Đề nghị truy tố 2 bị can lừa làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho Vũ 'nhôm'

  • 16:13 | Thứ Năm, 08/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố hai bị can Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng - hai người nhận tiền của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") để làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ khai báo trước tòa. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ khai báo trước tòa. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Ngày 8-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đề nghị truy tố hai bị can Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng (cùng ngụ Thành phố Hồ Chí Minh) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản," theo khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đây là hai người đã nhận tiền của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm,” nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị xây dựng Bắc Nam 79) để làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ nhưng không thành.

Làm quốc tịch Mỹ để trốn sang Mỹ

Theo kết luận điều tra, từ cuối tháng 4, đầu tháng 5-2017, do phát hiện trên nhiều trang mạng có đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, trong đó có nhiều tài liệu bí mật Nhà nước nên Cơ quan An ninh điều tra đã triệu tập Phan Văn Anh Vũ lên làm việc nhiều lần.

Đồng thời, Cơ quan điều tra cũng ra quyết định hoãn xuất cảnh đối với Vũ “nhôm” để phục vụ công tác điều tra.

Ngày 30-6-2017, Bộ Công an đã khởi tố vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước."

Nhằm trốn tránh việc bị điều tra, Vũ “nhôm” đã liên hệ, chuyển tiền cho Hoàng Hữu Châu để nhờ làm hộ chiếu Mỹ cho bản thân và vợ con để xuất cảnh đi nước ngoài.

Nhận tiền của Vũ, Châu liên hệ với Hùng là bạn quen biết vì Hùng nói có “cửa” làm hộ chiếu Mỹ cho người Việt Nam.

Đến tháng 12-2017, Châu nói với Vũ là đã có hộ chiếu, đang để ở Đại sứ quán Mỹ tại Singapore và yêu cầu ông Vũ sang Singapore để nhận.

Ngày 21-12-2017, Vũ dùng hộ chiếu tên Lê Văn Sáu để sang Campuchia rồi từ đó nhập cảnh vào Singapore.

Cùng thời điểm này, Bộ Công an ra Quyết định truy nã số 222 đối với Phan Văn Anh Vũ. Đến ngày 4-1-2018, Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt giữ.

Theo Cơ quan điều tra, Phan Văn Anh Vũ biết việc mình sẽ bị điều tra nên chủ động liên hệ với các đối tượng để làm hộ chiếu Mỹ nhằm xuất cảnh đến định cư tại Mỹ, trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật Việt Nam đối với những sai phạm của mình.

Căn cứ vào các chứng cứ và quá trình điều tra, có đủ căn cứ xác định ý thức chủ quan và động cơ của Vũ “nhôm” trong việc đưa tiền cho Hoàng Hữu Châu, nhờ làm hộ chiếu Mỹ để tìm cơ hội bỏ trốn khỏi Việt Nam. Việc bị lừa là nằm ngoài ý thức và mong muốn chủ quan của Vũ.

Đề nghị sung công quỹ số tiền Vũ “nhôm” bị lừa

Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng đã có hàng loạt hành vi, thủ đoạn gian dối, tạo lòng tin với Phan Văn Anh Vũ là có thể làm hộ chiếu Mỹ cho Vũ và vợ con, từ đó chiếm đoạt tiền của Vũ.

Mặc dù Vũ “nhôm” khai đã bị chiếm đoạt 700.000 USD nhưng qua điều tra, mới chứng minh được Châu chiếm đoạt của Vũ 145.000 USD và Hùng chiếm đoạt 5.000 USD.

Trong vụ án này, vợ bị can Châu đã tự nguyện nộp lại hơn 3,5 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an kiến nghị khi xét xử vụ án, cần tuyên tịch thu sung công quỹ 150.000 USD (tương đương gần 3,4 tỷ đồng) trong tổng số 3,5 tỷ đồng mà vợ bị can Châu nộp.

Theo Cơ quan điều tra, đây là tiền mà Vũ chuyển cho Châu để sử dụng vào mục đích bất hợp pháp, cần tịch thu để khắc phục hậu quả vụ án.

Đáng chú ý, trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan điều tra nhận được nhiều đơn tố cáo Thanh Minh Hùng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn hứa hẹn vay tiền để đầu tư nhiều dự án.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tách nội dung này để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi sai phạm của Hùng để xử lý trong một vụ án khác.

Theo Hà Chung (TTXVN/Vietnam+)