.

Về vụ phá rừng ở huyện Quảng Ninh: Sẽ xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có sai phạm

.
09:38, Thứ Sáu, 03/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thông tin từ lãnh đạo các đơn vị có liên quan đến vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại tiểu khu 329 do Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn (gọi tắt là Lâm trường Trường Sơn) quản lý cho biết, sẽ xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có sai phạm khi có kết luận của cơ quan Công an.

Như đã thông tin trước đó, vào ngày 13 và 14-3-2019, Hạt Kiểm lâm Quảng Ninh tổ chức kiểm tra rừng tại tiểu khu 329, do Lâm trường Trường Sơn quản lý đã phát hiện 45 cây gỗ gõ (nhóm 1), lim (nhóm 2) và chua (nhóm 3) bị chặt hạ, khai thác trái phép.

Một điểm rừng bị khai thác trái phép trên địa bàn xã Trường Sơn.
Một điểm rừng bị khai thác trái phép trên địa bàn xã Trường Sơn.

Trước tình hình trên, nhằm ổn định công tác bảo vệ rừng trong lâm phần Lâm trường Trường Sơn và bảo vệ hiện trường vụ khai thác gỗ trái phép tại tiểu khu 329, bảo đảm cho công tác điều tra, xử lý vụ vi phạm theo quy định của pháp luật (khám nghiệm hiện trường, giám định thiệt hại về rừng), ngày 15-3-2019, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Quảng Ninh làm việc với Lâm trường Trường Sơn “tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động khai thác rừng trồng trong lâm phần quản lý, yêu cầu người và phương tiện (đặc biệt máy cưa xăng) ra khỏi rừng trước ngày 19-3-2019 để củng cố lại lực lượng bảo vệ rừng và lập lại kế hoạch, phương án khai thác gỗ rừng trồng.

Ngày 3-4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Ninh đã tổ chức khám nghiệm hiện trường và Chi cục Kiểm lâm đã tổ chức giám định thiệt hại về rừng. Phía Lâm trường Trường Sơn cũng đã tổ chức kiện toàn lại lực lượng bảo vệ rừng và có tờ trình gửi các cơ quan chức năng trình phương án khai thác gỗ rừng trồng.

Trao đổi với phóng viên vào ngày 19-4, ông Phạm Hồng Thái, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Trước vụ việc nói trên, nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc khai thác rừng trồng để khai thác trái phép gỗ rừng tự nhiên, ngày 5-4, Chi cục Kiểm lâm đã có văn bản 354/KL-TTPC gửi Công ty TNHH MTV LCN Long Đại yêu cầu chỉ đạo Lâm trường Trường Sơn nói riêng và các Chi nhánh lâm trường nói chung thuộc Công ty thực hiện thủ tục khai thác, vận chuyển gỗ rừng trồng theo quy định của pháp luật; tiến hành củng cố, sắp xếp, bố trí lại lực lượng bảo vệ rừng.

Trong đó, ưu tiên các khu vực rừng giàu tài nguyên, có nguy cơ xâm hại cao, có phân công trách nhiệm cụ thể, tổ chức giám sát chặt công tác khai thác rừng trồng, không để xảy ra tình trạng lợi dụng để khai thác trái phép gỗ rừng tự nhiên.

Đặc biệt, trước khi tổ chức khai thác rừng phải báo cáo trích ngang lực lượng và phương tiện tham gia khai thác rừng vào trong lâm phần quản lý với Hạt Kiểm lâm sở tại để triển khai công tác kiểm tra, giám sát theo quy định. Ông Thái cũng cho biết thêm, Chi cục Kiểm lâm đã đồng ý cho Lâm trường  Trường Sơn khôi phục lại việc khai thác gỗ rừng trồng theo tờ tình số 74/TTr-LT và Phương án khai thác gỗ rừng trồng năm 2019.

Ông Phan Đình Linh, Chủ tịch, kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV LCN Long Đại cho biết: Ngay sau khi nhận được văn bản 354/KL-TTPC của Chi cục Kiểm lâm, phía công ty đã triển khai ngay và thực hiện nghiêm túc các yêu cầu nói trên.

Phía công ty cũng đã tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân có liên quan đến việc để xảy ra vụ phá rừng ở tiểu khu 329 thuộc lâm phần do Lâm trường Trường Sơn trực tiếp quản lý. Sau khi có kết luận từ cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã có Công văn số 356/KL-TTPC, ngày 5-4 gửi UBND huyện Quảng Ninh về việc chấn chỉnh công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn.

 Một điểm tập kết gỗ của lâm tặc đã bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.
Một điểm tập kết gỗ của lâm tặc đã bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.

Trên cơ sở đó, UBND huyện Quảng Ninh cũng đã ban hành Công văn số 239/UBND-VP, ngày 10-4-2019 về việc chấn chỉnh công tác quản lý, bảo vệ và phát triển trên địa bàn. Trong đó, yêu cầu hạt Kiểm lâm huyện, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện và các đơn vị chủ rừng trên địa bàn tăng cường thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thực hiện các chỉ đạo nói trên, lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh cho biết, trước mắt đơn vị cũng đã tổ chức kiểm điểm tập thể và các cá nhân ở Trạm Kiểm lâm Trường Sơn và khi có kết luận từ cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Mặt khác, tăng cường hơn nữa việc thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát.

Mới đây, qua tuần tra, kiểm soát khu vực rừng tại xã Trường Sơn lực lượng Kiểm lâm đã phát hiện thêm một điểm rừng khác bị khai thác trái phép. Qua kiểm đếm tại hiện trường có khoảng hơn 5m3 gỗ gõ và lim. Trong đó, có một số được khai thác từ lâu nên đã bị mục phía ngoài.

Về việc xử lý vụ phá rừng nói trên, phía Công an huyện Quảng Ninh cho biết: Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ phá rừng này từ phía Kiểm lâm huyện Quảng Ninh, đơn vị đã tiến hành ngay việc xử lý vụ việc theo các bước quy định của pháp luật.

Bùi Thành

,