Ký sự pháp đình:

Bài học đắt giá!

  • 10:57 | Chủ Nhật, 08/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trong phút nóng giận không làm chủ bản thân, ông Sỹ rút con dao trong túi quần đâm một nhát vào anh Th. Không ai ngờ rằng vết thương tưởng chừng nhẹ đó lại gây nên cái chết cho nạn nhân. Từ khi vụ án xảy ra cho đến trước phiên tòa sơ thẩm, ông Sỹ được thân nhân phía bị hại viết đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt. Nhưng sau khi TAND huyện Bố Trạch tuyên bản án sơ thẩm, phía bị hại bất ngờ viết đơn kháng cáo, đề nghị tăng hình phạt.

Nhát dao oan nghiệt!

Vụ án xảy ra vào khoảng 9 giờ sáng ngày 8-12-2018, ông Hoàng Dũng Sỹ (SN 1959) đi xe máy từ nhà ở xã Trung Trạch đến cây xăng dầu tại TK.2, thị trấn Hoàn Lão để đổ xăng. Cây xăng nằm tại vị trí trung tâm thị trấn Hoàn Lão, sát Quốc lộ 1A nên lượng người vào đổ xăng rất đông, chật chội.

Vì cây xăng đang mất điện nên ông Sỹ quay xe định về nhà thì va quẹt với xe máy của anh Nguyễn Hưng Th. (SN 1987), trú tại  TK 1, thị trấn Hoàn Lão làm xe của anh Th. đổ xuống đường. Ông Sỹ dựng xe anh Th. lên và xin lỗi nhưng Th. bức xúc dẫn đến cãi vã với nhau. Anh Th. dùng mũ nhựa màu xanh, sau đó dùng tay liên tiếp đánh vào mặt và đầu ông Sỹ gây thương tích chảy máu.

Anh Phan Văn Trung (SN 1991), trú tại xã Đại Trạch là khách đổ xăng đến can ngăn thì Th. thách thức: “Mi thích tau đập mi luôn không?”. Nói xong, Th. xông lại đấm vào mặt anh Trung nhưng Trung kịp giơ tay đỡ được. Rồi hai người giằng co, vật lộn ngã xuống dưới nền bê tông. Anh Trung dùng sức mạnh đẩy Th. ra, đè lên người và giữ tay Th. lại.

Trong lúc Th. cố xoay lật người đứng dậy thì ông Sỹ ở cách đó khoảng 3 mét rút trong túi quần của mình một con dao nhọn làm bằng kim loại màu đen chạy đến đâm một nhát vào mông trái Th. Mọi người xung quanh thấy Th. bị chảy máu thì hô hoán lên làm Phan Văn Trung thả Th. ra và bỏ đi.

Sau đó, ông Hoàng Dũng Sỹ đến Công an huyện Bố Trạch đầu thú, Nguyễn Hưng Th. được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch, sau đó chuyển vào Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

Tuy nhiên, đến khoảng 2 giờ sáng ngày 9-12-2018, anh Th. tử vong. Theo kết quả giám định pháp y của Trung tâm Giám định y khoa tỉnh, nguyên nhân nạn nhân tử vong do suy tuần hoàn cấp bởi vết thương ở mông trái.

Anh Nguyễn Hưng Th. là con ông Nguyễn Cẩm (SN 1957), trai cả trong gia đình có 3 anh em, trụ cột lao động chính trong nhà. Mặc dù khác địa phương nhưng hai gia đình lại sinh sống gần nhau. Quá trình từ khi xảy ra án mạng cho đến trước phiên tòa sơ thẩm, gia đình ông Sỹ vẫn thường xuyên qua lại, thắp hương động viên và xin gia đình anh Th. tha thứ cho hành vi của mình.

