Vụ án Nguyễn Văn Thanh hiếp dâm người dưới 16 tuổi và trách nhiệm của giáo phận

  • 08:17 | Thứ Năm, 31/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trong thời gian gần đây, hiếp dâm đang trở thành vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, mà nghiêm trọng là nạn ấu dâm, với một loạt vụ án khiến xã hội nói chung và cộng đồng mạng nói riêng vô cùng phẫn nộ, bức xúc.

Chính bản thân Giáo hoàng Francis đã từng viết “Tội ác lạm dụng tình dục đã xúc phạm Chúa của chúng ta, gây ra thiệt hại về thể chất, tâm lý và tinh thần cho các nạn nhân và gây tổn hại cho cộng đồng tín hữu”.

Ấy thế mà sau khi Nguyễn Văn Thanh (thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn) bị bắt vì tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, một số linh mục thuộc Giáo phận Hà Tĩnh đã có những việc làm bao che và cổ xúy cho hành vi hiếp dâm của đối tượng này.

Đối tượng Nguyễn Văn Thanh tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Nguyễn Văn Thanh tại cơ quan điều tra.

Như thông tin mà chúng tôi đã đưa, vào ngày 10-10-2019, Công an TX. Ba Đồn phát hiện, bắt quả tang tại một quán karaoke tại địa bàn phường Quảng Long, TX. Ba Đồn đôi nam nữ có biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán dâm.

Quá trình xác minh, đối tượng nữ khai nhận được nam thanh niên rủ đi nhậu, sau đó dẫn về phòng hát karaoke và thực hiện hành vi dùng vũ lực để hiếp dâm mặc cho sự phản ứng của bị hại. Với hành vi này cùng với tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan điều tra Công an TX. Ba Đồn đã tiến hành bắt giữ người phạm tội và thông báo cho địa phương, gia đình người phạm tội theo đúng quy định của pháp luật.

Dù biết rõ việc Nguyễn Văn Thanh vi phạm pháp luật, đặc biệt là với hành vi rất đáng lên án mà dư luận hết sức bất bình, tuy nhiên một số linh mục Công giáo đang mục vụ tại tỉnh Quảng Bình như Trần Văn Thành, Nguyễn Lượng, Nguyễn Văn Hảo, Nguyễn Xuân Toàn, Trương Văn Vút và linh mục Nguyễn Thanh Tịnh (hiện là Phó Chưởng ấn kiêm Chánh Văn phòng Tòa Giám mục giáo phận Hà Tĩnh) đã đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết lên mạng xã hội có nội dung trái bản chất vụ việc, bao che hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Thanh và ý đồ tập trung giáo dân kéo lên trụ sở Công an để "đòi người", cho rằng việc cơ quan chức năng bắt giữ đối tượng Thanh là trái với quy định pháp luật.

Tất nhiên là ý đồ tập trung giáo dân để "đòi người" không thành bởi đa số giáo dân hiểu rõ bản chất của sự việc, nhất là khi cơ quan chức năng kịp thời có thông báo về hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Thanh gửi đến chính quyền địa phương, thân nhân gia đình người phạm tội và bản thân đối tượng Thanh cũng đã khai nhận hành vi phạm tội, thành khẩn phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ vụ án, mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Thế nhưng, không từ bỏ ý đồ bao biện đối với hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Thanh, trong tối 13-10, linh mục Trương Văn Vút, quản xứ Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc tổ chức lễ cho giới trẻ giáo xứ, với khoảng 500 giáo dân tham dự. Ngay sau lễ, linh mục Vút tổ chức cho giáo dân chầu thánh thể, thắp nến cầu nguyện cho Nguyễn Văn Thanh.

Nhiều giáo dân hết sức bất bình vì hành động này, bởi lẽ hành vi của Nguyễn Văn Thanh (là huynh trưởng của xứ đoàn thiếu nhi thánh thể Alphonso giáo xứ Cồn Sẻ) hiếp dâm bé gái dưới 16 tuổi là hết sức rõ ràng.

