Tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng chống ma tuý học đường qua phiên tòa giả định

  • 14:03 | Chủ Nhật, 10/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 9-11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức phiên toà giả định tuyên truyền phổ biến pháp luật về ma tuý học đường cho trên 1.000 học sinh Trường THPT Đào Duy Từ.
Một tình huống trong phiên tòa giả định
Một tình huống trong phiên tòa giả định
Hiện nay, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn đang diễn biến phức tạp, gia tăng cả về tính chất và mức độ; nhất là tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp, cần sa trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Vì vậy, việc phòng chống ma túy từ trường học là một trong những biện pháp quan trọng nhằm hạn chế tận gốc tình trạng này.
 
Phiên toà giả định được tái hiện dưới hình thức sân khấu hóa như một vụ án thật, có nội dung “Xét xử sơ thẩm vụ án tàng trữ và sử dụng trái phép chất mua túy”. Các “diễn viên” trong vụ án là những đoàn viên chi đoàn Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới. Với việc thể hiện như một phiên tòa thật, phiên tòa giả định mang đến hình thức tuyên truyền sinh động, chân thực nhằm truyền tải thông điệp “Vì cuộc sống bình yên-hãy nói không với ma túy” và những quy định của pháp luật về xử lý hình sự đối với loại tội phạm ma túy thuộc lứa tuổi học sinh.
 
Hoạt động sẽ góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong thanh thiếu niên; phát huy tính tích cực, tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, khơi dậy ý thức trách nhiệm, sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật, nâng cao hiệu quả xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên. 
Học sinh Trường THPT Đào Duy Từ tham gia trò chơi dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm
Học sinh Trường THPT Đào Duy Từ tham gia trò chơi dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm
Tại phiên toà, ban tổ chức cũng đã giải đáp một số thắc mắc của học sinh về Luật phòng, chống ma tuý cho các em học sinh Trường THPT Đào Duy Từ; tổ chức trò chơi dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm về các tình huống trong vụ án. Qua trò chơi, các em cũng đã thể hiện được sự hiểu biết, nhận thức về tác hại của ma túy trong trường học.
X.V