.

Giáo xứ Cồn Sẻ bao giờ bình yên..?

.
08:53, Thứ Hai, 18/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong khi bà con giáo dân ở Giáo xứ Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn vẫn chưa hết nguôi ngoai, bởi món nợ "khủng" và những điều tiếng về chống đối chính quyền mà linh mục Nguyễn Thanh Tịnh để lại, thì nay lại thêm một lần lo lắng vì những động thái của linh mục Nguyễn Xuân Đình, người mới được Tòa giám mục Giáo phận Vinh chỉ định về mục vụ tại đây. Hy vọng về sự bình yên của giáo dân vùng cồn bãi bên bờ sông Gianh chưa biết bao giờ trở thành hiện thực, khi những người dân hiền lành, chất phác "tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa"!.

Tháng 12-2018, người dân Giáo xứ Cồn Sẻ vui mừng khi Tổng giám mục Giáo phận Vinh ra thông báo thuyên chuyển linh mục Nguyễn Thanh Tịnh về Văn phòng Tòa giám mục tại Hà Tĩnh.

Bởi lẽ, khi Nguyễn Thanh Tịnh mục vụ tại Giáo xứ Cồn Sẻ đã gây nhiều điều tiếng, biến vùng đất cồn bãi nằm giữa sông Gianh từ một làng quê bình yên trở thành nổi tiếng với các hoạt động: giáo dân bị linh mục ép buộc, giật dây chống đối chính quyền, tụ tập đông người, gây mất tình hình an ninh trật tự...

Linh mục Nguyễn Xuân Đình mặc áo lễ bưng thùng tiền
Linh mục Nguyễn Xuân Đình mặc áo lễ bưng thùng tiền "xin" quyên góp gây nực cười trong giáo xứ.

Những tưởng, khi linh mục Nguyễn Thanh Tịnh bị thuyên chuyển, giáo dân Cồn Sẻ lại có ngày bình yên. Nhưng, trái với những gì mong muốn, sự hiện diện của Nguyễn Xuân Đình khi được giao trọng trách linh mục quản xứ Cồn Sẻ đã khiến giáo dân ở đây càng thêm bất an hơn.

Không phải đợi lâu, giáo dân Cồn Sẻ đã thấy rõ bản chất của Đình khi tiếp tục đi theo vết xe đổ của Nguyễn Thanh Tịnh. Đó là, tiếp tục chỉ đạo Hội đồng mục vụ giáo xứ, gây sức ép lên giáo dân liên quan đến vấn đề đất đai tại thôn Cồn Sẻ. Linh mục Đình không cho bất kỳ giáo dân nào được phép tham gia đấu giá đất do Nhà nước bán, tiến hành hút cát trái phép để lấn chiếm các lô đất đã nằm trong quy hoạch đất ở của chính quyền xã.

Tự cho mình cái quyền đứng trên pháp luật, nắm quyền sinh quyền sát ở trong giáo xứ, linh mục Đình huy động những tay chân thân tín trong tổ bảo an để sẵn sàng đối phó với các cơ quan chức năng, bất chấp các quy định của Nhà nước.

Còn đối với những giáo dân làm trái ý, tham gia đấu giá đất với mong muốn có một nơi an cư lạc nghiệp thì bị linh mục Đình cô lập và không cho thực hiện các bí tích tôn giáo (một quyền cơ bản nhất của giáo dân). 

Sự độc đoán của Nguyễn Xuân Đình vốn không xa lạ, bởi trước khi được chuyển về quản xứ Cồn Sẻ, linh mục này đã khiến giáo dân Hòa Ninh (Giáo xứ Hòa Ninh) không khỏi bất bình khi ngang nhiên chỉ đạophá bỏ nhà phòng cổ gần 90 năm tuổi để xây dựng sân bóng đá, nhằm thực hiện sở thích cá nhân của Đình.

Khi ngôi nhà xứ cổ bị đập phá, đã làm cho hàng ngàn giáo dân Hòa Ninh trên khắp mọi miền đất nước cũng như nước ngoài không khỏi thất vọng, đau xót. Và để phản đối, họ đã tố cáo những sai phạm của vị linh mục quản xứ này.

Hay mới đây, vào tháng 2-2019 trong giờ hành lễ tại Giáo xứ Cồn Sẻ, linh mục Nguyễn Xuân Đình đã mặc nguyên lễ phục bưng thùng để thu tiền đóng góp ủng hộ giáo xứ, hình ảnh rất nực cười và rất điển hình cho hành vi sử dụng giáo dân làm con bài phục vụ lợi ích của linh mục và Hội đồng mục vụ.

Rõ ràng, người đứng đầu Giáo xứ Cồn Sẻ hiện tại là Nguyễn Xuân Đình cũng chẳng khác là bao so với người tiền nhiệm Nguyễn Thanh Tịnh, vẫn đang tiếp tục ra sức vơ vét, dùng đủ mọi thủ đoạn để chà đạp lên lợi ích của giáo dân, bất tuân quy định của pháp luật nhằm thực hiện ý đồ lợi ích cá nhân... Và như vậy, cũng đồng nghĩa với sự bình yên mà bà con giáo dân ở Giáo xứ Cồn Sẻ mong ngóng lâu nay vẫn chưa thể trở lại!

T.T

        

,