.

Linh mục Nguyễn Lượng chống đối chính quyền đến bao giờ?

.
08:03, Thứ Hai, 24/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Mới về làm quản xứ “chuẩn giáo xứ” Đồng Tiến chỉ hơn 1 năm, nhưng linh mục Nguyễn Lượng đã và đang gây ra không biết bao nhiêu vụ việc bất ổn tại thôn Chợ Cuồi cũng như trên địa bàn xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa.

Chỉ đạo giáo dân lấn chiếm đất của dân, đập phá nhà văn hóa thôn

Ngày 5-6-2019, tại giáo họ Minh Tiến, linh mục Nguyễn Lượng đã huy động hàng chục giáo dân cùng hai máy đào tiến hành đào hố trồng cột điện dọc Quốc lộ 12A, vi phạm vào diện tích hành lang an toàn giao thông và đất của 8 hộ dân thôn chợ Cuồi. Sau khi phát hiện sự việc, UBND xã Tiến Hóa đã lập biên bản yêu cầu Hội đồng mục vụ (HĐMV) giáo họ Minh Tiến chấm dứt việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông và đất của người dân.

Linh mục Nguyễn Lượng (áo đen).
Linh mục Nguyễn Lượng (áo đen).

Nhưng với thái độ ngông cuồng “coi trời bằng vung”, ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch HĐMV giáo họ đã lớn tiếng thách thức với ông Trần Thế Công, Phó Chủ tịch UBND xã “Bọn tau cứ lấn, chính quyền bây có đứa nào giỏi vô đó mà dỡ”. Sau đó, ông Hiền tiếp tục chỉ đạo giáo dân dựng tiếp tổng cộng 11 cột điện.

Có thể thấy rõ ý đồ sâu xa của việc làm trên, đó là các lô đất của 8 hộ dân này sát với nhà thờ của giáo họ Minh Tiến. Nhiều lần HĐMV đặt vấn đề mua lại toàn bộ 8 lô này để mở rộng khuôn viên nhưng các hộ dân không đồng ý.

Bởi thế, linh mục Lượng mới chỉ đạo giáo dân trồng cột điện vào đất của người dân và phần đất thuộc hành lang Quốc lộ 12A. Đây là một hành động cướp đất trắng trợn của linh mục Lượng và HĐMV giáo họ Minh Tiến nhằm ép các hộ dân đang là chủ sở hữu 8 lô đất này bằng mọi giá phải bán lại cho giáo họ. Nếu không bán thì những người này cũng không thể nào lấy lại được những miếng đất đó, vì linh mục Lượng sẽ chỉ đạo giáo dân ra cản trở, chống đối.

Linh mục Lượng từng thẳng thừng tuyên bố hết sức ngang ngược là sẽ ép cho bằng được các hộ dân này đến khi nào đồng ý bán lại cho giáo họ với giá không quá 150 triệu đồng/1 lô thì thôi, còn không sẽ chiếm dụng lâu dài không trả. Trường hợp các hộ dân này đòi đất, chỉ cần linh mục rung chuông, giáo dân sẽ kéo ra ngăn cản, lúc đó chẳng thể làm gì được.

Ngày 6-6-2019, trong lúc 2 máy múc đang dựng các cột điện phía trước nhà thờ, linh mục Lượng đã chỉ đạo giáo dân Cao Văn Quyền và Cao Văn Thắng đều trú ở thôn chợ Cuồi dùng máy múc đập phá Nhà văn hóa thôn Chợ Cuồi. Nhà văn hóa này nằm sát với nhà thờ, đã bị hư hỏng, xuống cấp. Khi chính quyền xã phát hiện, kịp thời đến hiện trường thì công trình đã bị phá hủy hơn một nửa.

Trước đó, năm 2018, linh mục Lượng đã có tờ trình gửi UBND xã Tiến Hóa và UBND huyện Tuyên Hóa xin cấp đất bổ sung trên chính khuôn viên Nhà văn hóa thôn Chợ Cuồi, rộng khoảng 400m2 để mở rộng khuôn viên nhà thờ.

Xét thấy đây là nguyện vọng chính đáng của bà con giáo dân, phù hợp với hiện trạng và cảnh quan, không gian kiến trúc của nhà thờ giáo họ, UBND xã Tiến Hóa mới chỉ đồng ý về chủ trương và cấp ngân sách để chính quyền thôn Chợ Cuồi xây dựng Nhà văn hóa mới cách địa điểm cũ khoảng 500m chứ chưa có thông báo chính thức bằng văn bản cho HĐMV giáo họ.

Cần hiểu rằng, sớm muộn gì UBND xã Tiến Hóa sẽ bàn giao toàn bộ khu đất Nhà văn hóa thôn Chợ Cuồi để HĐMV giáo họ đầu tư, hoàn thiện nhà thờ khang trang, đẹp đẽ hơn để bà con giáo dân thuận lợi trong việc tham gia lễ lượt, hoạt động tôn giáo. Đây là việc làm thể hiện thiện chí, sự quan tâm của chính quyền huyện Tuyên Hoá và xã Tiến Hóa nhằm tạo điều kiện lợi và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của nhân dân.

