Sự xảo ngôn và lật lọng của linh mục Nguyễn Lượng

  • 07:57 | Thứ Sáu, 20/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sau khi được điều chuyển từ giáo xứ Thủy Vực về phụ trách giáo họ Minh Tiến (xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa) chỉ hơn 1 năm, nhưng linh mục Nguyễn Lượng tự làm cho mình trở thành người nổi tiếng với những vụ việc gây bất ổn tại địa bàn giáo họ phụ trách, khiến dư luận hoang mang bởi cách hành xử trái với Giáo luật và vi phạm pháp luật.

Với sự hậu thuẫn của một số chức sắc của Giáo phận Hà Tĩnh, một số linh mục trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, đặc biệt là những linh mục trẻ đã có những hành vi không thể chấp nhận trong thực hành phận sự của mình tại địa bàn được giao quản lý, trong đó có linh mục Nguyễn Lượng, phụ trách giáo họ Minh Tiến đã luôn tìm mọi cách phá hoại, gây rối ANTT và có những hoạt động mang tính cực đoan, chống đối.

Linh mục Nguyễn Lượng (áo đen).
Linh mục Nguyễn Lượng (áo đen).

Với mánh khóe và bản chất lật lọng, để tạo thanh thế của mình sau khi về phụ trách giáo họ Minh Tiến, tháng 6-2018, linh mục Nguyễn Lượng đã lợi dụng việc Quốc hội tiến hành thảo luận về Dự Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, nhằm kích động, lôi kéo các phần tử xấu và một số giáo dân ở địa phương tụ tập đông người, có những hành động quá khích làm ảnh hưởng đến cuộc sống, lao động sản xuất, trật tự, an ninh và an toàn xã hội trong khu vực.

Không chỉ dừng lại ở đó, vào ngày 5 và 6-6-2019, linh mục Nguyễn Lượng đã chỉ đạo, huy động giáo dân cùng máy đào tiến hành đào hố dựng 12 cột điện trái phép sát hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 12A và lấn vào diện tích đất của 9 hộ dân.

Sau khi sự việc diễn ra, UBND xã Tiến Hóa đã lập biên bản vi phạm và đề nghị yêu cầu chấm dứt, nhưng linh mục Lượng và chủ tịch HĐMV giáo họ Nguyễn Đức Hiền không những không hợp tác mà còn cho rằng "Khi tài sản của nhà thờ đã cắm trên đất của ai thì mặc nhiên đó là tài sản của giáo hội".

Cách nhận thức vừa ấu trĩ và hành động như trên của một vị linh mục, chủ tịch HĐMV và đám con chiên cực đoan nhằm mục đích ép 9 hộ dân bán lại những mảnh đất của họ cho nhà thờ.

"Thuận mua vừa bán" là triết lý của dân gian từ muôn đời nay, thế nhưng, Nguyễn Lượng lại đưa vấn đề này ra số đông giáo dân và dựa vào chức vị linh mục của mình để ép những người dân lương thiện, đẩy những người đang sống yên ổn phải bỏ xứ ra đi với cái giá rẻ mạt. Nguyễn Lượng tuyên bố sẽ ép bằng được những hộ dân này khi nào đồng ý bán lại cho nhà thờ với giá không quá 150 triệu đồng/lô đất thì thôi, nếu không sẽ chiếm dụng lâu dài không trả, nếu họ đòi đất chỉ cần rung chuông nhà thờ kéo con chiên ra ngăn cản.

Nghiêm trọng hơn, lợi dụng việc xây dựng nhà thờ của giáo họ, ngày 5-6-2019, linh mục Lượng và chủ tịch HĐMV giáo họ Nguyễn Đức Hiền đã chỉ đạo đám con chiên cực đoan tự ý tháo dỡ mái nhà và cửa Nhà văn hóa thôn Chợ Cuồi để đưa về địa điểm mới; đồng thời, chỉ đạo giáo dân Cao Văn Quyền trú ở thôn chợ Cuồi dùng máy múc đập phá Nhà văn hóa thôn Chợ Cuồi. Khi chính quyền xã phát hiện, kịp thời đến hiện trường thì công trình đã bị phá hủy hơn một nửa.

