Hưởng ứng Ngày Phát luật nước CHXHCN Việt Nam năm 2019:

"Không ngừng nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho mỗi một người dân"

  • 08:43 | Thứ Bảy, 09/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhân ngày Pháp luật Việt Nam 9-11-2019, phóng viên (PV) Báo Quảng Bình đã có cuộc phỏng vấn đồng chí (đ/c) Trần Chí Tiến, Giám đốc Sở Tư pháp về ý nghĩa, vai trò và hiệu quả triển khai thực hiện Ngày Pháp luật Việt Nam.
 
PV: Xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa của Ngày pháp luật Việt Nam được triển khai ở địa phương trong thời gian qua?
 
Đ/c Trần Chí Tiến: Theo quy định tại Điều 8 của Luật Phổ biến giáo dục pháp luật đã quy định ngày 9-11 hằng năm là Ngày Pháp luật của nước CHXHCN Việt Nam. Mục đích của việc tổ chức Ngày Pháp luật là nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội. Tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền được thông tin về pháp luật và khuyến khích công dân chủ động tìm hiểu, học tập pháp luật. Cổ vũ, khuyến khích các cơ quan, tổ chức và cá nhân công dân tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp luật, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân và hướng tới xây dựng nền văn hóa pháp lý trong xã hội. 
Ngày Pháp luật không chỉ dừng lại ở sự tôn vinh mà quan trọng hơn, nó có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong việc đề cao giá trị của pháp luật trong Nhà nước pháp quyền, hướng mọi tổ chức, cá nhân tích cực tham gia với hành vi, thái độ xử sự pháp luật đúng đắn. Ngày Pháp luật là cơ hội để người dân tham gia thể hiện sự hiểu biết của mình về pháp luật, liên hệ với thực tiễn thi hành để từ đó có những đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những quy định không phù hợp. Đồng thời, giúp nhân dân thực hiện quyền giám sát đối với hoạt động thực thi pháp luật của các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền trong bộ máy nhà nước...
 
PV: Đồng chí cho biết những năm gần đây Quảng Bình đã hưởng ứng Ngày Pháp luật như thế nào?
 
Đ/c Trần Chí Tiến: Thực hiện hướng dẫn của Bộ Tư pháp, hàng năm, Sở Tư pháp với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
 
Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng và ban hành kế hoạch tổ chức triển khai Ngày Pháp luật của cơ quan, đơn vị, địa phương mình với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Nội dung tuyên truyền, PBGDPL được các cơ quan, đơn vị, địa phương lựa chọn phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng địa bàn, trong đó chú trọng các đối tượng đặc thù, người lao động trong doanh nghiệp, các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, các địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật, các địa bàn có các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Hình thức, phương pháp tuyên truyền, PBGDPL được các cơ quan, đơn vị, địa phương đa dạng hóa, sử dụng linh hoạt như: tổ chức hội nghị, lớp bồi dưỡng, tọa đàm, buổi nói chuyện, hoạt cảnh tình huống, sân khấu hóa, tài liệu trực quan sinh động như pa nô, áp phích, tờ gấp, thực hiện các chuyên mục trên sóng phát thanh, truyền hình, Báo Quảng Bình, website,...
 
Với phương châm hướng về cơ sở, Sở Tư pháp đã tham mưu cho Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương đổi mới nội dung, hình thức triển khai Ngày Pháp luật, như: Thực hiện biên soạn tài liệu để các địa phương tuyên truyền, PBGDPL trên hệ thống loa truyền thanh cấp xã. Chú trọng biên soạn các chuyên đề thật ngắn gọn, cung cấp những thông tin hữu ích, thiết thực, gắn trực tiếp với nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân. Tích cực phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức các phiên tòa giả định cho đối tượng là học sinh ở các trường học. Đồng thời, thông qua phiên tòa nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là pháp luật về hình sự tới đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên và các tầng lớp nhân dân... 
 “Phiên tòa giả định” tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống ma túy học đường năm 2019 tại Trường THPT Lê Hồng Phong, thị xã Ba Đồn.
“Phiên tòa giả định” tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống ma túy học đường năm 2019 tại Trường THPT Lê Hồng Phong, thị xã Ba Đồn.
Đặc biệt, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL, gắn với việc hướng dẫn đội ngũ thực hiện nhiệm vụ PBGDPL khai thác thông tin, bài giảng về PBGDPL thông qua youtube và một số mạng xã hội khác. Chú trọng tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật qua trang thông tin điện tử Sở Tư pháp” và phát động hưởng ứng cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến” do Bộ Tư pháp tổ chức… Nhờ vậy, công tác tuyên truyền, PBGDPL đã có nhiều chuyển biến tích cực, không chỉ bảo đảm rộng khắp mà từng bước đi vào chiều sâu, hướng về cơ sở, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân trong tỉnh.
 
PV: Nhằm nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL, theo đồng chí trong thời gian tới tỉnh ta cần có những biện pháp, giải pháp gì?
 
Đ/c Trần Chí Tiến: Để nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, gồm: Các cấp, ngành và địa phương phải thực sự coi công tác PBGDPL là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, địa phương, của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Gắn giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, giáo dục văn hóa truyền thống và bồi dưỡng, rèn luyện ý thức tự giác, tự nguyện tìm hiểu, chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân...
 
Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tổ chức Ngày Pháp luật gắn với đổi mới nội dung, hình thức triển khai công tác PBGDPL. Không ngừng đổi mới đa dạng và vận dụng linh hoạt các hình thức mới, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội vào hoạt động PBGDPL. Lồng ghép triển khai Ngày Pháp luật với các hoạt động sinh hoạt chính trị, văn hoá, văn nghệ, thông qua các câu lạc bộ, các chi hội, các tổ chức cộng đồng.
 
Phát huy tính tích cực chủ động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc PBGDPL cho cán bộ, nhân dân và các đối tượng do ngành, cơ quan, đơn vị mình quản lý. Bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho công chức pháp chế các sở, ngành, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, công chức Phòng Tư pháp cấp huyện, công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã, tổ hòa giải ở cơ sở...
 
Văn Minh (thực hiện)