Án tăng nặng… tương xứng với hành vi

Phiên tòa sơ thẩm hình sự do TAND huyện Bố Trạch xét xử tuyên phạt bị cáo Hoàng Dũng Sỹ 5 năm 6 tháng tù giam. Ngay sau phiên tòa sơ thẩm kết thúc, ông Nguyễn Cẩm bất ngờ làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án, yêu cầu tòa cấp phúc thẩm xét xử lại toàn bộ vụ án nhằm bảo đảm sự công bằng, tính nghiêm minh pháp luật; yêu cầu tòa phúc thẩm xem xét trách nhiệm hình sự đối với Phan Văn Trung mà bản án sơ thẩm xác định với tư cách người làm chứng; rút đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Hoàng Dũng Sỹ vì bị cáo không trung thực trong lời khai.

“Khi xảy ra vụ việc, trong cơn nóng giận, tôi chỉ nghĩ là dùng dao đâm anh Th. đau để Th. không đánh anh Trung nữa, chứ không hề có ý định gây ra cái chết cho Th. Tôi nhận thức được việc làm của mình là sai trái, đã đến xin lỗi gia đình anh Th. Gia đình tôi cũng đã thỏa thuận với gia đình nạn nhân bồi thường 150 triệu đồng. Phía gia đình bị hại có đơn xin bãi nại cam kết không khiếu kiện vụ việc và viết đơn đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với tôi”- bị cáo Hoàng Dũng Sỹ trình bày.

“Dù gì thì việc cũng đã xảy ra, con trai tôi giờ không thể sống lại được nữa, gia đình tôi hiểu việc đó nên đã viết đơn bãi nại và giảm nhẹ hình phạt cho ông Sỹ. Nhưng tại phiên tòa sơ thẩm, khi nghe ông Nguyễn Văn Quang, là người làm chứng kể lại toàn bộ sự việc xảy ra tại cây xăng dầu ngày hôm ấy, tôi nhận thấy ông Hoàng Dũng Sỹ đã không khai báo đúng sự thật vụ việc; đồng thời, cơ quan điều tra cũng cần phải làm rõ trách nhiệm hình sự đối với anh Phan Văn Trung khi anh này trực tiếp giữ người con trai tôi để cho ông Sỹ dùng dao đâm vào mông, mới dẫn đến cái chết như vậy”- ông Nguyễn Cẩm, bố nạn nhân Th. trình bày trước HĐXX trong phiên tòa phúc thẩm hình sự do TAND tỉnh tổ chức.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hoàng Dũng Sỹ cho biết, toàn bộ lời khai của mình đều là sự thật. Liên quan đến hung khí gây án, bị cáo khẳng định: “Con dao là tôi nhặt được trên đường đi. Khi xảy ra xâu ẩu, tôi thấy túi quần vướng víu, mới nhớ ra rằng có con dao nằm phía trong nên tôi đã rút ra chạy đến đâm anh Th.”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Quang, nhân chứng chứng kiến toàn bộ sự việc khai trước HĐXX thì hoàn toàn ngược lại với lời khai của bị cáo Sỹ: “Sau khi đâm anh Th., ông Sỹ định bỏ chạy, nhưng tôi và một số người đứng gần đó đã giữ ông Sỹ lại. Sau đó, ông Sỹ mới đến công an trình diện chứ không có chuyện ông Sỹ tự đến đầu thú”.

Trong phần tranh tụng tại tòa, bị cáo Hoàng Dũng Sỹ quay lại phía bố mẹ và di ảnh bị hại khẩn cầu: “Tôi biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật, sai trái với gia đình bác rồi. Tôi mong bác và gia đình rút đơn kháng cáo. Giờ tôi có được giảm nhẹ hình phạt hay không, trăm sự đều nhờ vào bác và HĐXX”. Ông Nguyễn Cẩm, bố bị hại vẫn giữ nguyên quan điểm: “Tôi không rút đơn kháng cáo, đề nghị HĐXX xử đúng người, đúng tội, đúng khung hình phạt”.

Kết thúc phiên tòa phúc thẩm, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Dũng Sỹ 7 năm tù giam, tăng 1 năm 6 tháng so với mức án sơ thẩm đã tuyên trước đó.

Hồ An