Ký sự pháp đình:

Vào tù vì hủy hoại tài sản người khác

  • 10:29 | Chủ Nhật, 13/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Cho rằng một hộ dân trong xã trồng huê, dứa trên đất thuộc quyền sở hữu của mình, hai nông dân ở Sơn Trạch (Bố Trạch) vì một phút suy nghĩ nông nổi đã rủ nhau đi phá hoại. Kết quả người bị thiệt hại về tài sản, kẻ vướng vào vòng lao lý.

TAND huyện Bố Trạch mới đây đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Hủy hoại tài sản” đối với 2 bị cáo Nguyễn Văn Hiền (SN 1980) và Nguyễn Văn Sức (SN 1964) cùng trú tại thôn Na, xã Sơn Trạch.

Nội dung vụ án được 2 bị cáo trình bày trước HĐXX hết sức đơn giản, như sau: Nguyễn Văn Hiền hay tin gia đình ông Hoàng Văn Ái (SN 1964) trú cùng thôn trồng cây lấn chiếm qua phần đất của mình tại thung lũng Hung Hờn nên khoảng 8 giờ sáng ngày 11-10-2018 bị cáo đến nhà anh Nguyễn Văn Tâm (SN 1967) nhờ đưa vào Hung Hờn kiểm tra. Trên đường ngang qua nhà Nguyễn Văn Sức, biết Hiền và anh Tâm vào Hung Hờn kiểm tra đất, Sức xin đi cùng vì gia đình Sức cũng có trồng cây ở đó.

Đến nhà bà Lê Thị Nhiệm (SN 1959) là mẹ vợ Nguyễn Văn Hiền, Hiền vào bếp lấy một con dao cầm theo với mục đích nếu phát hiện có cây trồng lấn chiếm trên đất nhà mình sẽ dùng dao chặt phá.

Khi đến vùng đất đang tranh chấp, Nguyễn Văn Sức vào phần đất cho là của mình dùng tay bẻ 106 cây huê và nhổ luôn 43 bụi dứa do ông Hoàng Văn Ái trồng. Nguyễn Văn Tâm chỉ cho Hiền khu vực đất của gia đình Hiền và thấy đất gia đình mình không bị lấn chiếm nên Tâm đi ra ngoài hàng rào ngồi chờ Hiền và Sức.

Tại khu vực đất mà Nguyễn Văn Hiền cho rằng thuộc quyền sở hữu của mình, Hiền dùng dao chặt 27 cây huê, nhổ 23 bụi dứa cũng do ông Ái trồng. Tổng số cây Nguyễn Văn Sức, Nguyễn Văn Hiền chặt, nhổ gồm 133 gốc huê, 66 bụi dứa.

Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong vụ án, thiệt hại do hành vi phá hoại mà hai bị cáo Hiền, Sức gây ra gần 13,5 triệu đồng, trong đó Nguyễn Văn Hiền chịu gần 3 triệu đồng, Nguyễn Văn Sức chịu 10,5 triệu đồng. Sau khi sự việc xảy ra, biết hành động của mình là vi phạm pháp luật, Hiền và Sức đã đến xin lỗi và khắc phục thiệt hại đối với gia đình ông Ái.

Thiệt hại về tài sản trong vụ án không lớn, tại phiên tòa, ông Hoàng Văn Ái không yêu cầu gì thêm liên quan đến mức bồi thường, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo.

HĐXX nhận định, các bị cáo đều là những người trưởng thành, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và khả năng nhận thức pháp luật, am hiểu các mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, chỉ vì mâu thuẩn phát sinh từ việc trồng cây trên phần đất đang còn tranh chấp về quyền sở hữu mà các bị cáo cố ý thực hiện cho bằng được hành vi hủy hoại tài sản người khác nhằm thỏa mãn mục đích tư thù cá nhân.

Hành vi phạm tội trên là nguy hiểm, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản công dân được pháp luật bảo vệ. Hành vi này cũng ảnh hưởng đến tình hình trật tự, trị an trên địa bàn.

Xét về vai trò, mức độ nguy hiểm, HĐXX cũng chỉ ra cho 2 bị cáo thấy rằng, mặc dù tài sản Nguyễn Văn Hiền hủy hoại có giá trị ít hơn so với Nguyễn Văn Sức gây ra nhưng Hiền là người phạm tội có chủ đích từ trước. Bị cáo Sức thực hiện hành vi phạm tội một cách tích cực, phần lớn tài sản bị hủy hoại đều do Sức gây ra.

HĐXX xét thấy cần phải xử phạt các bị cáo một mức án thích đáng, cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian đúng theo tội trạng đã gây ra, bảo đảm mục đích răn đe. Vì một lẽ, các bị cáo biết rõ số cây trồng là của ông Hoàng Văn Ái, nhưng vẫn cố ý phá hoại.

Hành vi phạm tội của Hiền và Sức không những gây thiệt hại về tài sản, mồ hôi, công sức gia đình ông Ái đầu tư trong một thời gian dài mà còn ảnh hưởng đến công tác quản lý, giải quyết tranh chấp đất đai của chính quyền xã Sơn Trạch, gây tâm lý bất an, nghi ngờ, làm mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư...

Sau khi cân nhắc, xem xét cụ thể HĐXX TAND huyện Bố Trạch kết luận Nguyễn Văn Hiền và Nguyễn Văn Sức phạm tội “Hủy hoại tài sản” đồng thời tuyên phạt cả hai cùng chịu mức án 6 tháng tù giam.

Phiên tòa khép lại, hai bị cáo phải chịu mức án phạt nghiêm minh của pháp luật. Nguyễn Văn Sức để lại nơi vùng quê nghèo người vợ cùng 2 con. Người vợ của Nguyễn Văn Hiền cũng phải thay chồng làm trụ cột gia đình, nuôi 3 con nhỏ dại. Vì những người cha, người chồng của họ trong một phút không làm chủ được hành vi của mình đã trót vướng vào vòng lao lý.

Hồ An