Thế nhưng, linh mục Lượng lại phản bội thiện chí tốt đẹp đó và thể hiện sự nóng vội khi chỉ đạo giáo dân dùng máy múc ủi sập Nhà văn hóa thôn Chợ Cuồi nhằm chiếm dụng đất đai trái phép. Hành vi tự ý tháo dỡ trái phép Nhà văn hóa thôn khi chưa được sự cho phép của UBND xã Tiến Hóa của Cao Văn Quyền và Cao Văn Thắng là phạm tội "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản", quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.  

Luôn chơi trò “ném đá giấu tay”, “nói một đằng, làm một nẻo”

Có thể thấy, những vụ việc xảy ra ở địa bàn xã Tiến Hóa liên quan đến Công giáo trong thời gian vừa qua đều có bàn tay kích động, chỉ đạo “ngầm” của linh mục Lượng. Trước mặt các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thì vị linh mục này luôn thể hiện tinh thần hòa nhã, thân thiện, hợp tác nhưng đằng sau lại làm ngược lại, thể hiện rõ bản chất hai mặt.

Khoảng 19h30, ngày 3-5-2019, lợi dụng cô Trần Thị Thanh Sương, giáo viên chủ nhiệm lớp 93 Trường THCS Tiến Hóa đến nhà bà Trần Thị Phường ở thôn Chợ Cuồi vận động gia đình cho em Nguyễn Ngọc Thủy Chung được dự thi vào lớp 10 theo nguyện vọng của em. Nếu gia đình không đồng ý thì đề nghị xác nhận vào đơn để lưu vào hồ sơ tuyển sinh theo quy định của nhà trường.

Trong khi cô Sương đang trao đổi với gia đình thì linh mục Lượng đã chỉ đạo một số giáo dân khống chế, đưa lên nhà phòng để gặp linh mục. Trước sức ép, dọa nạt của một số giáo dân, cô Sương phải lên nhà phòng để gặp linh mục Lượng. Nhưng khi đến nơi linh mục Lượng không ra gặp mà giao cho một thành viên HĐMV tiếp.

Đồng thời, linh mục Lượng lại xuyên tạc trên loa nhà thờ giáo họ Minh Tiến rằng nhà trường chỉ đạo giáo viên lén lút đi đêm đến gia đình học sinh để vận động thu nộp các khoản trái quy định. Khi nghe cô Sương trình bày rõ sự việc, không có lý do gì để giữ lại, các giáo dân buộc phải để cô ra về.

Không dừng lại ở đó, ngày hôm sau (4-5-2019), linh mục Lượng lại loa trên loa nhà thờ và thông báo nội dung sự việc tối ngày 3-5-2019 tại nhà bà Phường không đúng sự thật khi cho rằng Hiệu trưởng Trường THCS Tiến Hóa chỉ đạo một số thầy cô giáo đi lén lút, cả đêm, đến tận gia đình học sinh để vận động cha mẹ học sinh nộp tiền trái quy định.

Dãy cột điện lấn chiếm hành lang Quốc lộ 12A và 8 lô đất của các hộ dân.
Dãy cột điện lấn chiếm hành lang Quốc lộ 12A và 8 lô đất của các hộ dân.

Có thể thấy, ngay cả việc làm thể hiện tình cảm, lương tâm, trách nhiệm của cô Sương đối với tương lai của em Chung vẫn bị linh mục Lượng lợi dụng để xuyên tạc, kích động gây mất ANTT.

Ngày 11-6-2019, hai cán bộ Công an huyện Tuyên Hóa và Công an xã Tiến hóa đến nhà một số giáo dân gửi giấy triệu tập để điều tra, làm rõ động cơ, hành vi đập phá Nhà văn hóa thôn chợ Cuồi xảy ra vào ngày 6-6-2019. Khi vừa đến nhà đối tượng Cao Văn Quyền, chủ máy múc phá dỡ Nhà văn hóa thôn thì linh mục Lượng thông báo trên loa nhà thờ là hiện có 2 tên trộm tại nhà anh Quyền, yêu cầu giáo dân kéo đến vây bắt. Khi giáo dân kéo đến, phát hiện đó là ông Nguyễn Xuân Sơn, Trưởng Công an xã Tiến Hóa nên để ra về.

Đó chỉ mới là 2 ví dụ điển hình cho thấy bản chất lật lọng, “nói một đằng, làm một nẻo”, cố tình xuyên tạc sự thật một cách trắng trợn, nếu không nói là bỉ ổi của linh mục Lượng để kiếm cớ kích động giáo dân, gây bất ổn tình hình ANTT tại thôn Chợ Cuồi thời gian vừa qua.

Dẫu biết trước việc làm của mình sẽ đánh mất thiện cảm, hình ảnh đối với chính quyền và nhân dân xã Tiến Hóa nhưng lại tạo danh tiếng để ghi điểm và phô thương thanh thế cho giáo hội nên linh mục Lượng cố tình làm cho bằng được, bất chấp hậu quả, tác hại như thế nào. Âm mưu, ý đồ đó cần được vạch mặt, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Nhật Khánh

,