.

Đối thoại cộng đồng để phòng chống mua bán người và di cư trái phép

.
08:45, Thứ Sáu, 12/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, làn sóng di cư trên toàn thế giới có chiều hướng gia tăng. Việc người dân thiếu hiểu biết và thiếu thông tin pháp lý về việc di cư đến các nước khác là một trong những nguyên nhân chính gây nên những hệ lụy khó lường cho gia đình và xã hội.

Tại tỉnh Quảng Bình việc di cư trái phép cũng đã xảy ra. Có nhiều người đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, bị đánh đập, cướp hết tài sản, thậm chí là bỏ mạng nơi đất khách quê người sau khi xuất cảnh trái phép sang các nước.

Để kịp thời ngăn chặn việc di cư trái phép và định hướng cho người dân khi có nhu cầu di cư chính đáng, đúng pháp luật trong nước và quốc tế, vừa qua, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Bình, đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Tổ chức Di cư quốc tế IOM tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức 5 buổi đối thoại và truyền thông cộng đồng cho hàng trăm người dân tại các địa phương trong tỉnh, nơi có số lượng lớn người dân tham gia thị trường lao động ở các nước. Nội dung đối thoại và truyền thông liên quan đến những chính sách về di cư an toàn và phòng ngừa mua bán người và di cư trái phép.

Thượng tá Trần Thị Thủy, Phó Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh cho biết: Qua dự án này nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, để người dân hiểu rõ hơn thủ tục xuất nhập cảnh của Việt Nam cũng như quốc tế, giúp họ tìm kiếm kênh thông tin di cư an toàn và hợp pháp, nhằm hạn chế rủi ro trong quá trình di cư; đồng thời giúp người dân nhận biết được hành vi nào được phép, được Nhà nước bảo hộ và hành vi nào là vi phạm pháp luật nước sở tại và Việt Nam...

Đông đảo người dân tham gia các buổi đối thoại cộng đồng về di cư an toàn.
Đông đảo người dân tham gia các buổi đối thoại cộng đồng về di cư an toàn.

Tại các buổi truyền thông, người dân đã được nghe nhiều thông tin bổ ích về các quy định đối với công tác phòng chống di cư, đặc biệt là di cư trái phép sang Australia. Trong đó, xuất nhập cảnh và xuất khẩu lao động, di cư trái phép tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro khó lường. Người dân đã được tiếp cận những những thông điệp hết sức rõ ràng. Việc vượt biên trái phép là do nhận thức về di cư an toàn của người dân còn hạn chế nên đã để cho kẻ xấu lợi dụng xúi giục, lôi kéo…

Dù mất rất nhiều tiền cho các đối tượng đưa người đi nước ngoài, nhưng những người di cư vẫn bị bỏ đói, bị đánh, bị bóc lột sức lao động và thậm chí mất tính mạng. Thực tế những người di cư sang Australia hầu hết đều bị các cơ quan chức năng của nước này phát hiện, bắt giữ và trả về Việt Nam. 

Ông Anthony Kneipp, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Ôxtrâylia tại Hà Nội, cho biết: Tôi có một thông điệp muốn gửi tới người dân thành phố Đồng Hới và tỉnh Quảng Bình là: Có nhiều cách để di cư an toàn và hợp pháp.

Tìm đến với Ôxtrâylia trái phép bằng thuyền không phải là một trong số đó. Chính phủ Ôxtrâylia sẽ đưa trở về những người di cư bất hợp pháp trong khi những kẻ tổ chức đưa người trái phép qua biên giới không thực hiện được lời hứa và vẫn thu tiền của bạn, đồng thời buộc bạn phải gánh chịu tất cả rủi ro. Hãy di cư an toàn!

Ngoài những thông điệp rõ ràng, cụ thể mà dự án mang lại gửi tới người dân Quảng Bình ở những địa phương có nguy cơ cao bị kẻ xấu lợi dụng để lôi kéo vào việc di cư bất hợp pháp, tại các buổi truyền thông, đại diện tổ chức Tổ chức Di cư quốc tế IOM tại Việt Nam và các cơ quan, ban ngành của tỉnh đã thông tin một số chính sách vay vốn, thông tin xuất khẩu lao động an toàn, đúng pháp luật; các thủ tục để vay và điều kiện xóa nợ khoản vay hỗ trợ lao động đi nước ngoài; chính sách hỗ trợ nạn nhân bị mua bán sang nước ngoài; những biện pháp để bảo vệ bản thân khỏi bị mua bán khi tham gia xuất khẩu lao động...

Ông Paul Priest, Giám đốc chương trình, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Việt Nam, cho rằng: Sự kiện đối thoại cộng đồng như thế này đã rất thành công. Đó là kết quả của công tác điều phối và hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan đối tác tại Quảng Bình và IOM.

Tại các điểm đối thoại, người dân và các em học sinh đã tham gia rất tích cực, sôi nổi và đặc biệt chăm chú lắng nghe các nội dung truyền tải các thông điệp. Tôi rất vui mừng thấy mọi người thể hiện sự quan tâm tới các vấn đề di cư, di cư an toàn. Tôi hy vọng rằng mọi người tìm hiểu thông tin thật cẩn thận và sẽ đưa ra những quyết định đúng đắn thông qua việc lựa chọn kênh di cư an toàn và hợp pháp.

Những cuộc đối thoại và truyền thông trực tiếp trên là hết sức cụ thể sinh động và bổ ích, giúp người dân nắm bắt những thông tin căn bản nhất để có hướng quyết định phù hợp, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, vừa có nhiều sự lựa chọn khác nhau khi tham gia di cư ra thị trường lao động xuất khẩu nước ngoài.

Ngô Quang Văn

,