.

Quảng Trạch: Tăng cường ngăn chặn, xử lý "cát tặc"

.
07:45, Thứ Sáu, 05/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm gần đây, việc khai thác cát trái phép trên sông Gianh, đoạn qua địa bàn huyện Quảng Trạch đã khiến nhiều đoạn bờ sông bị xói lở, ảnh hưởng xấu đến môi trường, làm hư hỏng đê kè, hoa màu, nhà cửa và gây bức xúc trong nhân dân. Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi hiệu quả các hành vi khai thác cát lòng sông trái phép, mới đây các lực lượng chức năng của huyện đã tăng cường triển khai các giải pháp để chấn chỉnh, ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng "cát tặc" lộng hành...

Người dân bức xúc

Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu như năm nào trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng phản ánh về tình trạng "cát tặc" lộng hành, khai thác công khai, rầm rộ trên sông Gianh.

Một bãi tập kết cát trái phép ở xã Cảnh Hoá bị buộc dừng hoạt động.
Một bãi tập kết cát trái phép ở xã Cảnh Hoá bị buộc dừng hoạt động.

Tại huyện Quảng Trạch, vì quá bức xúc với "cát tặc" lộng hành, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng, đại biểu HĐND các cấp và đoàn ĐBQH tỉnh, thậm chí gửi đơn thư phản ánh ra tận trung ương, các bộ, ngành... đề nghị ngăn chặn, xử lý nghiêm.

Ông Hoàng Thanh Trực, thôn Long Châu, xã Phù Hóa bức xúc: “Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Gianh, nhất là đoạn qua địa địa bàn xã Phù Hoá đã diễn ra từ nhiều năm, nhưng đến nay vẫn còn tiếp diễn.

Việc khai thác cát diễn ra cả ngày lẫn đêm. Đặc biệt vào ban đêm thì hoạt động khai thác trộm diễn ra mạnh mẽ hơn, tiếng máy hút cát nổ ầm ầm khiến người dân rất bức xúc. Nhiều đò hút cát tuy đậu cách bờ sông vài chục mét, nhưng chủ đò cho thả vòi hút ngầm vươn vào tận mép sông. Vì thế, tình trạng sạt lở bờ sông mấy năm gần đây diễn ra khá mạnh".

Trong tháng 2-2019, hàng chục người dân huyện Quảng Trạch sinh sống dọc bờ sông Gianh lại viết đơn tập thể, kiến nghị đến các cơ quan chức năng từ trung ương tới địa phương về tình trạng "cát tặc" ngang nhiên "rút ruột" lòng sông.

Cụ thể, nội dung đơn mà người dân phản ánh là hiện nay nguồn tài nguyên cát, sỏi của xã Phù Hoá và một số xã lân cận vẫn đang bị khai thác trộm rầm rộ trở lại rồi đưa về tập kết trái phép ở các bãi, gồm: Bãi tập kết ở xã Quảng Liên và bãi tập kết thôn Cập Sơn, xã Cảnh Hoá (huyện Quảng Trạch); bãi tập kết xã Quảng Tiên (thị xã Ba Đồn).

Chính việc khai thác cát, sỏi trái phép đã khiến đất đai, nhà cửa của hàng trăm hộ dân sống ven sông Gianh bị sạt lở, nứt tường, lún nền, nứt dầm. Bên cạnh đó, việc khai thác cát, sỏi trái phép lòng sông còn gây nên những tiếng ồn rất khó chịu vào ban đêm, khiến nhiều người dân mất ngủ, môi trường bị ô nhiễm...

Quyết tâm ngăn chặn "cát tặc"

Trước thực trạng khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép, hầu như năm nào chính quyền huyện Quảng Trạch cũng phối hợp với các đơn vị chức năng cấp tỉnh, đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, địa phương, đơn vị có liên quan đẩy mạnh triển khai các biện pháp, giải pháp nhằm ngăn chặn "cát tặc".

Quan điểm chỉ đạo của UBND huyện Quảng Trạch là không dung túng, bao che cho những hành vi khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép xảy ra ở các địa phương...

Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng cát, sỏi trên thị trường đang tăng cao, cứ sau các đợt ra quân của lực lượng chức năng được một thời gian thì vấn nạn "cát tặc" lại tiếp diễn trở lại...

