.
Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường:

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra

.
08:19, Thứ Hai, 22/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm phát hiện và xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, thời gian qua, lực lượng Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã chú trọng nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết những vướng mắc, khiếu nại của người dân.

Thời gian gần đây, việc xây dựng chương trình, kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra của Thanh tra Sở TN-MT đã chuyển dần từ diện rộng sang tập trung vào các cơ quan, đơn vị, tổ chức có dấu hiệu vi phạm trong quản lý, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường. Trong đó, đơn vị tập trung xử lý vi phạm tại các khu vực, những vụ việc, vấn đề bức xúc được dư luận xã hội quan tâm.

Năm 2018, Thanh tra Sở TN-MT đã hoàn thành 1 cuộc thanh tra hành chính tại Trung tâm Công nghệ thông tin TN-MT thuộc Sở và 6 cuộc thanh tra chuyên ngành, như: thanh tra đột xuất 2 tổ chức thuê đất để làm nhà hàng nổi trên địa bàn thành phố Đồng Hới, thanh tra 17 phòng khám và 11 tổ chức hoạt động thăm dò khoáng sản, thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước lĩnh vực TN-MT tại huyện Lệ Thủy và huyện Minh Hóa.

Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra Sở đã thực hiện 93 cuộc kiểm tra về chấp hành pháp luật về đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước, môi trường, tài nguyên-môi trường biển, đảo... đối với Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình, Công ty Linh Thành Quảng Bình tại xã Châu Hóa, Công ty Đoàn kết Phú Quý, Công ty cổ phần VLXD 1.5... theo kế hoạch hoặc đột xuất.

Qua thanh tra, kiểm tra, đã xử phạt vi phạm hành chính 40 trường hợp với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng; yêu cầu 1 tổ chức tạm đình chỉ hoạt động để khắc phục hậu quả, 1 tổ chức chấm dứt hoạt động khai thác và tạm giữ 4 phương tiện.

Khai thác khoáng sản là một trong những nội dung được tập trung thanh tra, kiểm tra.
Khai thác khoáng sản là một trong những nội dung được tập trung thanh tra, kiểm tra.

Riêng trong quý I năm 2019, Thanh tra Sở TN-MT đã hoàn thành và ban hành kết luận thanh tra về trách nhiệm quản lý nhà nước về TN-MT tại huyện Minh Hóa; tổ chức thanh tra đột xuất và đang hoàn thiện báo cáo thanh tra về trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch; tổ chức 12 cuộc kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực TN-MT theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đề nghị của địa phương và phản ánh của báo chí. Qua thanh tra, kiểm tra, đã xử phạt vi phạm hành chính 2 tổ chức với số tiền 50 triệu đồng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Quá trình thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở trên địa bàn cho thấy không ít tồn tại, hạn chế, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai và khoáng sản. Cụ thể, lĩnh vực đất đai vẫn còn những tồn tại, như: hồ sơ về lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa có biên bản họp lấy ý kiến của người dân; không có văn bản thông báo cho người dân biết để đăng ký nhu cầu sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất trong quá trình lập hoặc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Ngoài ra, một số địa phương không lập sổ theo dõi và tiếp nhận kết quả hoặc có mở sổ theo dõi nhưng không ghi đầy đủ thông tin; không xây dựng phương án và thực hiện đấu giá thuê sử dụng đất công ích.

Riêng trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, kết quả kiểm tra cho thấy các đơn vị cơ bản đã hoàn thành thủ tục, hồ sơ cấp phép và tiến hành khai thác đúng vị trí được giao, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại liên quan đến vấn đề khai thác không theo thiết kế mỏ đã được phê duyệt, khai thác trái phép, vượt công suất cho phép.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Tiến Cảm, Chánh thanh tra Sở TN-MT cho biết, qua công tác thanh tra, kiểm tra, các hành vi vi phạm đều được phát hiện và xử lý kịp thời, đúng hành vi, đúng đối tượng, đúng thẩm quyền, áp dụng đúng hình thức xử lý và bảo đảm về trình tự, thủ tục xử lý vi phạm hành chính.

Quá trình thực hiện thanh tra, kiểm tra đã đưa ra được các kiến nghị, đề xuất và các biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý về TN-MT; chú trọng thực hiện tuyên truyền pháp luật về TN-MT, giúp cho người sử dụng đất, tổ chức, doanh nghiệp và mọi cá nhân hiểu rõ hơn các quy định mới của pháp luật đất đai, môi trường, khoáng sản; qua đó, góp phần đưa công tác quản lý nhà nước về TN-MT đi vào nền nếp.

Song song với hoạt động thanh tra, kiểm tra, lực lượng Thanh tra sở TN-MT còn thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc các lĩnh vực liên quan đến nhiệm vụ quản lý nhà nước của ngành TN-MT. Trong năm 2018, đơn vị đã tiếp nhận 79 đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó 56 đơn đủ điều kiện xử lý.

Riêng quý I năm 2019, đơn vị đã tiếp nhận 23 đơn khiếu nại, tố cáo; trong đó có 3 đơn không đủ điều kiện xử lý do đơn trùng lặp, không rõ địa chỉ, không ký tên, đơn mạo danh, nặc danh; 4 đơn đã được hướng dẫn gửi đến cơ quan có thẩm quyền; 7 đơn đã được kiểm tra, trả lời cho công dân; đã giải quyết đúng quy định 9 đơn thuộc thẩm quyền UBND tỉnh giao giải quyết. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã giúp cho các cấp, các ngành thấy được những ưu điểm và tồn tại thiếu sót cần khắc phục sửa chữa.

Ngoài ra, hoạt động tiếp công dân tại Văn phòng Sở, tham gia tiếp dân thường kỳ tại Trụ sở tiếp dân của UBND tỉnh và tham gia tiếp công dân tại các cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND tỉnh được đơn vị duy trì với 8 lượt, 9 người, 8 vụ trong quý I.

"Công tác thanh tra, kiểm tra được đánh giá là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành TN-MT. Vì vậy, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về TN-MT trên địa bàn tỉnh, trọng tâm là lĩnh vực đất đai, khoáng sản và các cơ sở gây ô nhiễm môi trường; kiểm tra việc chấp hành các kết luận thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị đã được thanh tra, kiểm tra.

Bên cạnh đó, Sở sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các huyện, thành phố, các ngành trong tỉnh giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, ngay từ cơ sở nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về TN-MT trên địa bàn tỉnh”, ông Phạm Tiến Cảm, Chánh Thanh tra Sở TN-MT cho biết thêm.

Th.Hải

,