.

Quản lý đất đai sai từ cơ sở-Bài cuối: Bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho người dân

.
09:53, Thứ Ba, 30/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Tất cả sai phạm trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn huyện Bố Trạch mà Báo Quảng Bình “điểm danh” đều đã bị xử lý mạnh tay, không còn kiểu “dơ cao, đánh khẽ”, nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt về đảng, chính quyền, trưởng đầu ngành, đoàn thể nhận các hình thức kỷ luật tương xứng. Tuy nhiên, chịu thiệt thòi nhất trong các vụ sai phạm đất đai chính là người dân. Phần lớn trong số họ phải vay mượn ngân hàng để đóng tiền cho cán bộ, tin vào cán bộ để rồi “tiền mất, tật mang”.

Bảo đảm tính công bằng, nghiêm minh luật pháp!

Trở lại xã biển Nhân Trạch sau những lùm xùm sai phạm về đất đai. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Nghị cho biết: “Qua quá trình tuyên truyền, vận động, hầu hết những hộ dân lấn chiếm đất đai đều đồng ý tháo dỡ các công trình vi phạm, khôi phục lại nguyên trạng ban đầu.

12 hộ dân các thôn Nhân Đức, Nhân Quang hoàn thành xong công tác tháo dỡ. Tuy nhiên vẫn có 5 hộ chây ỳ, ra mặt chống đối, không chịu chấp hành, trong đó có trường hợp nguyên là cán bộ lãnh đạo xã trước đây”.

Lô đất ký hiệu BHK 377 được cho là thuộc sở hữu của anh Hoàng Minh Cảnh, con trai ông Hoàng Cống, nhưng trên thực tế lại thuộc một cá nhân khác tên Hoàng Văn Cảnh.
Lô đất ký hiệu BHK 377 được cho là thuộc sở hữu của anh Hoàng Minh Cảnh, con trai ông Hoàng Cống, nhưng trên thực tế lại thuộc một cá nhân khác tên Hoàng Văn Cảnh.

Hộ gia đình ông Dương Quang Tám (nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch- PV) lấn chiếm đất trái phép, xây dựng cơ sở kinh doanh mang tên Tám Vân với diện tích 135m2 (chiều dài 15m, chiều rộng 9m) tại thửa đất số 114, tờ bản đồ số 12.

Khi biết ông Tám xây dựng cơ sở kinh doanh kiên cố, ngày 4-6-2018, UBND xã Nhân Trạch tiến hành kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính và làm tờ trình số 140/TTr-UBND gửi Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

>> Bài 2: Không còn vùng cấm cho sai phạm!

>> Bài 1: Nơi nào buông lỏng quản lý, ở đó có sai phạm

Ngày 11-6-2018, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Trần Quang Vũ ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1951/QĐ-XPVPHC xử phạt ông Dương Quang Tám số tiền 7,5 triệu đồng. Buộc gia đình ông Tám khôi phục lại nguyên trạng đất đai trước khi lấn chiếm.

Tuy nhiên, ông Dương Quang Tám dám ra mặt “thách thức” lãnh đạo cấp ủy, chính quyền từ xã đến huyện, vẫn “án binh bất động” đến nay đã hơn một năm trời (so với thời gian 10 ngày cho gia đình ông Tám khôi phục nguyên trạng đất đai trước khi lấn chiếm theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1951/QĐ-XPVPHC- PV).

Dư luận nhân dân xã Nhân Trạch đặt câu hỏi “Phải chăng sau ông Tám có người chống lưng, trong khi hầu hết người dân sai phạm đều tự nguyện tháo dỡ các công trình lấn chiếm đất công. Riêng cơ sở kinh doanh mang tên Tám Vân của ông Dương Quang Tám vẫn trơ gan gần ngay trụ sở làm việc của UBND xã Nhân Trạch ?!”.

“Phải bảo đảm tính công bằng, nghiêm minh của luật pháp”- Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định- “Riêng trường hợp hộ gia đình ông Dương Quang Tám, huyện sẽ ra quyết định và tiến hành cưỡng chế, không thể để tình trạng này kéo dài được”.

Bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân

Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch Nguyễn Văn Nghị cho biết: “Trong 56 trường hợp vi phạm đất đai giai đoạn từ năm 2004 đến trước ngày 1-7-2014 (thời điểm Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thi hành- PV), trong đó có 38 trường hợp UBND xã ký hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền, xã đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp khắc phục.

Thực tế hiện tại nhiều hộ gia đình trong số đối tượng hợp đồng trái luật này rất cần đất làm nhà ổn định cuộc sống. Họ tha thiết đề nghị các ngành chức năng rà soát, nếu phù hợp với quy hoạch và đúng quy định pháp luật thì tạo điều kiện cho họ thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp 100% tiền đất để được cấp GCNQSDĐ”.

Gần 10 tháng sau khi TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ địa chính xã chịu án 18 năm tù giam, Đảng ủy, UBND xã Hoàn Trạch vẫn đang loay hoay không biết gỡ rối bằng cách nào để khắc phục hậu quả về những sai phạm đất đai mà tập thể lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức xã thời kỳ trước như: Hoàng Văn Đức, Hoàng Quảng Trung, Nguyễn Ngọc Sơn… gây ra. 65 hộ dân đồng thời là 65 đối tượng nghèo là nạn nhân trong vụ án Nguyễn Ngọc Sơn đang “dài cổ” chờ các cơ quan chức năng huyện Bố Trạch giải quyết quyền lợi chính đáng cho họ.

Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Trần Quang Vũ khẳng định: “Là người đứng đầu chính quyền cấp huyện, chúng tôi xin chịu trách nhiệm về những sai phạm do cán bộ mình gây ra ở cơ sở.

Trên tinh thần bảo vệ, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân, UBND huyện giao các ngành chức năng phối hợp với chính quyền xã Hoàn Trạch giải quyết những vấn đề liên quan đến đất đai cho 65 hộ dân là nạn nhân trong vụ án Nguyễn Ngọc Sơn.

Tuy nhiên lộ trình cần phải tiến hành thận trọng, theo trình tự, đúng thủ tục và đúng quy định pháp luật. UBND huyện thống nhất chủ trương, động viên các hộ gia đình đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ phải mất thêm một khoản đóng góp nữa để thực hiện nghĩa vụ tài chính theo luật định”.

Trong 65 trường hợp nạn nhân tại vụ án Nguyễn Ngọc Sơn có 28 trường hợp khá đặc biệt, là hộ nghèo, gia đình chính sách, để có tiền nộp cho Nguyễn Ngọc Sơn họ phải đi vay mượn ngân hàng, đến nay vẫn chưa trả nợ xong.

Ông Hoàng Thi năm 2012 làm đơn xin cấp đất làm nhà ở cho con trai Hoàng Cẩm Bính. Năm 2013 ông Thi nhận thông báo lên xã nộp tiền làm sổ đỏ. Ông Thi đã nộp cho Nguyễn Ngọc Sơn 31,5 triệu đồng (có biên lai nhận tiền của Sơn).

Anh Hoàng Cẩm Bính buồn rầu cho hay: “Nhiều lần tôi lên xã cầu xin giải quyết cho con trai tôi có đất để cắm dùi nhưng chẳng có kết quả. Số tiền gia đình tôi vay tại Quỹ tín dụng nhân dân Vạn Trạch chỉ mới trả được 20 triệu đồng. Bây giờ nếu theo chủ trương của huyện bảo chúng tôi đóng thêm tiền để được xét cấp đất thì khó quá, khó như bắc thang lên trời”.

Không công ăn việc làm ổn định, không có đất làm nhà, hiện tại anh Hoàng Cẩm Bính cùng vợ và 3 mặt con phải “đậu nhờ” nhà ông bà nội. “Mong muốn các cấp có thẩm quyền soi xét cho hộ nghèo chúng tôi như thế nào đó hợp tình, hợp lý, sớm có tấc đất cắm dùi, an cư lạc nghiệp!”.

Ông Hoàng Cống (SN 1944) vào tháng 1-2011 đưa cho Nguyễn Ngọc Sơn 35 triệu đồng là số tiền “xin đất ở” cho con trai Hoàng Minh Cảnh (SN 1980). Sau đó, trên bản đồ quy hoạch hiện trạng sử dụng đất của xã Hoàn Trạch có một lô đất ký hiệu BHK 377 Nguyễn Ngọc Sơn bảo là cấp cho Hoàng Minh Cảnh.

Gia đình ông Hoàng Thi: “Nếu tiếp tục đóng thêm tiền để có đất, gia đình tui đào đâu ra khi vẫn còn nợ ngân hàng hơn 20 triệu đồng”.
Gia đình ông Hoàng Thi: “Nếu tiếp tục đóng thêm tiền để có đất, gia đình tui đào đâu ra khi vẫn còn nợ ngân hàng hơn 20 triệu đồng”.

Tuy nhiên khi kiểm tra, gia đình ông Hoàng Cống “tá hỏa” khi phát hiện tên người được cấp lô đất ký hiệu BHK 377 là Hoàng Văn Cảnh. Nguyễn Ngọc Sơn đi tù, mọi giấy tờ, hồ sơ, bằng chứng biến mất, gia đình ông Hoàng Cống thành trắng tay, “tiền mất, đất không”.

“Nếu bắt dân tiếp tục thực hiện nghĩa vụ tài chính thêm một lần nữa để có thể xét cấp đất theo chủ trương của cấp trên thì quá khó khăn cho dân. Thực sự chúng tôi không có tiền để nộp vì tiền vay ngân hàng trước đây vẫn trả nợ chưa xong”- ông Hoàng Cống chia sẻ.

Ông Phạm Việt Tùng, Quyền Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch khẳng định: Mặc dù 65 hộ dân- nạn nhân trong vụ án Nguyễn Ngọc Sơn nhiều lần đề đạt nguyện vọng ở các diễn đàn tiếp xúc cử tri Quốc hội, HĐND các cấp và UBND huyện Bố Trạch đã cho chủ trương, phương hướng giải quyết nhưng xã Hoàn Trạch vẫn chưa thể triển khai thực hiện được. “Xã chỉ mới khởi thảo tờ trình gửi Phòng TN-MT và các ngành chức năng huyện xin ý kiến”- ông Tung cho biết thêm.

Sai phạm của các tập thể và nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt về đảng, chính quyền, trưởng đầu ngành, đoàn thể ở Bố Trạch đã được xử lý kỷ luật nghiêm theo tinh thần Quy định 01/QĐ-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình và không ít người đã nhận án tù.

Tuy nhiên, vấn đề tiếp theo mà các cấp chính quyền cần ưu tiên giải quyết kịp thời ngay đó là việc bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân do hành vi vi phạm pháp luật của các tập thể, cá nhân có sai phạm gây ra.

Nhóm P.V Ban đọc

,