Những "nạn nhân" của nhà "tài trợ" rởm Mai Thùy Linh: Họ đã bị lừa như thế nào?

  • 09:32 | Thứ Bảy, 07/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sau vụ việc lừa đảo của bà Mai Thùy Linh đầu tư 2 công trình tại xã Phú Trạch (Bố Trạch), câu hỏi đặt ra ở đây là vì sao người phụ nữ này qua mặt được chính quyền các địa phương và doanh nghiệp để thực hiện được hành vi lừa đảo? Và bà Linh được lợi gì từ chiêu trò lừa đảo chính quyền các địa phương và doanh nghiệp? Các doanh nghiệp xin công trình và các địa phương hưởng lợi trong vụ việc này đã bị lừa như thế nào?

Xin-cho công trình...

Đầu năm 2016, khi nghe bà Mai Thùy Linh về làm từ thiện và tài trợ xây dựng nhiều công trình tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, ông H.A, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại T.N.L đã tìm gặp bà Linh xin công trình cho các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tại đây, ông H.A được bà Linh tự giới thiệu là Trưởng đoàn từ thiện TP. Hồ Chí Minh kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần xây dựng TMDV Linh Hoàng Long (gọi tắt là Công ty Linh Hoàng Long).

Công trình Trường mầm non Phú Trạch được thi công do nhà tài trợ rởm Mai Thùy Linh đầu tư, hiện đã được UBND huyện Bố Trạch bố trí vốn xây dựng và hoàn thiện.
Công trình Trường mầm non Phú Trạch được thi công do nhà tài trợ rởm Mai Thùy Linh đầu tư, hiện đã được UBND huyện Bố Trạch bố trí vốn xây dựng và hoàn thiện.

Người phụ nữ này còn “bật mí” cho ông H.A rằng, bà là thành viên của tổ chức “Ủy ban quyên góp tài chính Quốc tế Mỹ-Việt Nam-Vatican#C50K”, chuyên làm từ thiện cho người nghèo bị thiên tai bão lụt, cũng như đầu tư xây dựng các công trình an sinh xã hội như: trường học, trụ sở UBND... bằng hình thức “chìa khóa trao tay”.

Để “đánh bóng tiếng tăm” của mình, bà Linh cũng không quên cho ông H.A xem một số giấy khen, giấy chứng nhận của các tỉnh đã cấp và mời ông H.A tham dự lễ khởi công các công trình mình đã đầu tư tại Hà Tĩnh và Nghệ An.

Một tuần sau, ông H.A đã vào tận TP. Hồ Chí Minh để gặp người phụ nữ này để bàn bạc công việc. Tại đây, bà Linh bảo ông H.A về làm các thủ tục cần thiết như: thư ngỏ của các xã, huyện xin công trình. Căn cứ vào các tờ trình này, bà mới có cơ sở ra thông báo đồng ý cho công trình. Sau khi huyện, tỉnh đồng ý cho chủ trương, các đơn vị xin công trình phải thuê khảo sát, thiết kế và lại mang vào cho bà Linh phê duyệt, rồi mới tổ chức khởi công.

Điều kiện đặt ra là sau khi hoàn tất các thủ tục này, các đơn vị muốn xin công trình phải nộp 1 tỷ đồng tiền bảo lãnh công trình cho bà Linh. Mọi việc từ đây đã rõ, ông H.A đã nhanh chóng quay về và làm việc với một số xã để làm các thủ tục cần thiết.

Cũng trong thời gian này, bà Linh đã mời ông H.A dự lễ khởi công một số công trình được bà tài trợ tại Nghệ An, Hà Tĩnh. Vì vậy, ông H.A càng tin tưởng vào mối làm ăn lớn này. Và cũng từ đây, nhiều doanh nghiệp, địa phương tự “chui đầu” vào bẫy của bà Linh.

Tài trợ chỉ là kế lừa đảo

Sau chuyến vào TP. Hồ Chí Minh, theo như đề xuất của ông H.A, bà Mai Thùy Linh đồng ý chấp thuận đầu tư 2 công trình: Trường mầm non và trụ sở UBND xã Phú Trạch. Đồng thời, bà Linh còn giao trách nhiệm cho ông H.A làm tổng thầu tại Quảng Bình và thay mặt cho Công ty Linh Hoàng Long giải quyết một số vấn đề trong việc đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, do công ty của ông H.A chưa làm nghề xây dựng, nên ông H.Aphải liên doanh với một số công ty chuyên về xây dựng mới làm được công trình. Đơn vị được ông H.A kêu gọi liên doanh thực hiện 2 công trình nói trên là Công ty TNHH XD&TM K. Rất nhanh chóng, một liên doanh giữa ông H.A và N.T.Đ, Giám đốc Công ty TNHH XD&TM K. được lập ra.

