.

Tập trung điều tra, xử lý nghiêm các hành vi liên quan cho vay nặng lãi, tín dụng đen

.
08:09, Thứ Hai, 21/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Trước tình trạng cho vay tài chính bất hợp pháp (hay còn gọi là tín dụng đen) có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân, UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo các đơn vị chức năng cần tăng cường công tác quản lý nhà nước; tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, đặc biệt cần tập trung điều tra, xử lý nghiêm các hành vi liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan đơn vị, địa phương nắm chắc tình hình trên địa bàn để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có biện pháp đấu tranh phòng, chống đối với các hoạt động tín dụng đen. Kịp thời phát hiện và ngăn chặn các đối tượng, băng nhóm hoạt động đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi theo kiểu tín dụng đen.

Những mẫu quảng cáo cho vay vốn theo kiểu tín dụng đen được dán nhan nhãn trên địa bàn thành phố Đồng Hới.
Những mẫu quảng cáo cho vay vốn theo kiểu tín dụng đen được dán nhan nhãn trên địa bàn thành phố Đồng Hới.

Tập trung điều tra, xử lý nghiêm các hành vi đòi nợ bất hợp pháp như: Đe dọa, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái phép, cưỡng đoạt tài sản, gây mất an ninh trật tự xã hội...

Tăng cường quản lý nhà nước đối với các loại hình kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ đòi nợ; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và vạch trần thủ đoạn, phương thức hoạt động, tác hại của tín dụng đen để nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác cho người dân.

Đối với chính quyền các cấp, UBND tỉnh yêu cầu có chính sách hỗ trợ kịp thời nhu cầu vay vốn cho người dân, nhất là người có thu nhập thấp, người nghèo không có tài sản để thế chấp. Các đoàn thể chính trị-xã hội có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời, tránh để người dân rơi vào bẫy tín dụng đen.

UBND tỉnh cũng đề nghị Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tạo mọi điều kiện và thủ tục vay vốn thuận lợi. Mở rộng tín dụng có hiệu quả để đáp ứng nhu cầu vốn cho vay dành cho các doanh nghiệp và người dân theo đúng quy định pháp luật nhằm hạn chế và ngăn chặn tín dụng đen, tạo điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đối với người dân, UBND tỉnh đề nghị cần tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tham gia đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh dịch vụ cầm đồ, đòi nợ và các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến tín dụng đen như: Cưỡng đoạt tài sản, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái phép, gây rối trật tự công cộng...

Đ.T

 

,