Dưới sự chỉ đạo của Lượng và HĐMV, ngày 29-4-2019, một số giáo dân đã tự ý xây dựng trái phép 12 cột trụ móng bê tông và tiến hành giằng móng để xây dựng nhà trẻ mẫu giáo tự phát trên vùng đất do UBND xã Tiến Hóa quản lý, cạnh Nhà văn hóa thôn Chợ Cuồi mới xây dựng. Sau khi phát hiện, UBND xã đã lập biên bản vụ việc và đình chỉ thi công. Liên tục sau đó Lượng chỉ đạo giáo dân tiếp tục xây dựng trái phép bất chấp sự ngăn cấm, bảo vệ của các lực lượng chức năng.

Đỉnh điểm là vào ngày 27-8-2019, lợi dụng sơ hở của lực lượng bảo vệ của xã đi ăn cơm, linh mục Nguyễn Lượng và HĐMV tiếp tục chỉ đạo giáo dân lén lút xây thêm tường móng khoảng 0,3m. Khi bị phát hiện và được ngăn chặn thì linh mục Lượng dùng loa tại nhà thờ để kêu gọi giáo dân tụ tập, gây sức ép với những lời lẽ kích động.

Có thể nói, kể từ ngày linh mục Lượng về quản lý giáo họ Minh Tiến, chưa bao giờ nơi đây được một ngày bình yên. Không đúng chức trách, phận sự của một chức sắc tôn giáo là chăm lo phần lễ, phần đạo, linh mục Lượng tự mình làm thay cho công việc của chính quyền, cho mình có tất cả quyền hành của một đấng "bề trên", như kích động tụ tập gây rối tại trường THPT Lê Trực; ngăn cản không cho các cháu trong độ tuổi mầm non đi học; ép các hộ gia đình đóng góp tiền số lượng lớn để xây dựng nhà thờ...

Những giáo dân, những con chiên ngoan đạo đi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi cách hành xử của linh mục Lượng và HĐMV, họ không phải là công cụ của những đối tượng này lợi dụng để thực hiện các hành vi sai trái. Dù rất bất bình nhưng vì thần quyền giáo lý, họ buộc phải làm theo.

Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn chủ trương “lương giáo hòa hợp”, sống “tốt đời đẹp đạo”; giáo lý Công giáo cũng khuyên “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc” và từ xưa đến nay, những giáo dân ở giáo họ Minh Tiến và người dân ở thôn Chợ Cuồi luôn gắn bó, sống hòa hợp.

Phần móng nhà mẫu giáo mà linh mục Nguyễn Lượng chỉ đạo giáo dân xây dựng trái phép trên vùng đất do UBND xã Tiến Hóa quản lý.
Phần móng nhà mẫu giáo mà linh mục Nguyễn Lượng chỉ đạo giáo dân xây dựng trái phép trên vùng đất do UBND xã Tiến Hóa quản lý.

Những người giáo dân sống chân chất lương thiện thì không có tội, chỉ có linh mục và HĐMV luôn muốn thể hiện sức mạnh thần quyền giáo lý, trở thành con rối cho các thế lực phản động bên ngoài giật dây để rồi biến giáo dân thành công cụ phục vụ cho các ý đồ xấu xa là những người có tội, đáng lên án và thậm chí là nghiêm trị.

Người Việt Nam luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng của các tôn giáo, nhưng không cho phép tôn giáo nào đứng trên lợi ích quốc gia, dân tộc, đứng trên pháp luật. Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, vì thế, đã đến lúc chính quyền cần có những biện pháp mạnh khi đối phó với những kẻ chống đối mang màu sắc tôn giáo, đội lốt tôn giáo. Đặc biệt, việc phá hoại tài sản nhà nước cần phải xử lý nghiêm, bảo đảm tính thượng tôn pháp luật.

Sự bộc lộ thái quá và những hành vi vi phạm pháp luật của linh mục Lượng đang gây sự nên sự bất bình, phản ứng gay gắt của dư luận tại địa phương. Lượng ngày càng lộ rõ bản chất của kẻ lật lọng, xảo ngôn và đi theo "phường, hội" của đám người luôn tìm mọi cách chống phá, đi ngược lại lợi ích của những giáo dân, giáo hội và quốc gia, dân tộc.

Thanh Bình