.

Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng: Rừng gỗ mun bị đốn hạ không thương tiếc!

.
07:52, Thứ Năm, 14/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Hàng chục cây gỗ mun-một loại gỗ quý hiếm cùng nhiều loại gỗ khác đã bị “lâm tặc” đốn hạ, cưa xẻ và đưa ra khỏi rừng trót lọt một cách khó hiểu. Khó hiểu là bởi địa điểm “lâm tặc” khai thác gỗ nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng di sản Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha-Kẻ Bàng; từ các địa bàn dân cư, "lâm tặc" ngang nhiên ra vào rừng cấm để khai thác và vận chuyển gỗ ra ngoài chỉ bằng một con đường độc đạo!?

Một cây gỗ mun sọc bị đốn hạ và xẻ thịt ở tiểu khu 650.
Một cây gỗ mun sọc bị đốn hạ và xẻ thịt ở tiểu khu 650.

Việc khai thác và vận chuyển trót lọt nhiều loại gỗ, nhất là gỗ mun quý hiếm ra khỏi rừng thực sự là một vụ việc nghiêm trọng và đáng báo động đối với hàng nghìn ha rừng nguyên sinh thuộc các tiểu khu 649, 650 nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của VQG Phong Nha – Kẻ Bàng. Cùng với đó, địa điểm “lâm tặc" khai thác gỗ lại nằm trong khu vực biên giới Việt – Lào, thuộc địa phận xã Thượng Trạch (Bố Trạch).

Từ trung tâm xã Thượng Trạch, chúng tôi vượt qua một con suối rộng trước khi vào địa phận bản Coóc, xã Thượng Trạch và là nơi đặt trụ sở của Đồn Biên phòng Cồn Roàng. Bắt đầu từ cổng đồn biên phòng này, con đường tuần tra biên giới đang trong giai đoạn thi công lộ ra trước mắt. Đây cũng chính là con đường độc đạo để xâm nhập vào các khu vực rừng bị “lâm tặc” tàn phá.

>> Rừng gỗ quý hiếm ở Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng bị "xẻ thịt"

Chỉ cách cổng đồn chưa đầy một cây số, chúng tôi dễ dàng phát hiện một con đường mòn dẫn vào rừng sâu. Lần theo đường mòn nhỏ này, không khó để nhận ra những dấu hiệu của “lâm tặc” đã tung hoành nơi đây. Quan sát thực tế cho thấy, con đường này chỉ mới hình thành vài tháng trở lại đây và dấu vết đi lại của “lâm tặc” khá dày đặc. Địa hình khu vực này dốc, đất mềm.

Theo lời một người dân cho biết, “lâm tặc” dùng dây néo một đầu phách gỗ rồi kéo xuôi theo dốc ra khỏi rừng tạo nên những dấu mòn vẹt. Có đoạn cả vài chục mét, gặp phải độ dốc quá cao và thời gian phá rừng vào mùa mưa nên “lâm tặc” phải dày công xẻ đất, dùng những cành gỗ nhỏ be lại thành bậc để tránh trơn trượt khi gùi gỗ ra ngoài.

Rất nhiều cây gỗ nhỏ mọc chắn lối đi đã bị “lâm tặc” thẳng tay chặt hạ, nằm rạp xuống bên góc đường. Một ngồn tin khác của chúng tôi cho hay, để có được đoạn đường vận chuyển gỗ lậu này, “lâm tặc” đã mất hơn 10 ngày để xây dựng.

Hiện trường còn lại tại khu vực một cây gỗ mun sọc bị “lâm tặc” đốn hạ và xẻ thịt.
Hiện trường còn lại tại khu vực một cây gỗ mun sọc bị “lâm tặc” đốn hạ và xẻ thịt.

Sau gần 2 giờ băng rừng, vượt những con dốc cao dựng đứng, chúng tôi đã tiếp cận được một khu vực “lâm tặc” đã khai thác gỗ ở tiểu khu 650. Nằm cách không xa đường mòn là 2 cây gỗ mun sọc, đường kính khoảng từ 50 – 80cm đã bị đốn hạ, thân và ngọn khi bị cưa đổ đè xuống quật nát cả một vạt rừng rộng. Gỗ lõi đã bị cưa xẻ và vận chuyển đi, hiện trường chỉ còn lại cành, ngọn, mạt cưa, bìa (phần vỏ bên ngoài) nằm ngổn ngang giữa rừng.

