.

Các dự án, công trình chậm tiến độ, vi phạm Luật Đất đai: Tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh ra quyết định thu hồi

.
09:24, Thứ Hai, 06/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp tại phiên họp chất vấn, trả lời chất vấn và kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 8 (được tổ chức vào tháng 12-2018), HĐND tỉnh khóa XVII và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan để kiểm tra, rà soát các dự án đã được nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không sử dụng quá 12 tháng, các dự án chậm tiến độ quá 24 tháng... vi phạm Luật Đất đai và đã có kiến nghị UBND tỉnh kiên quyết tiếp tục xử lý thu hồi các dự án theo quy định.

Ông Trần Phong, Giám đốc Sở TN-MT cho biết: Trên cơ sở thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XVII và chỉ đạo của UBND tỉnh, trong quý I-2019, Sở TN-MT đã chủ động phối hợp Cục Thuế, các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra, rà soát các dự án đã được nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Dự án xây dựng Bệnh viện Bình An ở phường Nam Lý (Đồng Hới) nằm trong danh sách các công trình, dự án đã hết thời gian giãn tiến độ và Sở TN-MT đã hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND tỉnh ra quyết định thu hồi.
Dự án xây dựng Bệnh viện Bình An ở phường Nam Lý (Đồng Hới) nằm trong danh sách các công trình, dự án đã hết thời gian giãn tiến độ và Sở TN-MT đã hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND tỉnh ra quyết định thu hồi.

Kết quả qua kiểm tra, rà soát đến hết quý I-2019, cho thấy: Bên cạnh việc nhiều đơn vị đã sử dụng đất, đang thực hiện các dự án đầu tư đảm bảo tiến độ hoặc đã thực hiện thủ tục, được cấp có thẩm quyền cho phép gia hạn sử dụng 24 tháng và đang tiếp tục đầu tư xây dựng thì vẫn còn một số trường hợp sau khi được giao đất thực địa, do nhiều nguyên nhân khác nhau đã không sử dụng đất, tiến độ sử dụng đất chậm hoặc đầu tư dở dang, sử dụng đất không có hiệu quả.

Cụ thể, qua phối hợp với các sở ngành, địa phương thực hiện công tác kiểm tra trong quý I-2019, Sở TN-MT đã hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND tỉnh tiếp tục thu hồi đất đối với các dự án đã hết thời gian giãn tiến độ nhưng vẫn không hoàn thành theo cam kết, đó là: Dự án xây dựng Bệnh viện Bình An của Công ty TNHH Bệnh viện Bình An; Dự án xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng Thành An của Công ty TNHH Xây dựng Thành An và Dự án xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê của Công ty CP Tập đoàn Linh Thành (3 dự án này có tổng diện tích 20.361,9m2 ).

Có 6 dự án đã hết thời gian giãn tiến độ (với tổng diện tích 921.718m2 ), Sở TN-MT đang rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ để trình UBND tỉnh thu hồi, bao gồm: Dự án xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải; Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất bột đá vôi chất lượng cao Linh Thành của Công ty Cổ phần KT&SX bột đá chất lượng cao Linh Thành Quảng Bình; Dự án xây dựng khu văn phòng kinh doanh dịch vụ của Công ty CP Bia Hà Nội-Quảng Bình; Dự án xây dựng Trung tâm NN-TH Asemlink của Công ty TNHH TV-ĐT Hoàng Gia Phát; Dự án xây dựng Khu nghỉ mát và du lịch sinh thái FSEC của Công ty CP Linh Gas Việt Nam (nay là Công ty CP đầu tư Linh Việt Nam) và Dự án xây dựng Khu nghỉ mát và giải trí Phong Nha của Công ty TNHH Phát triển văn minh đô thị.

