Vụ án Nguyễn Văn Thanh phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi: Không thể chính trị hóa vụ án hình sự

  • 08:32 | Thứ Ba, 22/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 11-10-2019, cơ quan CSĐT Công an TX. Ba Đồn đã có thông báo về việc bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Thanh (SN10-10-1999, trú tại thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn) về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 142, Bộ luật Hình sự. Đây chỉ là một vụ án hình sự đơn thuần, nhưng vì động cơ xấu, một số linh mục đã cố tình xuyên tạc, kích động làm cho dư luận hiểu sai bản chất, nhằm mục đích chính trị hóa vụ việc.

Nực cười chiêu trò "đánh bùn sang ao"

Khi biết thông tin Nguyễn Văn Thanh bị bắt, một số linh mục Công giáo như Nguyễn Văn Hảo, quản xứ Diên Trường; Trần Văn Thành, quản xứ Tam Tòa; Nguyễn Lượng, quản nhiệm giáo họ Minh Tiến; Nguyễn Xuân Toàn, quản xứ Vĩnh Phước…, đặc biệt là Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chưởng ấn kiêm Chánh văn phòng Tòa giám mục Giáo phận Hà Tĩnh liên tục đăng tải nhiều bài viết trên mạng xã hội facebook có nội dung ca ngợi Thanh là người ăn ở hiền lành, chí thú làm ăn, có trách nhiệm với môi trường, cộng đồng.

Đối tượng Nguyễn Văn Thanh tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Nguyễn Văn Thanh tại cơ quan điều tra.

Mặt khác, các linh mục này xuyên tạc, quy chụp thiếu căn cứ khi cho rằng cơ quan Công an tìm cách “gài bẫy”, vu khống để bắt giữ Thanh. Vì trước đó, Thanh đã tham gia một số cuộc tuần hành, biểu tình phản đối sự cố ô nhiễm môi trường biển các tỉnh miền Trung năm 2016, ủng hộ các thành viên trong tổ chức phản động Hội Anh em dân chủ bị truy tố, xét xử….

Ý đồ của số linh mục này là muốn lấy thành tích trong quá khứ để che đậy hành vi phạm tội của Thanh. Từ đó làm cho dư luận hiểu sai bản chất vấn đề là cơ quan Công an bắt giữ nhầm người lương thiện, vì động cơ chính trị, nhằm kêu gọi sự ủng hộ của dư luận xã hội, gây sức ép can thiệp, đòi trả tự do cho Thanh.

>> Xuyên tạc sự thật về việc bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thanh

>> Bắt đối tượng dùng vũ lực hiếp dâm trẻ dưới 16 tuổi

Tuy nhiên, theo kết quả điều tra ban đầu, trưa ngày 10-10-2019, Nguyễn Văn Thanh cùng 2 người bạn đến nhậu tại quán Thỏ Rừng ở TX. Ba Đồn. Nhậu được một lúc thì 2 thiếu nữ sinh năm 2003, đều trú tại TX. Ba Đồn đến ngồi cùng.

Đến 13h, cả nhóm đến hát tại quán Karaoke Miền Cát Trắng ở tổ dân phố Tiền Phong, phường Quảng Long, TX. Ba Đồn. Đến khoảng 14h, chỉ còn lại Nguyễn Văn Thanh và em H. ở trong phòng hát. Tại đây, Thanh đã dùng vũ lực để hiếp dâm em H., mặc dù em H. tìm cách chống cự, van xin nhưng Thanh vẫn không buông tha.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Thanh đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Ngày 16-10-2019, Cơ quan CSĐT Công an TX. Ba Đồn đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thanh về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi, theo khoản 1, Điều 142, Bộ luật Hình sự.

 Hành vi kích động, xuyên tạc của một số linh mục trên trang facebook cá nhân.
Hành vi kích động, xuyên tạc của một số linh mục trên trang facebook cá nhân.

Như vậy, hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của Nguyễn Văn Thanh đã rõ. Thay vì vu khống cho chính quyền, Công an, chính một số linh mục mới là những người lộ rõ động cơ chính trị khi tìm cách bảo vệ, bênh vực và cổ súy cho hành vi vi phạm pháp luật của Thanh.

