.

Sơn Trạch (Bố Trạch): Nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai

.
12:19, Thứ Tư, 26/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhiều sai phạm trong thực hiện trách nhiệm quản lý, sử dụng đất đai và chấp hành luật về đất đai của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã Sơn Trạch (Bố Trạch) vừa được cơ quan chức năng phát hiện, làm rõ và kiến nghị xử lý nghiêm.

Buông lỏng quản lý, không thực hiệnđúng quy định pháp luật

Cụ thể, trong thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn xã Sơn Trạch đã để xảy ra nhiều sai phạm, đáng chú ý là việc xác định hiện trạng sử dụng đất không chính xác, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất cũng như gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai.

Mặt khác, việc quản lý và sử dụng đất theo quy  hoạch và  kế  hoạch đã được phê duyệt chưa thực sự chặt chẽ, dẫn đến nhiều trường hợp vi phạm pháp luật đất đai trong thời gian dài, như: lấn, chiếm đất, sử dụng đất không đúng mục đích…

Qua kiểm tra thực tế, thôn Xuân Tiến hiện có 31 hộ gia đình cá nhân đã lấn, chiếm đất để xây dựng công trình trái phép từ năm 2010 đến năm 2018.
Qua kiểm tra thực tế, thôn Xuân Tiến hiện có 31 hộ gia đình cá nhân đã lấn, chiếm đất để xây dựng công trình trái phép từ năm 2010 đến năm 2018.

Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến 2018, UBND xã thiếu trách nhiệm trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai nên đã để các vi phạm về lấn chiến đất đai, tự ý chuyển mục đích, xây dựng nhà ở hoặc công trình trái phép trên đất nông nghiệp, nhưng đến nay chưa có giải pháp xử lý dứt điểm, để hình thành tài sản có giá trị trên đất càng gây khó khăn và lãng phí khi xử lý.

Điển hình, tại thôn Xuân Tiến, qua kiểm tra thực tế khu vực này hiện tại có 31 hộ gia đình, cá nhân đã lấn, chiếm đất để xâydựng công trình trái phép từ năm 2010 đến năm 2018 (trong đó, có 27 hộ đã lấn chiếm để xây dựng nhà ở, khách sạn và công trình phụ, 4 hộ san lấp mặt bằng để trồng cây).

Chưa hết, trong thực hiện trình tự, thủ tục hành chính và chấp hành pháp luật khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND xã cũng để xảy ra nhiều sai phạm khi không thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Đáng nói, UBND xã không trao cho người được cấp đất 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được ký cấp đất vào năm 2014 và 1 giấy chứng nhận cho cộng đồng dân cư thôn Xuân Sơn (diện tích 512.522 m2) được ký năm 2009.

Cùng với đó, việc lập, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, thực hiện việc kê lập không phù hợp hiện trạng sử dụng đất và với giấy tờ về quyền sử dụng đất; việc xác định loại đất và quy chủ sử dụng đất khi đo đặc lập bản đồ địa chính, lập sổ mục kê nhiều trường hợp không chính xác, UBND xã thiếu kiểm tra vẫn ký xác nhận kết quả đo đạc phù hợp hiện trạng.

Đáng nói, trong quản lý tổ chức sử dụng đất công ích, UBND xã đã thực hiện không đúng quy định khi không lập hồ sơ, mở sổ theodõi, quản lý diện tích đất nông nghiệp được xác định thuộc quỹ đất công ích; không lập phương án đấu giá thuê đất và hợp đồng cho thuê đất đến từng hộ gia đình, cá nhân mà giao cho các thôn cho thuê và thu tiền thuê đất sau đó nộp lên cho xã.

Điều đáng nói là, mặc dù đã có kết luận thanh tra của UBND huyện yêu cầu xử lý các sai phạm, khắc phục hậu quả các vi phạm trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn, song UBND xã vẫn chậm triển khai thực hiện dẫn đến tình trạng giao đất trái thẩm quyền, sử dụng đất sai mục đích, lấn chiếm đấtvẫn tiếp tục diễn ra.

Điển hình, UBND xã Sơn Trạch không kiên quyết xử lý dứt điểm 8 trường hợp có vi phạm pháp luật đất đai trước năm 2016 theo Kết luận thanh tra số 1811/KL-UBND, ngày 2-12-2016 của  UBND huyện Bố Trạch.

