Chung tay chống buôn lậu, gian lận thương mại

  • 07:35 | Thứ Ba, 20/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thời gian qua, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn tỉnh Quảng Bình diễn biến phức tạp, tác động xấu đến sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa. Mặc dù Ban chỉ đạo 389 tỉnh đã tăng cường các biện pháp ngăn chặn, nhưng vấn nạn này vẫn diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng. Do đó, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là ý thức, trách nhiệm của mỗi người trong việc chung tay chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Thủ đoạn tinh vi

Nằm trên tuyến đường 12A, có vị trí quan trọng trong trục hành lang kinh tế Đông Tây, nối liền cảng biển nước sâu Hòn La, Cửa khẩu quốc tế Cha Lo có lượng người xuất nhập cảnh và hàng hóa trao đổi rất lớn. Đồng thời, tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại ở cửa khẩu cũng diễn biến khá phức tạp.

Hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo được lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát nghiêm túc.
Hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo được lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát nghiêm túc.

Theo ông Nguyễn Văn Hệ, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thời gian qua, tại cửa khẩu quốc tế Cha Lo đã nổi lên hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép ma túy, pháo, gỗ, động vật hoang dã qua biên giới với nhiều thủ đoạn tinh vi, như: giấu ma túy, pháo dưới ghế ngồi xe khách, trong cabin xe đầu kéo…

Ngoài khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, tình trạng mua bán, sử dụng ma túy, tàng trữ pháo, vật liệu nổ trái phép cũng đang diễn ra khá phức tạp ở các địa bàn khu vực biên giới. Trên tuyến đường bộ, các đối tượng vận chuyển hàng hóa bằng nhiều loại phương tiện.

Việc vận chuyển được tổ chức chặt chẽ, có sự chuẩn bị, tính toán đến các phương án đối phó với lực lượng kiểm tra, kiểm soát. Phương thức vận chuyển hàng lậu, hàng cấm có thay đổi so với trước, như: xé lẻ hàng hóa để vận chuyển trên nhiều phương tiện, để lẫn với các loại hàng hóa có đầy đủ hóa đơn chứng từ, sử dụng biển số giả…

Trong thị trường nội địa, hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả tuy không nhiều và không bày bán công khai nhưng cũng khá phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Hàng hóa nhập lậu, hàng cấm được cất giấu, khi người tiêu dùng có nhu cầu mua mới đưa ra bán, làm khó cho công tác kiểm tra.

Tăng cường các giải pháp kiểm tra, xử phạt

Trước diễn biến phức tạp và thủ đoạn tinh vi của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, Ban chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo các ngành, lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, bắt giữ và xử lý các trường hợp vi phạm.

Trong đó, các lực lượng chú ý tập trung vào các địa bàn trọng điểm, như: cửa khẩu Cha Lo, cảng Hòn La, cảng Gianh, các tuyến đường bộ, đường sắt, đường hàng không… Trong đấu tranh chống buôn lậu, tập trung vào các mặt hàng, như: xăng dầu, pháo, ma túy, mỹ phẩm…; trong đấu tranh chống gian lận thương mại, tập trung vào quản lý hóa đơn chứng từ, đo lường xăng dầu, quản lý niêm yết giá, bán theo giá niêm yết…

Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đặc biệt, trong tháng 7, tháng cao điểm phòng, chống ma túy, Chi cục đã quán triệt toàn thể cán bộ công chức, người lao động trong đơn vị thực hiện nghiêm các quy định của cấp trên về phòng, chống ma túy.

Cán bộ đơn vị thực hiện tốt phong trào “ba không” (bản thân, gia đình không sử dụng ma túy; không tiếp tay buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy; triển khai hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ ngăn ngừa, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm ma túy qua biên giới).

Bên cạnh đó, Chi cục đã bố trí lực lượng trực 24/24 giờ tại cửa khẩu, tăng cường công tác thu thập, xử lý thông tin về tình hình, đối tượng có nghi vấn liên quan đến ma túy. Công tác kiểm tra, giám sát người, phương tiện, hàng hóa được triển khai chặt chẽ, nhất là vào các giờ cao điểm bằng các biện pháp, như: sử dụng máy soi hành lý, chó nghiệp vụ…

“Để công tác phòng, chống hàng lậu, hàng giả mang lại hiệu quả, ngoài việc tập trung vào địa bàn trọng điểm cửa khẩu Cha Lo, đơn vị còn tích cực phối hợp với các lực lượng Công an, Bội đội Biên phòng để ngăn chặn, phát hiện và bắt giữ các vụ vận chuyển ma túy, pháo nổ…

Nhờ đó, trong 7 tháng đầu năm 2019, Cục Hải quan tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ và xử lý 36 vụ vi phạm pháp luật về hải quan”, ông Nguyễn Văn Hệ, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết.

Nhằm chung tay chống hàng giả, hàng lậu, thời gian qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh cũng đã tăng cường chỉ đạo các đội quản lý thị trường đẩy mạnh công tác kiểm tra các hành vi kinh doanh, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả; kiểm tra việc chấp hành quy định về đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Lực lượng Quản lý thị trường tiến hành tiêu hủy hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc.
Lực lượng Quản lý thị trường tiến hành tiêu hủy hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc.

Với sự phối hợp tích cực của các ngành, lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát, 7 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 1.635 vụ vi phạm. Tổng số tiền phạt hành chính, tiền phạt bổ sung, truy thu thuế và tiền bán hàng tịch thu trên 19,8 tỷ đồng.

Ông Vũ Quang Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, dự báo những tháng cuối năm, nhu cầu sử dụng hàng hóa, nhất là nhóm hàng thực phẩm, đồ gia dụng tăng sẽ dẫn đến sự biến động giá cả và cung cầu hàng hóa trên thị trường trong tỉnh. Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi thực trạng trên, Ban chỉ đạo 389 tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm, như: các ngành, địa phương, lực lượng chức năng thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Ban chỉ đạo 389 quốc gia, tỉnh; tăng cường các đợt kiểm tra, kiểm soát liên ngành tại các khu vực trọng điểm, mặt hàng thiết yếu; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân cũng cần được tăng cường. Thông qua các đợt tuyên truyền, vận động, người dân sẽ được cung cấp thông tin đầy đủ về giá cả hàng hóa, thực phẩm an toàn, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán, các ngày lễ…, từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người trong việc ngăn chặn, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh; góp phần tạo ra môi trường kinh doanh, sản xuất lành mạnh.

Lê Mai