.

Phát hiện một vụ phá rừng ở huyện Quảng Ninh

.
09:07, Thứ Ba, 26/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 25-3, thông tin từ Chi cục Kiểm lâm cho biết đơn vị đã phát hiện và bước đầu làm rõ một vụ phá rừng vừa xảy ra tại tiểu khu 329, lâm phận do Lâm trường Trường Sơn (thuộc Công ty TNHH MTV LCN Long Đại) quản lý, thuộc địa phận xã Trường Sơn (Quảng Ninh).

Thông tin cho biết, vụ phá rừng này xảy ra trong khu vực thuộc lâm phận do Lâm trường Trường Sơn quản lý gần cầu Dìn Dìn trên nhánh Tây đường Hồ Chí Minh. Kết quả xác minh ban đầu xác định vụ phá rừng này có khả năng xảy ra từ khoảng cuối năm 2018, song không được lực lượng bảo vệ rừng nào phát hiện.

Vào cuối tháng 3-2019, qua tuần tra rừng, lực lượng Kiểm lâm huyện Quảng Ninh mới phát hiện được vụ việc này.

Hiện trường tại một điểm rừng ở tiểu khu 329 thuộc lâm phận do Lâm trường Trường Sơn quản lý bị khai thác trái phép.
Hiện trường tại một điểm rừng ở tiểu khu 329 thuộc lâm phận do Lâm trường Trường Sơn quản lý bị khai thác trái phép.

Qua kiểm tra hiện trường, lực lượng Kiểm lâm bước đầu đã xác định được có 45 cây gỗ có đường kính từ 40 đến 120cm đã bị chặt hạ trái phép (trong đó có 26 cây gỗ lim, 17 cây gõ và 2 cây gỗ chua).

Tại hiện trường, qua kiểm đếm phát hiện còn lại 45 súc gỗ có khối lượng khoảng hơn 16m3 (trong đó có 13,6m3 gỗ lim). Lực lượng Kiểm lâm cũng phát hiện trong khu vực rừng bị phá gần đó có thêm 67 hộp gỗ lim và gõ với khối lượng gần 5m3 được cất giấu khá kỹ càng.

Sau khi nhận được thông tin vụ việc từ Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm đã đề nghị lập đoàn liên ngành kiểm tra, bảo vệ hiện trường khu vực rừng bị tàn phá để ngăn chặn lâm tặc vào rừng tẩu tán gỗ khỏi hiện trường.

Theo tìm hiểu và nguồn tin riêng của chúng tôi được biết: Nguyên nhân của vụ phá rừng có thể được xuất phát từ việc Lâm trường Trường Sơn tiến hành thu hoạch cây keo rừng trồng và các đối tượng lâm tặc đã lợi dụng vào việc khai thác keo để trà trộn vào trong đoàn khai thác keo nhằm thực hiện việc khai thác gỗ trái phép này.

Trước vụ việc này, chiều 25-3, lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cho Chi cục Kiểm lâm sớm làm rõ vụ phá rừng này. Sau khi nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh, phía Kiểm lâm đã đề nghị Lâm trường Trường Sơn dừng ngay việc khai thác keo trồng và buộc hơn 60 người trong đoàn khai thác keo ra khỏi khu vực rừng.

Cùng đó, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh khẩn trương hoàn tất hồ sơ vụ phá rừng để chuyển giao cho phía Công an huyện Quảng Ninh để xem xét khởi tố vụ án theo quy định.

Bùi Thành

 

,