội để kỷ cương phép nước được thực thi một cách nghiêm minh. Đặc biệt, cần cảnh giác với thủ đoạn xấu xa của các đối tượng phản động, chống đối chính trị và một số linh mục cực đoan với giọng điệu xuyên tạc, kích động người dân chống lại chính quyền, quân đội, kêu gọi nước ngoài can thiệp.
                                                                   Minh Hoàng