Diễn lại “kịch bản” cũ

Dường như có một “kịch bản” quen thuộc của một số giáo xứ tại Giáo phận Vinh (cũ), mỗi khi các đối tượng có liên quan đến Công giáo bị bắt giữ về hành vi vi phạm pháp luật như Nguyễn Nam Phong (SN1980, Sơn Hải, Quỳnh Lưu, Nghệ An), Trần Thị Xuân (SN1976, Thạch Kim, Thạch Hà, Hà Tĩnh), Nguyễn Trung Trực (SN1974, Thanh Trạch, Bố Trạch)… thì các linh mục tìm mọi cách xuyên tạc, vu khống việc cơ quan Công an bắt giữ người vô tội, dùng mạng xã hội để lan truyền thông tin, kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước, tổ chức thắp nến cầu nguyện nhằm gây sức ép đòi trả tự do cho số đối tượng bị bắt.

Với Nguyễn Văn Thanh cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Ngay trong tối 13-10-2019, linh mục Trương Văn Vút, quản xứ Cồn Sẻ đã tổ chức cho hàng trăm trẻ em, trong đó có nhiều bé gái để tổ chức giờ chầu thánh thể theo nghi thức đạo Công giáo, thắp nến cầu nguyện cho Nguyễn Văn Thanh.

Việc lợi dụng trẻ em để phục vụ ý đồ xấu xa là hành vi rất đáng lên án. Vì hành vi đó sẽ đầu độc, tiêm nhiễm thói hư, tật xấu, làm cho các em có cái nhìn lệch lạc về các giá trị chuẩn mực đạo đức trong xã hội. Điều đáng lên án hơn là chính các trẻ em gái bị linh mục ép buộc cầu nguyện cho kẻ có hành vi xâm hại tình dục chính với người đồng giới của mình.

Hành vi dâm ô trẻ em đang là vấn nạn nhức nhối của toàn xã hội và của toàn nhân loại. Trong những năm gần đây, tội phạm lạm dụng tình dục có liên quan đến trẻ vị thành niên có xu hướng gia tăng. Điều này để lại sự mặc cảm, những di chấn trầm trọng, dai dẳng, ảnh hưởng đến sự hình thành phát triển tâm lý, sinh lý của các em. Hành vi đó trái ngược với thuần phong mỹ tục, đạo lý của người Việt Nam và bị cả xã hội lên án. Luật pháp cũng xử phạt rất nghiêm minh đối với những hành vi này.

Hoạt động thắp nến cầu nguyện cho kẻ phạm tội ở giáo xứ Cồn Sẻ.
Hoạt động thắp nến cầu nguyện cho kẻ phạm tội ở giáo xứ Cồn Sẻ.

Nực cười là, thay vì lên án hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật của Nguyễn Văn Thanh, các linh mục lại tìm cách cổ súy, bênh vực, bảo vệ, thách thức, xem thường pháp luật, kích động biểu tình đi đòi trả tự do cho kẻ phạm tội. Và chỉ có những người mang tâm hồn ác thú, bệnh hoạn mới đi cổ súy, bảo vệ kẻ có hành vi hiếp dâm.

Tại Hội nghị bảo vệ trẻ vị thành niên được tổ chức từ ngày 22 đến 24-2-209 tại Roma (Italia), Đức thánh Cha Phanxicô với tư cách là chủ tọa đã nhắc đến nạn lạm dụng trẻ em trong Giáo hội như là một sự kiện kinh khủng.

Ông cho rằng “Sự vô nhân đạo của hiện tượng này trên bình diện thế giới ngày càng trở nên trầm trọng và gây gương mù, gương xấu nhiều hơn trong giáo hội, vì nó đi ngược lại với uy tín luân lý và sự đáng tín nhiệm của giáo hội về mặt luân lý đạo đức”.

Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Bất kể dù lương hay giáo mọi người đều có quyền lợi, nghĩa vụ tuân theo pháp luật và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình.

Hành vi của Nguyễn Văn Thanh rất đáng lên án và cần phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Không thể để kẻ lấy vỏ bọc tôn giáo làm ô uế thanh danh của giáo hội, đứng trên pháp luật tồn tại trong xã hội.

Hữu Nhật