.
Ký sự pháp đình:

Miếng ngon… nhớ đời!

.
10:54, Chủ Nhật, 20/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Khi nghe tòa tuyên án xử phạt 15 tháng tù giam, Trần Xuân V (sinh năm 1982) rũ xuống. V. không thể ngờ rằng, chỉ vì miếng ăn mà phải chấp nhận hình phạt nặng nề, khép lại nhiều ước mơ, dự định…

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nằm cạnh Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, cũng như nhiều bạn bè cùng trang lứa, do cuộc sống còn nhiều khó khăn, thi thoảng V. cũng theo chúng bạn vào rừng tìm kiếm “vận may”. Ngày nọ, V lên đường tìm trầm, cùng với nhu yếu phẩm và vật dụng cá nhân cần thiết , V. còn mang theo một ít dây phanh xe đạp với mục đích làm bẫy để bẫy thú rừng.

Sau hành trình dài, V. dừng chân tại khu vực rừng bị nghiêm cấm săn bắt động vật hoang dã và dựng lán tại đây. Với kinh nghiệm của một người đi rừng nhiều năm, những chiếc dây phanh xe đạp đơn giản được V. nhanh chóng biến thành những chiếc bẫy thú lợi hại. Lần lượt những chiếc bẫy được đặt cách lán khoảng 100m. Sau khi đặt bẫy, V. ẩn mình quan sát và chờ đợi.

Đúng như dự tính của V., sau hai ngày kiên nhẫn chờ đợi, V. đi kiểm tra thì phát hiện một con sơn dương, một con lợn rừng và hai con chồn sập bẫy. Lúc này, các con thú đều còn sống. V nhanh chóng giết thịt các con thú, mổ lấy nội tạng và đem sấy khô các phần thịt còn lại để mang về, lòng khấp khởi vui vì chuyến đi săn “thắng lợi”, mường tượng đến những cuộc nhậu cùng các “chiến hữu” với các món ngon đặc biệt này.

Thế rồi trên đường về, V. đã bị các cán bộ kiểm lâm kiểm tra và phát hiện các loại thịt thú rừng trong hành lý. Các vật chứng gồm thịt, da, xương động vật đã sấy khô. Qua kiểm tra cho thấy, trong số những con vật mà V. săn được có loài sơn dương, tên khoa học là Neamorhedus Sumatraensis, họ trâu bò, bộ móng guốc chẵn, là động vật rừng thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm, được ưu tiên bảo vệ theo quy định của Nghị định 160/2013/NĐ-CP, ngày 12-11-2013 của Chính phủ.

Với hành vi “Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ”, sau khi xét các tình tiết giảm nhẹ vì bản thân V. đã thành khẩn khai báo, phối hợp tích cực với cơ quan điều tra, đã từng cứu người trong mưa lũ, Toà án nhân dân huyện Bố Trạch đã tuyên án xử phạt Trần Xuân V. 15 tháng tù giam.

Có mặt tại phiên toà hôm ấy, nhìn V. cúi đầu trước vành móng ngựa, nhiều người tham dự phiên toà không khỏi ái ngại cho V. bởi cái giá mà V. phải trả cho hành động của mình. Câu chuyện của V. chính là một bài học đắt giá, vì không chỉ có V., ở miền quê này, tình trạng người dân vào rừng để khai thác lâm sản trái phép, săn bắt động vật hoang dã quý hiếm… vẫn còn xảy ra khá phổ biến, mặc dù đã được tuyên truyền về hậu quả của những hành vi này, nhưng vì hám lợi, họ sẵn sàng bất chấp tất cả.

Cổ nhân từng dạy: “Miếng ngon nhớ lâu/Đòn đau nhớ đời”, trong câu chuyện này, với V. có lẽ là “miếng ngon… nhớ đời” khi cái giá phải trả là rất nặng nề, nhất là trong những ngày nhà nhà sum vầy đón xuân, còn V. bị giam trong căn phòng lạnh lẽo.

Hy vọng sau những tháng ngày trả giá cho hành động của mình, khi trở lại với cuộc sống đời thường, V. sẽ rút ra những bài học để chia sẻ cùng người thân, bạn bè, giúp họ không đi vào “vết xe đổ” của mình. Xa hơn, từ những gì mình “mang nợ” thiên nhiên, V. sẽ chí thú làm ăn, chung tay bảo vệ cuộc sống của muôn loài, bảo vệ rừng quê hương.

Diệu Cầm

 


HÌNH ẢNH ĐÍNH KÈM
Không có ảnh đính kèm
 

,