.

Quản lý đất đai sai từ cơ sở-Bài 1: Nơi nào buông lỏng quản lý, ở đó có sai phạm

.
09:41, Chủ Nhật, 28/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Huyện Bố Trạch trong những năm gần đây xuất hiện nhiều “điểm nóng” sai phạm về quản lý đất đai, nhất là ở cấp cơ sở. Qua phản ánh, tố giác của người dân, hàng loạt sai phạm đất đai đã được các ngành chức năng thanh tra, điều tra làm rõ để xử lý nghiêm tại nhiều địa phương: Sơn Trạch, Phúc Trạch, Hoàn Trạch, Phú Trạch, Nhân Trạch…

Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến sai phạm đất đai được chỉ ra thì nguyên nhân cơ bản nhất là do sự buông lỏng quản lý, yếu kém, thiếu trách nhiệm về lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền.

Nghiêm trọng hơn, ngay cả cán bộ chủ chốt, đầu ngành, phụ trách lĩnh vực đất đai lại lạm dụng chức trách, nhiệm vụ được giao, cố ý làm trái quy định pháp luật nhằm mục đích trục lợi cá nhân.

Sai phạm kéo dài

Là một xã biển bãi ngang, đất chật người đông, vì thế nhu cầu đất ở của nhân dân xã Nhân Trạch ngày càng bức thiết. Và câu chuyện sẽ không có gì đáng nói, nếu chính quyền sớm có các biện pháp tháo gỡ hợp lòng dân, đúng pháp luật, đồng thời thực hiện tốt vai trò, chức năng quản lý nhà nước về đất đai.

Hàng loạt hộ dân tại xã Nhân Trạch xây dựng công trình trái phép lấn chiếm đất công đã bị tháo dỡ.
Hàng loạt hộ dân tại xã Nhân Trạch xây dựng công trình trái phép lấn chiếm đất công đã bị tháo dỡ.

Tuy nhiên, từ sự buông lỏng trong lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền xã Nhân Trạch dẫn đến tình trạng hàng chục hộ dân tự ý lấn chiếm, sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép, khiến tình hình trật tự, trị an, bức xúc dư luận diễn biến phức tạp. Sự việc nghiêm trọng đến mức, UBKT Huyện ủy Bố Trạch phải vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Theo kết quả kiểm tra, giai đoạn 2004-2014, tại xã Nhân Trạch có 61 trường hợp vi phạm liên quan đến đất đai; giai đoạn 2014-2016 phát sinh thêm 7 trường hợp. Điều đáng nói, phần lớn các trường hợp vi phạm đất đai xảy ra từ rất lâu và kéo dài hơn 10 năm, qua nhiều đời cán bộ lãnh đạo đảng, chính quyền.

Thế nhưng sai phạm vẫn chồng tiếp sai phạm, không giải quyết dứt điểm. Nghiêm trọng hơn, không chỉ để người dân tự ý lấn chiếm đất đai mà Đảng ủy, HĐND xã thống nhất chủ trương để UBND xã thực hiện các hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền, sai quy định pháp luật trong lĩnh vực đất đai.

Theo số liệu phóng viên có được, giai đoạn 2004-2014, UBND xã Nhân Trạch đã cho 38 cá nhân thuê đất trái thẩm quyền. Sau khi thuê đất, nhiều hộ dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng trái phép các công trình kiên cố. Khi phát hiện ra thì “mọi sự đã rồi”, đành xử lý vi phạm theo kiểu “giơ cao đánh khẽ”.

Công chức địa chính xã Nhân Trạch là ông Nguyễn Bá Chất (công tác từ năm 2002 đến nay) chắc chắn nắm rõ những sai phạm về đất đai trên nhưng trong tham mưu, báo cáo hàng năm cho Chủ tịch UBND xã vẫn cố tình “lách luật”, bao che, dung túng, không trung thực.

Điều kỳ lạ, theo như thừa nhận của ông Nguyễn Văn Nghị, Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch là tất cả hồ sơ, hợp đồng cho thuê đất giữa UBND xã và các hộ dân “không cánh mà bay”, biến mất một cách khó hiểu, không còn lưu trữ tại UBND xã.

Đáng nói, sau gần nửa năm phát hiện sai phạm, xã Nhân Trạch vẫn chưa xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm, trong đó có 5 trường hợp xây dựng nhà để ở và kinh doanh quy mô, kiên cố.

