.

Xử phạt lái xe vận chuyển phong lan trái phép

.
09:27, Thứ Năm, 07/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 7-3, tin từ Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với các lái xe vận chuyển lâm sản trái pháp luật trong khu vực của VQG PN-KB.

Các phương tiện bị Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB tạm giữ do vận chuyển lâm sản trái phép.
Các phương tiện bị Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB tạm giữ do vận chuyển lâm sản trái phép.

Cụ thể, các đối tượng bị xử phạt, gồm: Ngô Đình Hóa (SN 1973) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1979) cùng trú tại xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch, lái xe tải của Công ty TNHH Minh Trí (xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới).

Hai đối tượng này bị lực lượng Kiểm lâm của Trạm Kiểm lâm số 6, thuộc Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB phát hiện khi đang vận chuyển một số lượng lớn phong lan thủy tiên hường (tên khoa học Dendrobium amabile) trên đường 20 về xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch. Trong đó, xe ô tô BSK 73C-05141 do đối tượng Hóa điều khiển chở 26kg; xe ô tô BSK 73C-05042 do đối tượng Dũng điều khiển chở 30kg.

Qua quá trình đấu tranh, các đối tượng nói trên khai nhận là cùng lái xe chở vật liệu xây dựng cho Công ty TNHH Minh Trí vào Km 58, đường 20 để thi công công trình. Khi hai đối tượng điều khiển hai chiếc ô tô tải nói trên cùng đi ra theo đường 20 về xã Hưng Trạch, đến Km 24, đường 20 thì gặp 2 đối tượng lạ mặt trên đường ra tín hiệu dừng xe và thuê chở 4 bao lác chứa phong lan (mỗi xe chở 2 bao) về cầu Bùng, xã Hưng Trạch với giá thuê là 200.000 đồng/1 xe. Vì tham tiền nên hai đối tượng Hóa và Dũng đã đồng ý chở thuê số phong lan nói trên.

Căn cứ các tang vật thu giữ và lời khai của hai đối tượng, Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Ngô Đình Hóa và Nguyễn Văn Dũng về hành vi vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Đồng thời, Hạt cũng ra quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính nhằm tiếp tục điều tra, xác minh để xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, thời gian qua, UBND tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo nhằm ngăn chặn quyết liệt tình trạng khai thác phong lan, đặc biệt là việc cưa hạ cây gỗ chỉ để lấy phong lan. Hành vi vận chuyển phong lan trái pháp luật đã tiếp tay cho các đối tượng khai thác xâm hại tài nguyên rừng, trong đó có VQG PN-KB.

Vụ việc trên tiếp tục là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc cho những lái xe vì thiếu hiểu biết hoặc coi thường pháp luật, tiếp tay cho hành vi vận chuyển lâm sản trái pháp luật trong lâm phận VQG PN-KB.

L.M

                                                                            

 

 

,