Càng đáng lên án hơn khi một vị linh mục là người nhân danh Chúa nhưng lại đi ép buộc các em nhỏ cầu nguyện cho đối tượng xâm hại tình dục trẻ em, bất chấp những suy nghĩ, cảm nhận của các em. Nhưng giáo dân và những em nhỏ trong giáo xứ không ai dám lên tiếng vì sợ linh mục dùng thần quyền, giáo lý o ép, cô lập.

Nhẽ ra câu chuyện này không có nhiều điều đáng để dư luận xôn xao bàn tán, nhưng trong bối cảnh cách đây không lâu, Giáo hoàng Francis đang phải nỗ lực để giải quyết vụ bê bối xâm hại tình dục của Giáo hội Mỹ và Tòa Thánh Vatican, vụ bê bối khiến cả thế giới phẫn nộ khi có 301 linh mục đã xâm hại tình dục hơn 1.000 nạn nhân là trẻ em trong hơn 70 năm qua. Điều này cho thấy, đức Giáo hoàng quyết liệt đấu tranh với tình trạng xâm hại tình dục đã và đang diễn ra hết sức nhức nhối hiện nay.

Chuyện là vậy, nhưng một số linh mục thuộc Giáo phận Hà Tĩnh, thậm chí có linh mục giữ chức vụ Phó Chưởng ấn kiêm Chánh Văn phòng của Tòa Giám mục như Nguyễn Thanh Tịnh lại sốt sắng lên tiếng bênh vực, bao che cho tội phạm hiếp dâm trẻ em trước sự thờ ơ, vô cảm của những bậc bề trên của giáo phận Hà Tĩnh.

Việc làm này của họ dường như đi ngược lại nỗ lực của đức Giáo hoàng. Từ sự việc này, nhiều câu hỏi được đặt ra về giá trị về chuẩn mực đạo đức của một số linh mục và trách nhiệm của giáo phận đối với việc bảo vệ trẻ em trước vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em?

Có thể khẳng định rằng, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em không chỉ là nhiệm vụ của riêng một cơ quan chức năng nào mà trách nhiệm của toàn xã hội và trong đó không thể thiếu vai trò của các linh mục trong các cộng đoàn Công giáo. Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật và dù lương hay giáo mọi người đều có quyền lợi, nghĩa vụ tuân theo pháp luật và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình.

Hành vi ép buộc các em nhỏ cầu nguyện cho đối tượng Nguyễn Văn Thanh cần được lên án.
Hành vi ép buộc các em nhỏ cầu nguyện cho đối tượng Nguyễn Văn Thanh cần được lên án.

Vì vậy, việc cổ xúy, bao che trước hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Thanh từ vụ án hiếp dâm người dưới 16 tuổi vừa xảy ra của một số linh mục trên địa bàn là việc làm trái với thuần phong, mỹ tục nhằm phục vụ những mục đích đen tối, xấu xa của chúng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Khi sự thành khẩn khai báo, tinh thần hợp tác của đối tượng Nguyễn Văn Thanh với cơ quan điều tra để sớm làm rõ vụ án hiếp dâm cũng như giúp cơ quan điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng khác thì với trách nhiệm của mình, những chức sắc của Giáo phận Hà Tĩnh không thể thờ ơ, vô cảm và thiếu trách nhiệm khi để những linh mục dưới quyền có những việc làm bao che, cổ xúy cho kẻ dùng vũ lực để xâm hại tình dục trẻ em.

Đặc biệt hơn, khi đối tượng Nguyễn Văn Thanh là huynh trưởng, người tiếp nối sứ mạnh Chúa Giêsu, nhận trách nhiệm điều khiển, hướng dẫn và giáo dục các em thiếu nhi nên người tốt, nên con Chúa theo tôn chỉ, mục đích của phong trào Thiếu nhi thánh thể. Vậy, đằng sau vụ án này ai là người chịu trách nhiệm, liên đới chịu trách nhiệm?.

Gieo gió phải gặt bão, đối tượng Nguyễn Văn Thanh cần phải bị pháp luật nghiêm trị và người dân giáo xứ Cồn Sẻ cần phải tỉnh táo, lên án nhưng hành vi sai trái, bao che cho kẻ phạm tội, để bảo vệ cho chính tương lai con em của họ..!

Thanh Bình