.

Hành trình vận động đối tượng truy nã tự nguyện trở về đầu thú

.
07:24, Thứ Năm, 25/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Các trinh sát, điều tra viên thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH Công an thành phố Đồng Hới bằng quyết tâm và sự kiên trì, sau thời gian gần 4 tháng đã vận động được Trần Văn Chiến (SN 1984, ở xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa), đối tượng bị truy nã về tội trộm cắp tài sản tự nguyện ra đầu thú trước cơ quan pháp luật.

Chủ mưu gây án

Trước đó, vào khoảng 15 giờ, ngày 18-1-2019, Trần Văn Chiến rủ Lê Tài (SN 1977 ở xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa) vào thành phố Đồng Hới để trộm cắp tài sản. Trên đường đi, Chiến điện thoại rủ thêm Lê Văn Hải cùng ở xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa tham gia trộm cắp tài sản.

Sau khi thống nhất, cả 3 hẹn gặp nhau trước cổng bến xe Nam Lý, Đồng Hới. Tại đây, Chiến với vai trò là người chủ mưu, cầm đầu đã phân công nhiệm vụ cho Hải trực tiếp đi trộm cắp xe máy, sau đó, Chiến đưa cho Hải 1 vam phá khóa và hướng dẫn cách sử dụng để lấy trộm xe máy.

Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, Lê Văn Hải đi bộ một mình trên các tuyến đường ở thành phố Đồng Hới tìm nhà nào có xe máy nhưng không được trông coi cẩn thận để lấy trộm. Khi đi đến nhà anh Lê Thanh Chương, ở đường Hoàng Diệu thuộc TDP4, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, phát hiện cửa cổng không khóa, trong sân nhà có một xe mô tô nhãn hiệu Honda – AirBlade, màu trắng đỏ-đen, BKSF1-015.05 nên đã tìm cách lấy trộm xe máy.

Trần Văn Chiến đã ra đầu thú tại Công an thành phố Đồng Hới.
Trần Văn Chiến đã ra đầu thú tại Công an thành phố Đồng Hới.

Khi vào trong sân, nhìn thấy xe không khóa từ nên Hải đã dùng vam phá khóa dắt xe ra ngoài. Sau khi lấy trộm được, Hải điều khiển xe chạy đến đường Phạm Văn Đồng thì dừng lại gọi điện cho Chiến đến đưa xe đi tiêu thụ. Lúc này, Chiến giao cho Tài đưa xe trộm cắp được vào thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ. Khi Tài điều khiển xe máy trộm được đến đường Quang Trung, thuộc phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới thì bị các lực lượng Công an thành phố Đồng Hới phát hiện, phối hợp bắt giữ.

Vào thời điểm trên, Trần Văn Chiến đã bỏ trốn khỏi địa phương. Căn cứ vào kết quả điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đồng Hới đã ra quyết định khởi tố bị can và quyết định truy nã đối với Trần Văn Chiến về tội trộm cắp tài sản.

Trở về đấu thú

Sau khi bỏ trốn khỏi địa phương, các trinh sát, điều tra viên Công an thành phố Đồng Hới nhận định, Trần Văn Chiến đã phiêu bạt tại các tỉnh phía Nam. Nhưng hiện Chiến đang ở đâu, làm gì mới là vấn đề mấu chốt mà các trinh sát, điều tra viên quan tâm hơn cả. Thượng úy Phan Đình Ngọc, điều tra viên, Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH, Công an thành phố Đồng Hới, người trực tiếp điều tra, thụ lý vụ án hết sức trăn trở và lo lắng, bởi việc lẩn trốn của đối tượng gây ra nhiều khó khăn cho việc truy tìm, cũng như công tác điều tra, hoàn tất hồ sơ vụ án.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ và kinh nghiệm của người trinh sát được tôi luyện, trưởng thành từ công tác điều tra nên chỉ trong thời gian ngắn, thượng úy Phan Đình Ngọc đã có khá đầy đủ, chính xác những thông tin về đối tượng Chiến. Nhiều phương án lựa chọn được đưa ra và thượng úy Ngọc mạnh dạn đề xuất lên cấp trên áp dụng biện pháp tuyên truyền, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú.

Được biết, Trần Văn Chiến đã có vợ, con ở Sài Gòn nên sau khi gây án đã bỏ trốn vào Sài Gòn. Vì lo sợ bị cơ quan Công an phát hiện nên Chiến lên Gia Lai, trốn vào rừng làm thuê và cắt đứt liện lạc với người thân, gia đình từ đó. Cứ như vậy, gần 4 tháng ròng rã, tưởng mình được an toàn trong vỏ bọc mới, nhưng đối tượng không ngờ mọi di biến động đều lọt vào “tầm ngắm” của lực lượng Công an.

Biết rằng lưới trời lồng lộng và không thể chạy thoát, sự suy nghĩ ấy cứ dày vò lương tâm Chiến, khi hàng đêm liên tục những cuộc điện thoại từ người thân, gia đình, trực tiếp là thượng úy Phan Đình Ngọc gọi đến tuyên truyền, vận động Chiến sớm ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật. Ngày 4-4-2019, Trần Văn Chiến tự nguyện trở về đầu thú tại Công an thành phố Đồng Hới, kết thúc chuỗi ngày dài sống chui lũi ngoài vòng pháp luật.

Thượng úy Phan Đình Ngọc tâm sự: Các đối tượng bị truy nã thường có tâm lý bất an, lo lắng, sợ hãi, nhất là khi biết mình đang bị theo dõi, đối tượng luôn tìm mọi cách lẩn trốn ra khỏi địa bàn khác, hòng trốn tránh sự theo dõi của cơ quan Công an.

Chính vì vậy, việc vận động được Trần Văn Chiến ra đầu thú là một thành công rất lớn với chúng tôi, còn không sẽ mất rất nhiều thời gian cho công tác truy tìm. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để Trần Văn Chiến hiểu được sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người tự giác ra đầu thú trước cơ quan pháp luật, giúp Chiến sớm hoàn lương, trở về với gia đình và xã hội.

T.H

,