.

Quản lý đất đai sai từ cơ sở-Bài 2: Không còn vùng cấm cho sai phạm!

.
08:34, Thứ Hai, 29/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau khi phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý đất đai, huyện Bố Trạch đã kiên quyết chỉ đạo làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm. Thế nhưng, cũng từ đây, những “lỗ hổng” trong công tác quản lý đất đai được bộc lộ, nhất là vai trò, trách nhiệm tập thể, cá nhân những người đứng đầu địa phương trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương và thực thi các quy định của pháp luật về công tác quản lý đất đai.

Xảy ra nhiều vi phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai nhưng huyện Bố Trạch cũng là địa phương sớm nhập cuộc, phát hiện và xử lý nghiêm minh cán bộ lãnh đạo các địa phương có sai phạm, tạo được sự đồng thuận cao trong dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt, đã không còn tình trạng “giơ cao, đánh khẽ”, đặt sai phạm trước sự việc đã rồi để xử lý cho có lệ.

Nguyên Chủ tịch UBND Hoàn Trạch Hoàng Văn Đức bị cách hết tất cả các chức vụ về mặt đảng, chính quyền và sắp tới sẽ bị xét xử với hai tội danh danh “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai

Nhiều cán bộ cốt cán, đầu ngành, thậm chí tập thể cấp ủy đảng, chính quyền cấp xã như Hoàn Trạch, Nhân Trạch, Sơn Trạch…để xảy ra sai phạm về đất đai đều chịu hình thức kỷ luật tương xứng về cả mặt Đảng lẫn mặt Nhà nước. Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Trần Quang Vũ khẳng định: “Bố Trạch xử lý cán bộ sai phạm không có vùng cấm.

Thực tế thời gian qua, chưa có địa phương nào trong tỉnh giống như Bố Trạch, rất nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt bị kỷ luật, nhẹ thì khiển trách, cảnh cáo, nặng thì cách chức, thậm chí phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Ngoài căn cứ vào sai phạm của cán bộ, công chức trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý lĩnh vực đất đai, công tác xử lý cán bộ tại Bố Trạch còn tuân thủ chặt chẽ Quy định 01/QĐ-TU, ngày 3-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

>> Quản lý đất đai sai từ cơ sở-Bài 1: Nơi nào buông lỏng quản lý, ở đó có sai phạm

Vì thực tế, qua những vụ sai phạm đất đai xảy ra tại các xã Hoàn Trạch, Phúc Trạch, Sơn Trạch…không chỉ phát lộ những sai phạm của công chức địa chính- xây dựng, người thừa hành, thực hiện chức năng tham mưu cho Chủ tịch UBND xã trong lĩnh vực đất đai, mà sai phạm còn xảy ra ở ngay chính những người giữ cương vị đứng đầu cấp ủy, chính quyền, trưởng đầu ngành ở những địa phương này.

Trở lại vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ Địa chính- Xây dựng xã Hoàn Trạch phạm tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, tưởng chừng mọi việc trắng đen rõ ràng, thế nhưng vụ việc vẫn chưa dừng lại ở đó.

Dư luận tiếp tục đặt ra những câu hỏi xung quanh vai trò và vi phạm kéo dài của ông Hoàng Văn Đức, nguyên Chủ tịch UBND xã; ông Hoàng Quang Trung, Chủ tịch UBND xã và những người liên quan như: Dương Thái Thoan, Phó Bí thư Đảng ủy xã; Hoàng Minh Tường, Chủ tịch HĐND xã; Nguyễn Ngọc Ký, Đảng ủy viên, nguyên kế toán ngân sách xã; Hoàng Minh Tài, cán bộ UBKT Đảng ủy xã; Hoàng Mạnh Hùng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã; Hoàng Minh Sáng, Trưởng Công an xã…

Tại sao hành vi Sơn thu tiền của người dân với số lượng lớn, kéo dài trong thời gian 10 năm lại dễ dàng lọt qua được “tai, mắt” cả một hệ thống chính trị-xã hội và những người đứng đầu? Đằng sau hành vi của Sơn, liệu có sự chỉ đạo, bao che hay tiếp tay của lãnh đạo?!

Dĩ nhiên, với những sai phạm trong công tác quản lý đất đai nói trên và là người nắm giữ vai trò đứng đầu chính quyền xã Hoàn Trạch trong thời gian 10 năm, ông Hoàng Văn Đức không thể không gánh chịu trách nhiệm. Trước khi vụ án Nguyễn Ngọc Sơn bị khởi tố điều tra, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch chỉ đạo UBKT Huyện ủy làm rõ các sai phạm của nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Đức.