Trước tình trạng trên, UBND xã Nhân Trạch “bất lực” phải đề nghị UBND huyện Bố Trạch xem xét chỉ đạo và hỗ trợ giải quyết, tập trung vào 3 trường hợp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND huyện và Chủ tịch UBND xã.

Cả hệ thống quản lý, điều hành cấp xã đều… sai phạm!

Không chỉ thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết trong phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, mà nhiều địa phương ở huyện Bố Trạch còn xảy ra tình trạng một số cán bộ, lãnh đạo, người đứng đầu lạm dụng chức trách, nhiệm vụ được giao, cố ý làm trái quy định pháp luật nhằm trục lợi từ đất đai.

Qua đơn thư, ý kiến phản ánh, tố cáo của người dân, hai vụ án tham nhũng trong lĩnh vực đất đai của cán bộ, công chức địa chính xã Phúc Trạch và Hoàn Trạch bị phơi bày, cá nhân người phạm tội chịu hình phạt nghiêm minh của pháp luật.   

Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ Địa chính- Xây dựng xã Hoàn Trạch bị TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm tuyên phạt mức án 18 năm tù giam về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Trong thời gian từ năm 2006 đến tháng 4-2016, Nguyễn Ngọc Sơn lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao, tự ý yêu cầu các hộ dân xã Hoàn Trạch có đơn xin cấp đất, nộp tiền lệ phí theo từng vị trí đất mà Sơn tự đặt ra cao hơn mức lệ phí Nhà nước quy định.

Bằng thủ đoạn này, Nguyễn Ngọc Sơn trực tiếp nhận tiền và viết phiếu thu với nội dung “tạm thu tiền cấp đất ở”, “thu tiền sử dụng đất”, “thu tiền cấp đất ở” của 65 người dân với tổng số tiền hơn 1.560 triệu đồng. Trong đó, Sơn nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 221 triệu đồng, còn lại Sơn chiếm đoạt gần 1.340 triệu đồng.

Danh sách các hộ dân lấn chiến, sử dụng trái phép đất công tại Nhân Trạch được UBKT Huyện ủy Bố Trạch “điểm danh”.
Danh sách các hộ dân lấn chiến, sử dụng trái phép đất công tại Nhân Trạch được UBKT Huyện ủy Bố Trạch “điểm danh”.

Liên quan đến vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Đức và hàng loạt cán bộ cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã Hoàn Trạch đều dính án kỷ luật. Ông Hoàng Quang Trung, thay ông Hoàng Văn Đức làm Chủ tịch UBND xã, biết những hành vi sai trái trước đây của ông Đức trong lĩnh vực đất đai nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Trên cương vị Chủ tịch UBND xã, ông Hoàng Quang Trung che giấu hành vi khai man trong hồ sơ xin cấp đất của gia đình mình về nguồn gốc sử dụng đất để chiếm đoạt 818m2 đất công.

Thanh tra huyện Bố Trạch phanh phui, làm rõ hành vi gian dối này, ông Hoàng Quang Trung bị Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch cách chức Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch nhiệm kỳ 2016-2021.

Tương tự, giai đoạn 2010-2014, lợi dụng việc người dân có nhu cầu xin cấp GCNQSDĐ, sau khi nhận đơn, thay vì hướng dẫn công dân làm thủ tục cần thiết và tuân thủ đầy đủ các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai thì Nguyễn Thanh Sơn (SN 1967), công chức Địa chính- Xây dựng xã Phúc Trạch tự ý đo đạc, giao đất và thu tiền 5 hộ gia đình tại thôn Chày Lập khi chưa có chủ trương cấp đất từ các cơ quan có thẩm quyền.

Sau khi thu tiền, Sơn không lập phiếu thu, không nộp vào ngân sách xã mà cất giữ ở nhà. Tổng số tiền Sơn thu của 5 hộ dân thôn Chày Lập hơn 112 triệu đồng. Đầu năm 2019, Nguyễn Thanh Sơn bị TAND tỉnh tuyên phạt 27 tháng tù giam về tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Công tác quản lý đất đai tại cơ sở, cụ thể ở một số địa phương có sai phạm lớn mà Báo Quảng Bình điểm mặt cho thấy, nơi nào cấp ủy đảng, chính quyền buông lỏng quản lý, nơi đó chắc chắn phát sinh tiêu cực.

Những “kẽ hở” mà cán bộ, người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao về lĩnh vực đất đai đã “vẽ đường” cho các cá nhân, tổ chức vi phạm. Và chính họ lại là người “lách luật”.

Nhóm P.V Bạn đọc

Bài 2: Không còn vùng cấm cho sai phạm!

,