Trước đó, để xác thực sự việc, sau khi gặp và trao đổi với ông H.A, ông N.T.Đ cũng đã tìm hiểu thông tin về nguồn vốn tài trợ và lãnh đạo xã Phú Trạch xác nhận đã chấp thuận tài trợ 2 công trình nói trên, với tổng giá trị tài trợ lên đến hơn 25 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề này, huyện Bố Trạch cũng đã có chủ trương cho phép xã Phú Trạch tiếp nhận nguồn vốn đầu tư của Công ty Linh Hoàng Long. Từ sự đồng thuận về mặt chủ trương này của các cấp chính quyền địa phương vô tình đã góp phần “nối dài” và "hợp thức hóa" cho hành vi lừa đảo của bà Mai Thùy Linh.

Không thể không tin tưởng, ông N.T.Đ nhanh chóng nhận lời tiếp nhận thi công 2 công trình và hoàn thành hồ sơ mang vào cho bà Linh ở TP. Hồ Chí Minh thẩm định. Sau khi nghiên cứu hồ sơ, bà Linh bảo phải dịch báo cáo kết quả thẩm tra sang bản Tiếng Anh để nộp cho đơn vị tài chính quốc tế.  

Tháng 11-2016, theo điều kiện đã thỏa thuận từ trước, ông N.T.Đ mang 1 tỷ đồng tiền bảo lãnh công trình vào để giao nộp cho bà Linh. Bà Linh còn hứa hẹn sau khi ký hợp đồng sẽ chuyển tiền tạm ứng 20% giá trị của hợp đồng theo quy định của hợp đồng. Tháng 12-2016, thông qua ông H.A, bà Linh tiếp tục bảo ông N.T.Đ cần phải đóng tiếp 2 tỷ đồng tiền trách nhiệm. Thấy cơ hội đang đến, nên ông N.T.Đ đã vay mượn ngân hàng đưa 2 tỷ đồng cho ông H.A để chuyển tiếp cho bà Linh.

Hợp đồng liên doanh giữa Công ty TNHH Thương mại T.N.L và Công ty TNHH XD&TM K. để xây dựng các công trình do bà Linh
Hợp đồng liên doanh giữa Công ty TNHH Thương mại T.N.L và Công ty TNHH XD&TM K. để xây dựng các công trình do bà Linh "tài trợ".

Ngày 10-12-2016, theo yêu cầu của bà Linh, một lễ khởi công 2 công trình được tổ chức tại xã Phú Trạch. Sau 2 năm thi công, công trình trụ sở UBND xã Phú Trạch đã cơ bản hoàn thành phần san lấp mặt bằng với giá trị nghiệm thu gần 960 triệu đồng. Công trình Trường mầm non Phú Trạch đã thi công hoàn thành phần thân với giá trị nghiệm thu hơn 1,1 tỷ đồng.

Thế nhưng, kể từ ngày 2 công trình được khởi công và thi công rầm rộ, suốt 2 năm sau đó, bà Linh không hề chuyển bất cứ khoản tiền đầu tư nào như đã hứa cho ông N.T.Đ. Tất tật chi phí thi công của 2 công trình này đều do công ty của ông N.T.Đ bỏ vốn.

Điều đáng nói, trong thời gian nói trên, thông qua ông H.A, nhiều công ty và địa phương đã có tờ trình xin bà Mai Thùy Linh đầu tư xây dựng thêm 6 công trình, gồm: Trường tiểu học số 1 phường Ba Đồn, Trường mầm non và Trường THCS xã Duy Ninh; Trường mầm non Xuân Ninh; Trường tiểu học và Trường THCS Hiền Ninh. Bà Mai Thùy Linh đã hứa đầu tư xây dựng cho tỉnh Quảng Bình thêm 8 công trình với tổng mức đầu tư hơn 74 tỷ đồng.

Cũng như 2 công trình ở xã Phú Trạch, điều kiện để công trình được tài trợ sau khi hoàn tất các thủ tục, các doanh nghiệp phải đóng 1 tỷ đồng tiền bảo lãnh trên một công trình. Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, trong một thời gian ngắn, bà Mai Thùy Linh đã nhận tổng số tiền 5,5 tỷ đồng của 5 công ty trên địa bàn tỉnh.

Nếu hành vi lừa đảo của bà Mai Thùy Linh không sớm bị Công an tỉnh Hà Tĩnh “vạch trần” thì chắc chắn số lượng nạn nhân là các địa phương, doanh nghiệp sẽ còn nối dài. Và chắc chắn, người gánh chịu hậu quả, không ai khác chính là chính quyền các địa phương và doanh nghiệp đã tin tưởng vào nhà "tài trợ" rởm này.

Dương Công Hợp