Giao đất, cho thuê đất trái thẩm quyền

Minh chứng cho những sai phạm trong thực hiện giao đất, cho thuê đất không đúng thẩm quyền diễn ra trên địa bàn xã Sơn Trạch là các trường hợp điển hình sau:

Mặc dù không có thẩm quyền giao đất và cho thuê đất, nhưng vào năm 2004 Ban Chỉ huy thôn Xuân Sơn đã giao đất cho Chi hội cựu chiến binh thôn tại khu vực Hung Cày một thửa đất với diện tích 111.547m2. Từ năm 2004 đến năm 2015, Ban chỉ huy thôn Gia Tịnh đã cấp 32 lô đất ở cho 29 hộ gia đình cá nhân trên địa bàn thôn Gia Tịnh (hiện có 2 lô người dân đã sử dụng xây dựng nhà ở và 29 lô các hộ đang sử dụng trồng cây hàng năm). 

Năm 2004 Ban chỉ huy thôn Xuân Tiến cho Công ty TNHH XDTH Phong Nha thuê 400m2 đất trồng cây hàng năm do UBND xã quản lý nằm phía sau liền kề diện tích đất công ty được UBND tỉnh cho thuê đất. Năm 2014, Công ty TNHH XDTH Phong Nha cho ông Nguyễn Ngọc thuê lại diện tích nói trên và ông Nguyễn Ngọc đã xây dựng các công trình trái phép trên đất và sử dụng diện tích 2 thửa đất này là 1.572m2.

Việc Công ty TNHH XDTH Phong Nha cho ông Nguyễn Ngọc thuê lại trụ sở công ty trên diện tích đất được UBND tỉnh cho thuê và diện tích đất Ban chỉ huy thôn Xuân Tiến cho thuê trái thẩm quyền để kinh doanh dịch vụ lưu trú và ăn uống là sử dụng đất không đúng mục đích, cho thuê lại đất và tài sản trên đất không đúng quy định.

Tháng 11-2005, UBND xã Sơn Trạch thực hiện giao đất cho Công ty xây dựng lâm sản tổng hợp Tràng An (do ông Lê Xuân Bách là người đại diện theo pháp luật) tại diện tích đất công ty đang sử  dụng ổn định trước ngày 1-7-2004 (thuộc các thửa đất số 30,51,150,151,153, tờ bản đồ số 22, diện tích 22.136m2).

Sau đó, đến ngày 10-12-2005, UBND xã thu hồi giấy tờ giao đất cho công ty để chuyển sang giao cho hộ ông Lê Xuân Bách, mặc dù diện tích đất này nằm trong quy hoạch VQG Phong Nha- Kẻ Bàng và công ty chuyển sang sử dụng đất vào sản xuất nông nghiệp.

Năm 2014, Ban chỉ huy thôn Cù Lạc 1 giao đất cho Chi hội Người cao tuổi thôn để trồng cây tại thửa đất số 166 tờ bản đồ số 82, diện tích 2.828m2; năm 2008 giao đất cho Chi hội Cựu chiến binh thôn tại thửa đất số 99, thửa đất số 75 tờ bản đồ 83 diện tích 8.025m2.

Năm 2016, UBND xã cho Công ty TNHH Chua Me Đất thuê đất để kinh doanh dịch vụ du lịch tại thửa đất số 411, tờ bản đồ số 84, diện tích 3321 m2 (thôn Na) và thửa đất số 249, tờ bản đồ 89, diện tích 21.614 m2 (khu vực cồn nổi giữa sông Son)...

Yêu cầu xử lý nghiêm túc các sai phạm

Qua việc phát hiện và làm rõ các sai phạm nói trên, Sở TN-MT đã yêu cầu UBND xã Sơn Trạch xử lý nghiêm túc các sai phạm. Cụ thể: Khẩn trương tập trung xử lý kiên quyết và dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai. Đối với các trường hợp không chấp hành thì kiên quyết tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Chủ tịch UBND xã thực hiện đúng trách nhiệm trong chỉ đạo, phát hiện ngăn chặn, xử lý vi phạm hành chính trong quản lý và sử dụng đất đai theo quy định; chuyểngiao18 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện đang còn lưu tại UBND xã cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện trước ngày 30-6-2019 để quản lý theo quy định và thực hiện trao cho ngườisử dụng đất. Đặc biệt, có văn bản chỉ đạo và thường xuyên yêu cầu Ban chỉ huy các thôn chấm dứt việc giao, cho thuê đất trái thẩm quyền cho các đối tượng sử dụng đất...

