Hai hộ vi phạm lấn chiếm đất tại xã Nhân Trạch:

Tự nguyện chấp hành...quyết định cưỡng chế !

  • 14:01 | Thứ Sáu, 22/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước những sai phạm kéo dài, sáng nay (22-11), UBND huyện Bố Trạch thành lập đoàn công tác tiến hành cưỡng chế, khắc phục hậu quả đối với hộ ông Lê Thanh Hoành và ông Lê Văn Huê (ở xã Nhân Trạch) vì đã vi phạm quy định của pháp luật về đất đai. 
Ông Lê Thanh Hoành viết đơn xin tự giải quyết và sẽ nhanh chóng tháo dỡ công trình vi phạm, hoàn thành trước 16 giờ ngày 22-11-2019
Ông Lê Thanh Hoành viết đơn xin tự giải quyết và sẽ nhanh chóng tháo dỡ công trình vi phạm, hoàn thành trước 16 giờ ngày 22-11-2019
Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2004-2016, trên địa bàn xã Nhân Trạch (Bố Trạch) có đến 68 trường hợp lấn chiếm đất đai và tự ý chuyển mục đích để xây dựng nhà ở, cơ sở sản xuất kinh doanh trái phép. 
 
Ông Nguyễn Văn Nghị, Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch cho biết: “Trong 68 trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai thì có 56 trường hợp vi phạm trong giai đoạn từ năm 2004 đến trước ngày 1-7-2014 (thời điểm Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thi hành). Trong 56 trường hợp nói trên có 38 trường hợp UBND xã ký hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền, xã đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp khắc phục”. 
 
Đặc biệt, không chỉ để người dân tự ý lấn chiếm đất đai mà Đảng ủy, HĐND xã còn thống nhất chủ trương để UBND xã thực hiện các hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền, sai quy định pháp luật trong lĩnh vực đất đai. Cụ thể là UBND xã Nhân Trạch đã cho 38 cá nhân thuê đất trái thẩm quyền. Sau khi thuê đất, nhiều hộ dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng trái phép các công trình kiên cố. Điều đáng nói là tất cả hồ sơ, hợp đồng cho thuê đất giữa UBND xã và các hộ dân không còn lưu trữ tại UBND xã mà biến mất một cách khó hiểu.
 
Trước những sai phạm này, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch đã xử lý kỷ luật tập thể Đảng ủy xã Nhân Trạch bằng hình thức khiển trách. Bí thư Đảng ủy xã Nhân Trạch Nguyễn Khắc Tân bị kỷ luật khiển trách, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Nghị bị cảnh cáo; công chức địa chính- xây dựng Nguyễn Bá Chất bị cảnh cáo và hạ một bậc lương. 
 
Ông Phạm Văn Khiển, Trưởng thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch cho rằng, phương án xử lý minh bạch, cụ thể từng trường hợp vi phạm như vậy của huyện Bố Trạch là hợp lý và có tình, bởi nhu cầu về đất ở của người dân là có thật. Cái sai ở đây là sai về thẩm quyền cho thuê đất nên huyện đã xử lý theo hướng tạo điều kiện cho người dân nộp tiền để làm các thủ tục đất đai. “Còn các trường hợp lấn chiếm đất công để làm hàng quán kinh doanh thì phải xử lý nghiêm để làm gương cho người khác”, ông Phạm Văn Khiển bày tỏ quan điểm.
 
Như vậy, 56 trường hợp chính quyền địa phương đang tìm biện pháp xử lý phù hợp với tình hình thực tế. Còn lại 12 trường hợp sai phạm nghiêm trọng buộc phải tháo dỡ. Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch thì trong 12 trường hợp buộc phải tháo dỡ, qua quá trình tuyên truyền, vận động có 8 hộ tự giác tháo dỡ. Còn lại 4 hộ, chính quyền các cấp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ban hành nhiều văn bản, thông báo buộc tự tháo dỡ công trình vi phạm nhưng đã chống đối, không chấp hành.
Hai hộ vi phạm đã tự động tháo dỡ công trình vi phạm trước khi huyện tiến hành cưỡng chế.
Hai hộ vi phạm đã tự động tháo dỡ công trình vi phạm trước khi huyện tiến hành cưỡng chế.
Thời gian qua, huyện Bố Trạch tiếp tục tổ chức nhiều lần đối thoại, động viên các gia đình vi phạm tự giác chấp hành. Đã có 2 hộ nhận thức được và tự nguyện tháo dỡ, còn lại 2 hộ vẫn tỏ thái độ chây ỳ, không hợp tác. Cụ thể, tại các buổi đối thoại với chính quyền, hai hộ Lê Thanh Hoành (nguyên Phó Chủ tịch UBND xã bị kỷ luật) và Lê Văn Huê thừa nhận sai phạm nhưng không tự nguyện tháo dỡ công trình.
 
Ông Nguyễn B. (một trong những hộ vi phạm ở xã Nhân Trạch) cho hay: “Chúng tôi biết mình vi phạm và đã tự nguyện tháo dỡ trả lại đất cho Nhà nước. Tuy nhiên, còn những hộ đến nay vẫn ở, sinh hoạt trong nhà của họ, trên phần đất vi phạm. Những người tự nguyện tháo dỡ đang chờ đợi việc xử lý của chính quyền sao cho bảo đảm công bằng trong vụ việc này”.
 
Vì vậy, ngày 30-9-2019, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch đã ban hành Quyết định 4389/QĐ-CCKPHQ, Quyết định 4390/QĐ-CCKPHQ cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Lê Thanh Hoành (diện tích vi phạm 258,1 m2 đất, sử dụng để xây dựng quán và mái che phục vụ kinh doanh) và ông Lê Văn Huê (tổng diện tích vi phạm 375,9 m2 đất, sử dụng để xây quán kinh doanh và các công trình phụ trợ). 
 
Quyết định cưỡng chế của UBND huyện phù hợp với mong muốn của người dân xã Nhân Trạch, rằng chính quyền huyện Bố Trạch cần cương quyết trong việc xử lý đối với các cá nhân vi phạm nhưng chây ỳ, thiếu hợp tác. Chính quyền các cấp siết chặt hơn nữa việc thực hiện các quy định của pháp luật về đất đai, không để tái diễn việc vi phạm tương tự. 
 
Tuy nhiên, được sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy Bố Trạch, sự vào cuộc vận động, tuyên truyền tích cực của các ban, ngành, đoàn thể của huyện và xã Nhân Trạch, đến sáng nay (22-11-2019), khi đoàn công tác đến hiện trường để tiến hành cưỡng chế, khắc phục hậu quả đối với 2 hộ sai phạm nói trên thì nhận được sự hợp tác của cả hai hộ.
 
Ông Lê Thanh Hoành cho biết: “Sau khi suy nghĩ, tôi nhận thấy mình đã sai phạm, nên tôi viết đơn xin tự giải quyết và sẽ nhanh chóng tháo dỡ công trình vi phạm”. Trong đơn, ông Hoành cũng đã hứa sẽ hoàn thành việc tháo dỡ đến trước 16 giờ cùng ngày. Tương tự, trường hợp ông Lê Văn Huê cũng tự động tháo dỡ công trình vi phạm.
                                                                                                                              Hương Trà