Với quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi hiệu quả nạn "cát tặc", trả lại sự bình yên cho dòng sông, mới đây, UBND huyện Quảng Trạch đã mời toàn bộ các phòng, ban, đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức buổi họp bàn về công tác quản lý cát, sỏi lòng sông.

Sau buổi họp bàn, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch Nguyễn Xuân Đạt đã kết luận, giao Phòng Tài nguyên và Môi trường báo cáo khẩn cấp về tình trạng khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép, đưa ra những giải pháp giải quyết tình trạng này để UBND huyện báo cáo UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo phù hợp cho các ngành, địa phương.

Cơ quan chức năng tham mưu, đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức buổi họp chung giữa các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện Tuyên Hoá, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn để bàn biện pháp phối hợp giải quyết. Trước mắt tham mưu UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động tại những bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn xã Quảng Liên, Cảnh Hoá...

Chủ tịch UBND huyện cũng đã yêu cầu Công an huyện Quảng Trạch khẩn trương đưa đội tuần tra, kiểm soát đến đóng chốt và hạ thuỷ ca nô tại khu vực thôn Long Châu (xã Phù Hoá) và xã Cảnh Hoá; chủ động phối hợp với UBND các xã tổ chức lực lượng thường trực tại địa phương để điều động thực hiện nhiệm vụ khi có hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép xảy ra; kiểm tra các phương tiện vận chuyển cát, sỏi không có hoá đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp tại thời điểm kiểm tra để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hoá phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện và trước pháp luật khi để tình trạng bãi tập kết cát, sỏi trái pháp luật hoạt động trên địa bàn. Quan điểm chỉ đạo của UBND huyện Quảng Trạch là không dung túng, bao che cho những hành vi khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép xảy ra ở các địa phương...

Thượng tá Đinh Xuân Phòng, Phó trưởng Công an huyện Quảng Trạch cho biết: "Mới đây, Công an huyện Quảng Trạch đã điều động 2 ca nô và bố trí 12 chiến sĩ đến "cắm chốt" túc trực 24/24 giờ tại thôn Long Châu của xã Phù Hoá và thôn Cây Thị, xã Cảnh Hoá nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm đối với "cát tặc".

Hoạt động khai thác, tập kết cát sỏi trái phép gây nhiều bức xúc trong nhân dân, rất cần được ngăn chặn triệt để.
Hoạt động khai thác, tập kết cát sỏi trái phép gây nhiều bức xúc trong nhân dân, rất cần được ngăn chặn triệt để.

Lực lượng này còn phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chức năng ở huyện và chính quyền xã, thôn, đội ngũ công an xã thường xuyên tuần tra, kiểm soát mọi hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép.

Tính đến giữa tháng 3-2019, lực lượng này đã tiến hành đẩy đuổi được nhiều trường hợp vận chuyển cát trái phép trên tuyến đường bộ; bắt quả tang và xử lý được 3 thuyền hút cát lòng sông trái phép (với khối lượng khai thác cát khoảng 30m3, xử phạt 8 triệu đồng). Đặc biệt, lực lượng chức năng của huyện đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính, buộc chấm dứt hoạt động 3 bãi tập kết cát trái phép ở xã Cảnh Hoá và giao lại cho địa phương xử lý...".

Ông Hoàng Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hoá cho biết: "Bên cạnh việc đẩy mạnh đấu tranh với "cát tặc" lộng hành trên sông, UBND xã Cảnh Hoá đã ra quyết định thành lập tổ gác trạm barie tại đường liên xã qua cầu Cảnh Hoá (tiếp giáp với Quốc lộ 12A) gồm 22 thành viên. Tổ này có nhiệm vụ triển khai thực hiện ngăn chặn xe quá khổ, quá tải và xe chở cát, sỏi không rõ nguồn gốc đi qua địa bàn...".

Với quyết tâm và những biện pháp quyết liệt trên, hy vọng trong thời gian tới, tình trạng khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép sẽ được các lực lượng chức năng ở huyện Quảng Trạch ngăn chặn và đẩy lùi triệt để.

Văn Minh

,