Theo kết quả kiểm tra, không dừng lại ở việc buông lỏng quản lý trong lĩnh vực đất đai, bản thân ông Hoàng Văn Đức còn có nhiều vi phạm nghiêm trọng như: lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý để người thân xây dựng nhà ở trên thửa đất chưa được cấp GCNQSDĐ; vi phạm pháp luật về đất đai, vi phạm quy chế bán đấu giá quyền sử dụng đất do UBND tỉnh ban hành; có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, làm trái các quy định của Nhà nước, để cán bộ cấp dưới trong quá trình thực hiện việc cấp GCNQSDĐ chiếm đoạt số tiền lớn, gây tổn thất cho ngân sách Nhà nước và ảnh hưởng đến lòng tin nhân dân.

Ngay sau đó, ông Đức bị cách chức Đảng ủy viên, Chủ tịch UBND xã vì thiếu trách nhiệm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định pháp luật của nhà nước về đất đai.

Trải qua 7 phiên tòa xét xử từ cấp sơ thẩm đến phúc thẩm, ở phiên tòa nào Nguyễn Ngọc Sơn cũng đều có chung một lời khai, hành vi phạm tội của mình do tuân theo sự chỉ đạo từ ông Hoàng Văn Đức, nhiều lần Sơn đưa số tiền chiếm đoạt trái pháp luật cho ông Đức. Tại phiên xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, TAND cấp cấp tại Đà Nẵng nhận định đủ cơ sở xác định ông Hoàng Văn Đức biết việc thu tiền trái pháp luật của Nguyễn Ngọc Sơn.

HĐXX quyết định khởi tố điều tra bổ sung đối với ông Hoàng Văn Đức theo 2 tội danh “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Chắc chắn không sớm thì muộn, công lý sẽ gõ cửa, pháp luật được thực thi để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng liên quan đến các cá nhân có sai phạm về đất đai ở xã Hoàn Trạch giai đoạn hậu vụ án Nguyễn Ngọc Sơn.

Hậu vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, liên quan đến những sai phạm đất đai, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch quyết định kỷ luật thêm nhiều cán bộ cốt cán của xã. Cụ thể, ông Hoàng Quang Trung, Chủ tịch UBND xã bị cách chức, điều chuyển công tác; Hoàng Minh Tài, cán bộ UBKT Đảng ủy xã bị cách chức; ông Hoàng Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã bị cảnh cáo; ông Hoàng Minh Sáng, Trưởng Công an xã và ông Hoàng Minh Tường, Chủ tịch HĐND xã bị khiển trách.

Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ Địa chính-Xây dựng xã Hoàn Trạch bị lãnh án 18 năm tù.
Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ Địa chính-Xây dựng xã Hoàn Trạch bị lãnh án 18 năm tù.

Tương tự, liên quan đến vụ án "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản" của Nguyễn Thanh Sơn, công chức Địa chính-Xây dựng xã Phúc Trạch cũng có sự dung túng, bao che của cả một tập thể đứng đằng sau. Nguyễn Thanh Sơn lạm dụng chức vụ quyền hạn được giao tự ý đo đạc, giao đất, thu tiền và chiếm đoạt hơn 112 triệu đồng của người dân.

Tập thể lãnh đạo xã Phúc Trạch cũng có những việc làm trái thẩm quyền nhằm trục lợi cho tập thể. Theo kết quả thanh tra, giai đoạn 1996-2015, UBND xã Phúc Trạch giao đất và thu tiền sử dụng đất trái thẩm quyền 56 trường hợp, số tiền thu trên 385 triệu đồng, trong đó chỉ nộp cho Chi cục Thuế và Kho bạc Nhà nước huyện Bố Trạch 111 triệu đồng.

Số tiền còn lại trên 273 triệu đồng thu của 23 hộ gia đình, xã Phúc Trạch không nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định mà tự ý giữ lại chi tiêu tại xã, cho cá nhân vay mượn. Quá trình xử lý sai phạm, ông Nguyễn Văn Lương, nguyên Chủ tịch UBND xã (nhiệm kỳ 2011-2015) hiện tại là Bí thư Đảng ủy xã bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Sau sai phạm về đất đai tại xã Nhân Trạch, UBKT Huyện ủy Bố Trạch thống nhất kiến nghị Ban Thường vụ Huyện ủy thi hành kỷ luật tập thể Đảng ủy xã Nhân Trạch nhiệm kỳ 2015-2020 bằng hình thức khiển trách; Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Khắc Tân bị kỷ luật khiển trách; Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Nghị và Nguyễn Bá Chất, công chức Địa chính- Xây dựng xã bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Nhóm P.V Bạn đọc

Bài cuối: Bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho người dân

,