.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý nghiêm vụ phá rừng ở Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

.
10:13, Thứ Năm, 14/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Trước thông báo chí phản ánh về nạn phá rừng gỗ mun trong vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB), ngày 12-3, Văn phòng Tỉnh ủy đã có văn bản số 1508-CV/VPTU truyền đạt ý kiến của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc và xử lý nghiêm vụ việc theo quy định của pháp luật.

Theo đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ vụ phá rừng nghiêm trọng này và xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị, tập thể, cá nhân liên quan, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 30-3-2019.

a
Lâm tặc đốn hạ và “xẻ thịt” nhiều cây gỗ mun trong vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Liên quan đến vụ việc này, thông tin từ VQG PN-KB cho biết: Sau khi phát hiện việc lâm tặc khai thác trái phép rừng gỗ mun quý hiếm trên biên giới Việt-Lào, thuộc địa phận xã Thượng Trạch (Bố Trạch), Ban quản lý VQG PN-KB đã chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm của Vườn khẩn trương tiến hành kiểm tra, giám định hiện trường.

Trong chuyến kiểm tra kéo dài 5 ngày vào cuối tháng 2-2019, lực lượng Kiểm lâm phát hiện rừng tại khu vực vùng biên giới Việt-Lào thuộc địa phận xã Thượng Trạch đã bị lâm tặc khai thác trái phép với khối lượng lớn tại 2 khu vực rừng thuộc vùng lõi, nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của VQG PN-KB.

>> Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng: Rừng gỗ mun bị đốn hạ không thương tiếc!

Cụ thể, tại các khoảnh 5, 7, 8, 9 thuộc tiểu khu 650, có 42 cây gỗ đã bị chặt hạ với khối lượng giám định được lên tới 46,402m3. Trong đó, có 26 cây mun sọc (loại cây gỗ quý hiếm thuộc nhóm IA, đang bị đe dọa tuyệt chủng) với khối lượng 27,006m3 đã bị triệt hạ, cưa xẻ để lấy gỗ.

Ngoài ra, nhiều cây gỗ khác như: táu, trâm, trơng, bài lài, lội, bộp, thông nàng… cũng đã bị khai thác trái phép với khối lượng 19,396m3. Đáng nói, tại tiểu khu này lâm tặc đã ngang nhiên lập lán trại trong rừng để nấu ăn và sinh hoạt.

Tại các khoảnh 13, 14 của tiểu khu 649, 24 cây gỗ đã bị khai thác với khối lượng 23,878m3. Trong số này, có 19 cây mun sọc, khối lượng 18,983m3 và các loại cây gỗ khác như: táu, trường vải… với khối lượng 4,895m3. Tại những nơi rừng bị triệt hạ, dấu vết để lại chỉ còn là những bãi cành, ngọn, mạt cưa, bìa (phần vỏ bên ngoài), vỏ chai nước… nằm ngổn ngang giữa rừng.

Theo nhận định của Ban quản lý VQG PN-KB, toàn bộ số cây gỗ trên đều bị khai thác trái phép bằng cưa xăng vào thời gian khoảng từ tháng 11 đến tháng 12-2018. Khu vực bị khai thác trái phép chủ yếu nằm dọc theo tuyến đường ra biên giới đang được thi công và thuộc khu vực biên giới do Đồn Biên phòng Cồn Roàng quản lý.

Cùng với việc kiểm tra, khám nghiệm hiện trường rừng bị phá, lực lượng Kiểm lâm cũng đã tổ chức thực hiện kiểm tra trong các địa bàn dân cư ở xã Thượng Trạch và phát hiện trong nhà kho ở bản Coóc, xã Thượng Trạch do ông Mai Văn Dinh (SN 1970, quê ở xã Sơn Trạch) thuê có cất chứa gỗ và thông báo với Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch để phối hợp kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ trong nhà kho này 42 phách gỗ các loại với khối lượng 1,4m3 (trong đó có 0,9m3 gỗ mun) nghi là tang vật của vụ phá rừng nói trên.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc nói trên, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban quản lý kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB xác nhận, tổng cộng 66 cây gỗ đã bị khai thác với khối lượng 70,28m3. Trong đó, có 45 cây gỗ mun, khối lượng 45,989m3. Đây là vụ phá rừng nghiêm trọng gây tổn hại lớn đến tài nguyên rừng và hoạt động bảo vệ, bảo tồn của rừng đặc dụng-Di sản thiên nhiên thế giới-VQG PN-KB vốn nổi tiếng và được xếp hàng đầu về mức độ đa dạng sinh học ở Việt Nam.

Ông Tịnh cũng khẳng định: “Để xảy ra tình trạng lâm tặc ngang nhiên đột nhập vào rừng và khai thác trái phép gỗ mun quý hiếm và nhiều loại gỗ khác, trách nhiệm chính, trực tiếp và đầu tiên trong việc quản lý, bảo vệ rừng thuộc về Ban quản lý VQG chúng tôi.

Thêm vào đó, lực lượng Trạm Kiểm lâm Thượng Trạch (đơn vị thuộc Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB) cũng phải chịu trách nhiệm trực tiếp khi rừng đơn vị này được giao bảo vệ bị khai thác. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm điểm, kỷ luật nghiêm túc”.

a
Hiện trường một điểm lâm tặc đốn hạ và “xẻ thịt” gỗ mun.

Ông Tịnh cho biết thêm: “Thông tin điều tra ban đầu nhận định rằng, thủ phạm của vụ phá rừng này là một số đối tượng ở 2 xã Sơn Trạch và Hưng Trạch (Bố Trạch) móc nối với dân bản ở xã Thượng Trạch thực hiện. Không thể loại trừ khả năng có “người đứng sau” và sự tiếp tay cho lâm tặc của các lực lượng có trách nhiệm bảo vệ rừng”.

Theo ghi nhận của phóng viên, gỗ lậu muốn vận chuyển về xuôi không phải là điều dễ dàng. Từ rừng biên giới về địa bàn dân cư, rồi từ vùng thuộc VQG PN-KB tuồn gỗ ra bên ngoài cũng chỉ bằng những cung đường độc đạo.

Cụ thể, từ xã Thượng Trạch, muốn đưa gỗ ra khỏi rừng phải đi đường 20 Quyết Thắng ít nhất phải qua 4 trạm kiểm soát lâm sản (có 2 trạm có chốt barie) với lực lượng Kiểm lâm Vườn trực chốt 24/24h.

“Thực tế là có một số gỗ nhất định đã được vận chuyển trót lọt về xuôi và có thể khẳng định, gỗ đã được vận chuyển bằng xe ô tô với hình thức đặc biệt tinh vi”, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc VQG PN-KB cho biết thêm.

Được biết, đối với rừng đặc dụng PN-KB, theo các quy định pháp luật hiện hành, chỉ cần khai thác 1m3 gỗ mun cũng đã đủ các dấu hiệu cấu thành tội phạm để khỏi tố vụ án hình sự và hiện Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án và điều tra, làm rõ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

Bùi Thành-An Nhiên

 

 

,