Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về pháo trong dịp tết

  • 09:22 | Thứ Hai, 09/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 3-12-2019, đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND về việc tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về pháo dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 với nội dung cụ thể như sau:

Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các địa phương đã chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 36/2009/NĐ-CP, ngày 15/4/2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo; các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép đã được các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nghiêm, góp phần bảo đảm tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo vẫn còn diễn ra phức tạp, có chiều hướng gia tăng qua từng năm; công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động hiệu quả chưa cao; sự vào cuộc của hệ thống chính trị ở cơ sở còn hạn chế; công tác phát hiện, xử lý có nhiều chuyển biến tích cực nhưng còn khiêm tốn so với với thực trạng vi phạm pháp luật về pháo trên địa bàn tỉnh…

Dự báo trong thời gian tới, tình hình mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là việc đốt pháo trái phép trong nhân dân vào dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 và các lễ hội đầu xuân.

Để tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị định số 36/2009/NĐ-CP, triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

1. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo; tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép.

Phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, biện pháp phù hợp với thực tế của ngành, đơn vị, địa phương mình; tập trung tuyên truyền, vận động đối với cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên, các hộ kinh doanh, nhất là số đối tượng đã bị xử lý hành vi vi phạm có liên quan về pháo trước đây và số đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép.

2. Công an tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật về pháo trên địa bàn; đưa nội dung công tác này thành nhiệm vụ trọng tâm trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường đấu tranh ngăn chặn tình trạng vi phạm phát luật về pháo trong dịp Tết Dương lịch và Tết Canh Tý 2020. Ảnh: A.T
UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường đấu tranh ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật về pháo trong dịp Tết Dương lịch và Tết Canh Tý 2020. Ảnh: A.T

Phối hợp với các lực lượng chức năng, cơ quan, tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo. Đồng thời, vận động nhân dân tự giác giao nộp các loại pháo; tổ chức ký cam kết không sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép và tố giác các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng pháo.

Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến, địa bàn trọng điểm, khu vực biên giới, nhà ga, bến xe, phương tiện tham gia giao thông để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về quản lý, sử dụng pháo.

Phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân trong điều tra, truy tố, đưa ra xét xử lưu động các vụ án sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép để giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Chủ trì xây dựng và triển khai các phương án bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại các địa điểm bắn pháo hoa, khu vực lễ hội, điểm di tích văn hóa lịch sử trong dịp Tết Nguyên đán và các sự kiện lớn trên địa bàn tỉnh.

3. Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh chỉ đạo các lực lượng liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát khu vực biên giới, các cửa khẩu, cảng biển, các đường tiểu ngạch nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về pháo theo chức năng.

4. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra các cấp thực hiện có hiệu quả công tác điều tra, truy tố đưa ra xét xử lưu động các vụ án liên quan đến các hành vi sản xuất, vận chuyển, mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo trên địa bàn tỉnh, nhất là thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, phục vụ công tác, phòng ngừa, răn đe, giáo dục chung.

5. Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tích cực phối hợp với lực lượng Công an tăng cường kiểm tra, tuyên truyền các cơ sở kinh doanh, quầy tạp hóa, siêu thị, các chợ, trung tâm thương mại không mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tham mưu Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo các sở, ngành là thành viên và Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thị xã, thành phố vận động các tổ chức, cá nhân, hộ dân ký cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép trên địa bàn tỉnh.

6. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo cũng như nguy cơ, tác hại của việc sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép và các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng; tập trung đưa tin, bài về công tác bắt giữ, xử lý các hành vi vi phạm, gương người tốt, việc tốt, các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu các trường học, cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền, vận động giáo viên, cán bộ công nhân viên, học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước về quản lý, sử dụng pháo; tổ chức cho giáo viên, học sinh, sinh viên ký cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, đốt pháo trái phép; có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với học sinh, sinh viên cố tình vi phạm. Gắn trách nhiệm của Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm nếu để xảy ra tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép trong nhà trường.

8. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành, địa phương triển khai các phương án bảo đảm an ninh, trật tự, tổ chức bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán đảm bảo an toàn, đúng quy định.

9. Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí đảm bảo thực hiện Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và sử dụng pháo trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các ban, ngành, cơ quan, đơn vị trực thuộc và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các chủ trương, giải pháp về công tác quản lý, sử dụng pháo trên địa bàn quản lý; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Tổ chức cho các cơ quan, trường học, doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân ký cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép.

Phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, phối hợp với lực lượng Công an trong tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động gắn với nhân rộng “gương người tốt, việc tốt”, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng ngừa, đấu tranh các hành vi vi phạm về pháo.

11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội cấp tỉnh trong phạm vi trách nhiệm của mình phối hợp với các ngành, các cấp chính quyền tổ chức tuyên truyền, ký cam kết đối với đoàn viên, hội viên và toàn dân không vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng pháo; đồng thời vận động người thân trong gia đình chấp hành nghiêm túc. Đặc biệt, không đốt pháo trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

12. Căn cứ tình hình thực tế của đơn vị, địa phương mình, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Đơn vị, địa phương nào buông lỏng chỉ đạo, quản lý để xảy ra tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 mà không được phát hiện, xử lý kịp thời thì người đứng đầu đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này; tổng hợp báo cáo kết quả cho Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công an theo quy định. Đồng thời, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo để động viên, khen thưởng các đơn vị, địa phương, cá nhân có thành tích xuất sắc, đồng thời nghiêm khắc phê bình, kiểm điểm những đơn vị, địa phương để xảy ra tình trạng phức tạp về pháo.