Từ các vụ thuê xe máy rồi chiếm đoạt: Cần nâng cao cảnh giác

  • 09:04 | Thứ Năm, 03/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Liên tục trong vài tháng gần đây, nhiều cơ sở cho thuê xe máy du lịch trên địa bàn TP. Đồng Hới bị một số đối tượng từ nơi khác đến dùng giấy tờ tùy thân giả để thuê xe đi du lịch rồi sau đó chiếm đoạt. Cơ quan công an hiện đã vào cuộc điều tra, truy tìm tung tích nhóm nghi phạm, nhưng điều quan trọng để tránh tình trạng này là các cơ sở cho thuê xe máy phải tự nâng cao cảnh giác để chủ động bảo vệ tài sản của mình.

Thuê xe rồi …đi thẳng

Cơ sở cho thuê xe máy Tùng Motorbike, có địa chỉ tại phường Nam Lý là nơi cho thuê xe máy lớn nhất trên địa bàn TP.Đồng Hới. Đây cũng là nơi vừa bị một số đối tượng dùng thủ đoạn giả vờ thuê xe máy để đi du lịch rồi chiếm đoạt.

Nhiều cơ sở cho thuê xe máy trên địa bàn luôn thường trực nguy cơ bị lừa đảo vì chưa có giải pháp hữu hiệu ràng buộc.
Nhiều cơ sở cho thuê xe máy trên địa bàn luôn thường trực nguy cơ bị lừa đảo vì chưa có giải pháp hữu hiệu ràng buộc.

Chị Cao Thị Hoài Thu, chủ cơ sở này cho biết, chị theo nghề cho thuê xe máy đã gần chục năm nay nhưng chưa khi nào bị lừa lấy xe một cách tinh vi như thế. Chị kể: Vào khoảng 19 giờ, ngày 7-6-2019, một hành khách tự xưng tên Tuấn đến thuê xe máy tại cơ sở của chị.

Người này để lại một chứng minh nhân dân số 341743528 mang tên Lý Trí Tuấn để thuê một chiếc xe hiệu Vision. “Khi thuê anh ta nói với tôi là thuê xe máy để tiện khám phá một số địa điểm du lịch tại Quảng Bình. Giấy tờ tùy thân tôi giữ, bằng lái xe tôi cũng đã kiểm tra và nhận diện đúng khuôn mặt trong ảnh nên tôi cho thuê xe như những người khách bình thường khác.

Hôm sau, đúng ngày hẹn nhưng không thấy người khách này đến trả xe máy, tôi đã chủ động liên lạc nhưng không được. Giá thuê bình thường một ngày chỉ 150 ngàn đồng, nhưng mất xe thì tôi mất luôn mấy chục triệu đồng”, chị Thu cho hay.

Sau khi mất xe, chị Thu lấy hình do camera an ninh ghi lại được và giấy tờ tùy thân của vị khách tên Tuấn đăng lên mạng thì được nhiều người cho biết đối tượng này đã từng thuê rất nhiều xe khác ở Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và chiếm đoạt luôn.

Chị Thu cũng được những người cùng làm dịch vụ cho thuê xe ở đây cung cấp hình ảnh giấy chứng minh nhân dân của cùng một người nhưng lại khác tên tuổi. “Lúc đó tôi mới biết là những đối tượng này dùng giấy tờ giả để lừa đảo”, chị Thu bức xúc.

Anh Nguyễn Văn Đức Trình, trú tại phường Đồng Mỹ (TP. Đồng Hới) cũng làm dịch vụ cho thuê xe máy tại một khách sạn ở đường Trương Pháp. Anh Trình cho biết, vào ngày 27-7-2019, một người khách tên Tùng sau một đêm nghỉ lại khách sạn đã thuê một chiếc xe máy hiệu Honda Blade để đi đón người nhà. Người này cũng để lại một thẻ căn cước công dân số 079083011869 tên Nguyễn Thanh Tùng để làm tin.

