.

Linh mục Dương Sỹ Nho, kẻ tát nước theo mưa

.
20:05, Chủ Nhật, 31/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Việc kiến nghị của bà con có thuyền phục vụ khách du lịch tại động Phong Nha - Kẻ Bàng đề xuất tăng giá vé là hoàn toàn có cơ sở và đang được các cơ quan chức năng xem xét theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, lợi dụng sự việc này linh mục Dương Sỹ Nho, quản xứ Hà Lời, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch đã kích động, ép buộc giáo dân có những hoạt động gây phức tạp tình hình ANTT và làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch ngay tại Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng.

Theo thống kê, đội thuyền phục vụ tham quan Phong Nha - Kẻ Bàng có 401 thuyền, trong đó có trên 90% số lượng thuyền của những giáo dân Giáo xứ Hà Lời, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch.

Hiện nay, mỗi chuyến chạy thuyền phục vụ khách du lịch của bà con giáo dân tại động Phong Nha - Kẻ Bàng được nhận số tiền 360.000 đồng. Tuy nhiên, theo kiến nghị số tiền này không đủ để trang trải cho cuộc sống và duy trì đội thuyền.

Vì vậy, năm 2018 đại diện của đội thuyền du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng đã có tờ trình kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh giá mỗi chuyến chạy thuyền phục vụ du lịch từ 360.000 đồng lên 560.000 đồng.

Việc giáo dân kiến nghị tăng giá cho đội thuyền phục vụ khách du lịch là chính đáng và đang được các cấp xem xét để bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cũng như theo đúng quy định của pháp luật.

Linh mục Dương Sỹ Nho.
Linh mục Dương Sỹ Nho.

Tuy nhiên, việc linh mục Dương Sỹ Nho lợi dụng để kích động, gây sức ép với bà con giáo dân nghỉ chạy thuyền phục vụ khách du lịch là trái với quy định, đặc biệt là trong thời điểm khách du lịch đến Phong Nha - Kẻ Bàng tăng cao sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến định hướng phát triển du lịch tại địa phương. Bản chất của việc kích động, ép buộc này của linh mục Nho hoàn toàn mang động cơ cá nhân, vụ lợi kinh tế bản thân.

Để thực hiện ý đồ, trước đó, vào ngày 16-2-2019, trong rao giảng tại nhà thờ Giáo xứ Hà Lời, linh mục Dương Sỹ Nho đã có những lời lẽ yêu cầu giáo dân chạy thuyền du lịch tại Phong Nha - Kẻ Bàng nghỉ chạy từ ngày 29 và 30-4, ngày 1-5-2019 nhằm gây sức ép với UBND tỉnh tăng giá chạy thuyền phục vụ khách du lịch của bà con giáo dân.

Mới đây, trong rao giảng vào ngày 16-3-2019 tại giáo điểm Xuân Tiến, thuộc thôn Xuân Tiến, xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) linh mục Nho tiếp tục có lời lẽ yêu cầu giáo dân nghỉ chạy thuyền vào các ngày 30-4 và 1-5, với những nội dung mang tính ép buộc. Linh mục Nho còn cho biết, trong các ngày lễ 30-4 và 1-5 tới, đích thân linh mục sẽ trực tiếp ra chặn thuyền nào của giáo dân không chịu nghe lời.

Linh mục Nho đã lợi dụng thần quyền, giáo lý để ép buộc giáo dân phải nghe theo ý đồ của mình, nếu giáo dân không nghe theo thì không được đến nhà thờ, cô lập giáo dân với giáo hội. Trước những sức ép đó, đa số giáo dân có thuyền phục vụ khách du lịch tại giáo điểm Xuân Tiến đànhphải tuân theo ý của linh mục Dương Sỹ Nho, mặc dù bản thân họ không muốn.

Có thể nói đây là việc làm không đúng với chức năng, quyền hạn của một linh mục quản xứ, đi ngược lại các quy định của pháp luật và Giáo luật. Sự việc này đang gây dư luận bất bình tại địa phương, nhiều giáo dân bày tỏ bức xúc bởi sự lạm quyền, ép buộc giáo dân làm những điều không phải, đi ngược lại phong tục, quy định tại địa phương.

Theo phản ánh của giáo dân, thì bản chất của việc Dương Sỹ Nho ép giáo dân có thuyền yêu cầu "đình công" đòi tăng giá vé cũng chỉ xuất phát từ lợi ích kinh tế của linh mục, bởi trong những ngày "kiêng việc xác" (Giáo luật số 1247 đã quy định vào các ngày Chúa Nhật và các lễ buộc khác, buộc các tín hữu “phải kiêng làm việc xác và những công việc gây trở ngại cho việc thờ phượng Thiên Chúa, cho niềm vui riêng trong ngày của Chúa, hoặc cho việc nghỉ ngơi cần thiết của tinh thần và thể xác”) thì mỗi thuyền giáo dân buộc phải đóng góp 50% thu nhập cho linh mục Nho (các Đức Giám mục giáo phận và các cha sở được quyền miễn chuẩn cho giáo dân của mình khỏi giữ luật kiêng việc xác, cũng như đối với luật dự lễ vậy (x. can. 1245)).

Những giáo dân có thuyền làm việc trong những ngày này có thu nhập càng cao thì linh mục Nho càng có cơ hội để được hưởng lợi cao về kinh tế. Do vậy, thái độ của linh mục Nho ngày càng được thể hiện rõ và quyết tâm thực hiện.

Gần đây, nhiều giáo dân đã bày tỏ thái độ bất bình về khoản thu nộp để xây dựng Giáo phận Hà Tĩnh mới thành lập, linh mục Nho trực tiếp đến từng hộ để thu tiền đóng góp gồm 2 ngày công lao động, với số tiền là 500.000 đồng (mức trung bình tại các giáo xứ khác là 300.000 đồng).

Có nhiều trường hợp đã biết trước hoàn cảnh (những hộ có người chuẩn bị lập gia đình và trẻ em mới sinh) khi nộp số tiền đóng góp quy định là 500.000 đồng thì linh mục Nho không nhận và yêu cầu phải đóng 1.000.000 đồng mà không nêu rõ lý do. Đối với những trường hợp này, dù có muốn hay không muốn cũng phải cắn răng nộp tiền cho xong chuyện, bởi sợ cha xứ sẽ không làm lễ hôn phối và phép rửa tội.

Sự bất bình của giáo dân đối với linh mục Dương Sỹ Nho không chỉ xoay quanh việc "tận thu" từ các khoản phí, tiền thu nộp, đóng góp..., mà linh mục này còn khá nổi tiếng với những hoạt động chống đối chính quyền, dùng thần quyền giáo lý buộc giáo dân tháo cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ và bỏ Đảng.

Mục đích, ý đồ của linh mục Dương Sỹ Nho là muốn biến Giáo xứ Hà Lời thành "cứ địa" nhằm phục vụ cho những lợi ích của bản thân, như những gì mà Nho từng áp dụng tại Giáo xứ Tân Hội (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh). Trên thực chất, tuy khoác trên mình tấm áo Chúa nhưng Dương Sỹ Nho chỉ là kẻ tát nước theo mưa để "đục nước, béo cò" mà thôi.

T.T

,