Sở TN-MT cũng yêu cầu thông báo hủy các hợp đồng: Cho Công ty TNHH Chua Me Đất thuê đất để kinh doanh dịch vụ tại thửa đất số 249, tờ bản đồ 89 và thửa đất số 411, tờ bản đồ 84; hợp đồng giữa Ban chỉ huy thôn Cù Lạc cho Công ty xây dựng lâm sản Tràng An thuê đất vào năm 2005 tại khu vực Cồn Vình; hợp đồng giữa Ban chỉ huy thôn Xuân Tiến cho Công ty TNHH XDTH Phong Nha thuê đất vào năm 2004 tại thửa đất số 331 và thửa đất số 337, tờ bản đồ 82; huỷ các giấy tờ UBND xã giao đất trái thẩm quyền cho Công ty xây dựng lâm sản Tràng An và hộ ông Lê Xuân Bách.

nghTrên địa bàn xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai.
Trên địa bàn xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai.

Cụ thể: Đối với diện tích 22.136m2 thửa đất số 1277, tờ bản đồ 53 Công ty xây dựng lâm sản tổng hợp Tràng An (nay là Công ty TNHH MTV Tràng An) đã sử dụng từ năm 2002 nhưng đến năm 2005 UBND xã thực hiện giao trái thẩm quyền cho hộ ông Lê Xuân Bách trên diện tích đất Công ty Tràng An đang sử dụng. Yêu cầu Công ty TNHH XDTH Phong Nha chấm dứt hợp đồng cho thuê lại đất và tài sản trên đất đối với ông Nguyễn Ngọc, thực hiện sử dụng đất theo đúng mục đích đã được UBND tỉnh cho phép.

Trên cơ sở xác định mức độ các vi phạm trong thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn xã Sơn Trạch là nghiêm trọng, đặc biệt là thời kỳ từ năm 2017 trở về trước tập thể UBND xã qua các thời kỳ, cá nhân Chủ tịch, Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực, công chức địa chính, tư pháp, tài chính, Ban chỉ  huy các thôn có sai phạm buông lỏng quản lý, không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao, Sở TN-MT kiến nghị, UBND xã Sơn Trạch tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của công chức địa chính, công chức tư pháp, công chức tài chính của xã qua các thời kỳ đã để xảy ra các vi phạm trong thực hiện chức năng nhiệm vụ; kiểm điểm trách nhiệm Ban chỉ huy các thôn: Gia Tịnh, Xuân Sơn, Xuân Tiến, Phong Nha, Cù Lạc 1 vì trong quá trình điều hành hoạt động của thôn để xảy ra nhiều sai phạm về đất đai...

Yêu cầu UBND huyện Bố Trạch chỉ đạo tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể UBND xã, cá nhân các đồng chí Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch được giao phụ trách lĩnh vực đất đai trong thời kỳ thanh tra về các sai phạm trong thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn xã Sơn Trạch.

Chỉ đạo Phòng TN-MT kiểm điểm các trách nhiệm liên đới đối với các sai phạm đã xảy ra trên  địa bàn xã Sơn Trạch để nghiêm túc rút kinh nghiệm, nhằm thực hiện tốt hơn trách nhiệm tham mưu quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn.

Đảng ủy xã Sơn Trạch xem xét làm rõ để kiểm điểm trách nhiệm tập thể Chi ủy chi bộ và cá nhân đồng chí Bí thư chi bộ thôn Gia Tịnh trong lãnh đạo, chỉ đạo đã để xảy ra việc giao đất ở trái thẩm quyền trên địa bàn thôn giai đoạn 2004 - 2015.

Ngoài ra, Sở TN-MT cũng kiến nghị xử lý hành chính nhiều tập thể, đơn vị, các nhân khác có liên quan đến những sai phạm xảy ra tại xã Sơn Trạch.

Bùi Thành và Nhóm P.V Bạn đọc

,