Đối với 9 dự án thuộc trường hợp đã được gia hạn, giãn tiến độ thực hiện dự án (có tổng diện tích 199.119,3 m2 ), bao gồm: Dự án xây dựng khách sạn của Công ty TNHH Vĩnh Cường; Dự án xây dựng cơ sở buôn bán và sửa chữa ô tô Tiến Đạt của Công ty TNHH Bảo Huyền; Dự án xây dựng Khu nghỉ dưỡng của Công ty TNHH Phú Ninh; Dự án xây dựng khu ẩm thực của Công ty TNHH Phú Ninh; dự án xây dựng khu khách sạn sinh thái của Công ty CP Delta; Dự án xây dựng khu khách sạn Sunrise của Công ty CP Tập đoàn 76; Dự án xây dựng Khu du lịch Indochina Quảng Bình Resort của Công ty CP Đông Dương Miền Trung; Dự án xây dựng khách sạn và nhà hàng ẩm thực Phương Bắc của Công ty CP phát triển đô thị Phương Bắc và Dự án xây dựng khu Resort của Công ty CP Sài Gòn-Quảng Bình, Sở TN-MT đang theo dõi, đôn đốc để hoàn thành theo đúng tiến độ đã cam kết.

Ngoài ra, qua kiểm tra có 3 dự án các đơn vị không sử dụng, song vẫn còn tài sản trên đất. Đó là: Dự án xây dựng Nhà máy luyện gang và sản xuất phôi thép tại xã Quảng Phú (Quảng Trạch) của Công ty TNHH Anh Trang (diện tích 287.241,0m2) phía Ngân hàng BIDV đã khởi kiện ra toà về việc Công ty TNHH Anh Trang vi phạm hợp đồng vay vốn (theo thỏa thuận giữa các đương sự thì công ty phải trả nợ ngân hàng trước 31-8-2018). Hiện Ngân hàng BIDV đang phối hợp với Chi cục Thi hành án huyện Quảng Trạch để phát mại tài sản gắn liền với đất.

Sau khi ngân hàng xử lý phát mại tài sản, Sở TN-MT sẽ tham mưu UBND tỉnh xem xét cho đơn vị mua tài sản thuê đất theo quy định; Dự án xây dựng cơ sở thương mại, dịch vụ tổng hợp tại phường Hải Đình (Đồng Hới) của Công ty PVC Trường Sơn (diện tích 1.643,0m2).

Dự án xây dựng Nhà máy gạch Tuynen ở xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) nằm trong danh sách dự án đã bị thu hồi do không thực hiện dự án, tiến độ thực hiện chậm, vi phạm Luật Đất đai.
Dự án xây dựng Nhà máy gạch Tuynen ở xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) nằm trong danh sách dự án đã bị thu hồi do không thực hiện dự án, tiến độ thực hiện chậm, vi phạm Luật Đất đai.

Trước đây, đơn vị mua tài sản của Công ty CP xây dựng 405, hiện tại vẫn còn tài sản nhưng đơn vị không sử dụng, Sở N-MT đã tổ chức thanh tra và yêu cầu đơn vị đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng và nếu đơn vị vẫn không hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi theo đúng quy định; Dự án xây dựng trung tâm đào tạo lái xe ô tô tại phường Quảng Long (Ba Đồn) của Công ty CP Hàng Hải Á Châu (diện tích 31.145 m2), đơn vị đã hoàn thành dự án đưa vào sử dụng một thời gian rồi tạm dừng đến nay. Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư đang thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động. Sở TN-MT sẽ trình UBND tỉnh thu hồi đất sau khi có quyết định chấm dứt hoạt động dự án.

Trước đó, qua rà soát đến hết năm 2018, Sở TN-MT đã tham mưu và UBND tỉnh ra quyết định thu hồi 16 dự án với tổng diện tích 591.497 m2 (15 dự án thuê đất và 1 dự án giao đất) của Chi nhánh ngân hàng phát triển Quảng Bình; DNTN thương mại và dịch vụ Hoài Thu; Công ty CP đầu tư và xây dựng Đại Long; Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương; Công ty TNHH TM - DV và xuất nhập khẩu Phước Phong; Công ty TNHH XDTH Hoàng Hà Phường; Công ty CP khoáng sản Hoàng Long; Công ty TNHH Địa Cầu Xanh; Công ty CP Việt Nam Tiến; Công ty TNHH Nam Bình Đạt; Công ty TNHH xây dựng Thanh Bình; Công ty CP Công nghiệp tàu thuỷ Quảng Bình; Công ty TNHH xây dựng và thương mại Ninh Đức; Công ty CP xây dựng An Phát; Công ty CP Cosevco Lê Hóa và Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bùi Thành

,