Cách điểm này chỉ vài chục mét, 2 gốc gỗ mun và 1 gốc táu cũng bị đốn hạ. Cách xa hơn nữa trong rừng sâu, nhiều cây gỗ mun khác cùng chung số phận và hiện trường còn lại cũng trong tình cảnh tương tự.

Theo một nguồn tin và điều tra của chúng tôi,  “lâm tặc” tung hoành trong VQG Phong Nha-Kẻ Bàng ở địa phận xã Thượng Trạch bắt đầu xảy ra cách đây khoảng 3-4 tháng trước. Lợi dụng con đường tuần tra biên giới đang thi công nên đi lại dễ dàng, “lâm tặc” mang cưa máy vào rừng, chọn những cây gỗ ưng ý rồi cắt gốc hạ cây xuống. Việc xẻ thịt xong một cây gỗ với cưa máy diễn ra chỉ trong vòng chưa đầy 2 giờ đồng hồ.

Ngược lên khu vực cao hơn với 2 giờ đi bộ nữa, chúng tôi tiếp tục chứng kiến cảnh hàng chục gốc gỗ mun, trong đó có cây đường kính lến đến gần cả mét ở cùng tiểu khu 650 đã bị “lâm tặc” đốn hạ, cưa xẻ lấy gỗ.

Ngoài gỗ mun, nhiều loài cây gỗ quý khác như: táu, trâm, trơng, nang, bài lài, lội, bộp… cũng bị “lâm tặc” ngang nhiên khai thác. Ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường ở tiểu khu này là, “lâm tặc” đã triệt hạ hơn 35 cây gỗ (đa phần là mun sọc), số lượng gỗ bị khai thác ước tính không dưới 35m3.

Có mặt tại khu vực rừng của tiểu khu 649, đập vào mắt chúng tôi cũng là cảnh “lâm tặc” hoành hành đốn hạ và xẻ thịt nhiều cây gỗ. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại đây có khoảng 20 cây gỗ, mà phần lớn cũng là mun sọc cũng bị “lâm tặc” đốn hạ, xẻ thịt và vận chuyển gỗ đi, để lộ ra những khoảng rừng trống huơ trống hoác.

Trước sự việc trên, chúng tôi đã liên lạc với Ban quản lý VQG Phong Nha-Kẻ Bàng để tìm hiểu và làm rõ thêm. Ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban quản lý kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết, các khu vực rừng bị “lâm tặc” khai thác trái phép nói trên đều thuộc khu vực vùng lõi-phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của VQG này.

Một gốc gỗ mun có đường kính ước gần 1m bị “lâm tặc” đốn hạ và  vận chuyển gỗ ra khỏi rừng.
Một gốc gỗ mun có đường kính ước gần 1m bị “lâm tặc” đốn hạ và vận chuyển gỗ ra khỏi rừng.

Ông Tịnh cũng cho biết thêm và khẳng định:“Ban quản lý Vườn cũng đã nắm được thông tin rừng ở đó bị khai thác và đánh giá đây là sự việc có tính chất rất nghiêm trọng. Đặc biệt là đối với mun sọc - loài thực vật được Chính phủ quy định trong nhóm IA, nguy cấp quý hiếm và nghiêm cấm mọi hành vi khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.

Lực lượng chuyên trách đã được cử vào rừng nhiều ngày để kiểm tra, thực hiện công tác giám định. Chắc chắn các lực lượng liên quan để xảy ra tình trạng phá rừng này sẽ bị xử lý nghiêm và nếu xét thấy vụ việc có tính chất hình sự, chúng tôi sẽ tiến hành khởi tố vụ án”.

Báo Quảng Bình sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc nghiêm trọng này đến bạn đọc.

Mun sọc hay còn gọi là thị bong (tên khoa học là Diospyros salletii), có tên trong Sách Đỏ Việt Nam và thế giới. Sự hiện diện của mun sọc trong VQG Phong Nha – Kẻ Bàng chỉ ở 1 vài khu vực nhất định bởi chất đất ở vườn này rất giàu dinh dưỡng, độ ẩm cao nhưng mun sọc lại phù hợp với khí hậu hạn trên đất nghèo, độ cao dưới 800m.

Ở Việt Nam hiện nay, gỗ mun rất quý hiếm, có giá trị kinh tế rất cao và loài này đang bị đe dọa tuyệt chủng bởi sự săn lùng ráo tiết của nạn khai thác trái phép.

Bùi Thành-An Nhiên

 

 

,