Sau khi thuê được xe, vị khách này đã một đi không trở lại. Anh Trình sau đó cũng đưa hình người thuê xe lên mạng nhờ tìm kiếm thì mới “tá hỏa”, bởi người này cũng đã từng lừa đảo bằng thủ đoạn tương tự ở nhiều tỉnh khác. Và giấy tờ tùy thân vị khách này dùng để tín chấp khi thuê xe đương nhiên là giả, chỉ có ảnh là thật.

Cần chủ động cảnh giác

Qua tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn Quảng Bình không chỉ có hai cơ sở cho thuê xe máy nói trên bị các đối tượng lừa đảo lấy mất xe. Mà tình trạng thuê xe máy rồi chiếm đoạt tài sản đã liên tiếp xảy ra vài tháng qua. Sau khi bị lừa mất tài sản, một số cơ sở đã làm đơn trình báo gửi đến Công an thành phố Đồng Hới nhờ truy xét. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, việc điều tra vẫn chưa có kết quả.

Đại úy Hoàng Sơn Hà, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, Công an TP. Đồng Hới cho biết: "Thời gian qua, Công an TP. Đồng Hới đã nhận được một số đơn trình báo, tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi thuê xe của các chủ cơ sở cho thuê xe máy trên địa bàn.

Hiện tại việc điều tra, truy xét vẫn đang được thực hiện nên chưa thể cung cấp thông tin cụ thể. Sau khi Công an TP. Đồng Hới làm rõ sự việc sẽ có thông báo cụ thể đến các chủ cơ sở cho thuê xe máy".

Tuy nhiên, đại úy Hà cho rằng, do môi trường cạnh tranh giữa các cơ sở cho thuê xe máy trên địa bàn nên nhiều chủ cơ sở còn thiếu chặt chẽ trong quá trình cho khách thuê xe, dẫn đến tình trạng dễ bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một trong những đối tượng dùng giấy tờ tùy thân giả để thuê xe máy rồi chiếm đoạt bị camera an ninh ghi lại hình ảnh.
Một trong những đối tượng dùng giấy tờ tùy thân giả để thuê xe máy rồi chiếm đoạt bị camera an ninh ghi lại hình ảnh.

Để tránh tình trạng này, trước hết các cơ sở cho thuê xe máy trên địa bàn phải chủ động nâng cao cảnh giác để bảo đảm an toàn cho tài sản của mình trước những thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo. Xe cho thuê phải là xe chính chủ, tránh tình trạng một xe nhưng nhiều chủ khác nhau sẽ rất khó cho lực lượng chức năng trong quá trình quản lý và điều tra vụ việc.

Các chủ cơ sở cho thuê xe máy cần chặt chẽ hơn trong quá trình làm hợp đồng cho thuê xe và nếu phát hiện đối tượng có dấu hiệu khả nghi trong quá trình thuê xe thì phải nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng gần nhất trên địa bàn cư trú.

“Vẫn biết việc các đối tượng lừa đảo dùng giấy tờ tùy thân giả là rất tinh vi và người dân bình thường không có nghiệp vụ thì không thể nhận diện được. Nhưng những chủ cơ sở này hoàn toàn có thể chặt chẽ hơn trong việc làm hợp đồng khi cho thuê xe. Nếu cần thiết thì có thể yêu cầu khách đặt cọc tiền khi thuê xe. Cách này sẽ tăng sự ràng buộc trách nhiệm cho cả người thuê”, đại úy Hà gợi ý.

Chị Cao Thị Hoài Thu chia sẻ: “Sau khi bị lừa mất xe, tôi cũng như một số cơ sở cho thuê xe khác đã nâng cao cảnh giác hơn. Nhưng thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi nên chắc chắn khả năng rủi ro vẫn có thể xảy ra. Chúng tôi đã thực hiện thêm một bước là kiểm tra số điện thoại của khách xem có phải là số chính chủ hay không thì mới cho thuê xe, nhưng cách này cũng chỉ tương đối.

Chúng tôi đã cung cấp cho cơ quan Công an nhiều đoạn video do camera an ninh quay được rất rõ mặt khi các đối tượng này đến thuê xe. Chỉ khi những đối tượng lừa đảo bị pháp luật trừng trị thì mới đủ sức răn đe và ngăn chặn những vụ việc lừa đảo tương tự”.

Lan Chi